TTCK ngày 9/4: Nâng cao cảnh giác

Tài chính, chứng khoán, ngân hàng - Ngày đăng : 05:49, 09/04/2012

Chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nâng cao cảnh giác và cố gắng không bị cuốn theo các diễn biến từng phiên” - theo IVS.
TTCK ngày 9/4: Nâng cao cảnh giác

“Chúng tôi bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nâng cao cảnh giác và cố gắng không bị cuốn theo các diễn biến từng phiên” - theo IVS. Các công ty chứng khoán phân tích và dự đoán diễn biến phiên giao dịch hôm nay 9/4 như sau:

IVS: Kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu mới

Nhìn chung, hoạt động mua trong phiên vừa qua để lại nhiều hoài nghi về lực cầu thực sự trên hai sàn. Đây vẫn sẽ là rào cản lớn cho khả năng tăng điểm.

Các chỉ báo kỹ thuật của VN-index và HNX-index đều không có thay đổi đáng kể nào. Tuy nhiên, diễn biến giao dịch này chỉ càng cho thấy động lực tăng của thị trường là “có vấn đề”. Thông thường, trạng thái tăng, giảm không rõ xu thế chỉ xuất hiện trong quá trình điều chỉnh của thị trường.

Chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nâng cao cảnh giác và cố gắng không bị cuốn theo các diễn biến từng phiên.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi các tín hiệu mới, rõ ràng hơn của VN-index và HNX-index trước khi quyết định mua cổ phiếu.

PSI: Nhiều yếu tố hỗ trợ trung - dài hạn

CPI quý I đã hạ nhiệt mạnh, CPI tháng 4 rất ít có khả năng tăng đột biến. Lạm phát đang ổn định là cơ sở rất tốt để NHNN thực hiện các biện pháp hạ lãi suất. Đó là những yếu tố đang hỗ trợ về mặt trung - dài hạn cho thị trường và giúp thị trường khó có thể giảm sâu.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, trạng thái “chờ đợi” của dòng tiền bên ngoài thị trường có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong giai đoạn nhà đầu tư chờ đợi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 và kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp niêm yết.

Theo đó, trong tuần tới, trạng thái dao động với biên độ rộng có thể tiếp tục diễn ra, nhưng nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ, thanh khoản thị trường chưa có khả năng tăng trở lại. VN-Index có thể dao động trong khoảng 420-455 điểm, còn HNX-Index dao động trong khoảng 65-78 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể tham gia thị trường ở tỷ lệ tiền mặt vừa phải nếu thị trường về vùng hỗ trợ mạnh và không nên tham gia mua đuổi ở các mức giá cao.

ACBS: Duy trì quan điểm tích cực với HNX-Index

Sau con sóng dài 2 tháng, VN-Index hiện đang tích lũy hoặc phân phối trong mô hình Triangle trong gần 1 tháng qua.

Mặc dù tỷ lệ điều chỉnh là khá nhỏ (thấp hơn 38,2%) nhưng thời gian “nghỉ” của thị trường đủ dài. Kinh nghiệm cho thấy, các breakout nếu xảy ra, dù là lên hay xuống đều đáng tin cậy. Nhà đầu tư ngắn hạn nên quyết định ngay khi tín hiệu xuất hiện.

HNX-Index kết thúc tuần trước bằng 4 phiên tăng và giảm xen kẽ. Bên cạnh đó, cây nến Shooting Star hình thành cho thấy dấu hiệu tiêu cực. Mặc dù vậy, trong các phiên tới chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm tích cực cho HNX-Index. Chỉ số này có thể quay trở lại vùng kháng cự 79-82 điểm.

Trong ngắn hạn, tương tự VN-Index, thời gian tích lũy hay phân phối của HNX-Index là đủ dài để các breakout ra khỏi mô hình Ascending Triangle là đáng tin cậy.

Ở chiều tăng, nếu vượt đường biên trên của mô hình ở mức giá 79, HNX-Index có thể tiến tới mức giá mục tiêu ở 89. Quan trọng hơn, breakout nói trên nhiều khả năng sẽ giúp HNX-Index tiếp tục vượt vùng kháng cự 79-82, chấm dứt xu hướng giảm dài hạn kéo dài hơn 2 năm qua.

Ở chiều ngược lại, nếu xuyên thủng đường biên dưới, HNX-Index có thể giảm sâu về vùng hỗ trợ 64-65 hoặc mức giá mục tiêu 62.

SSI: nhiều khả năng VN-Index kiểm định vùng kháng cự 450-456 điểm

Cây nến ngày có dạng Bearish Spinning Top. Khối lượng giao dịch ở mức 69,7 triệu đơn vị, tăng gần 25% so với phiên giao dịch trước.

MACD vẫn tiếp tục gia tăng khoảng cách với đường tín hiệu và VN-Index vận động ở vùng Bearish Zone. Chúng tôi cho rằng chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 450-456 điểm trong tuần này.

Cũng cần chú ý cây nến Bearish Spinning Top thường cho thấy sự yếu đi của cầu ở xu hướng phục hồi. Nhà đầu tư lướt sóng có thể sử dụng chiến thuật bán cao mua thấp trở lại khi thị trường giằng co trong phiên.

HSC: Không cần thiết mua đuổi ở các mức giá cao

HNX-Index đang giao động gần cạnh dưới của mẫu hình tam giác hướng lên theo đó hỗ trợ gần nhất của thị trường nằm ở vùng 73 điểm. Kháng cự gần nhất nằm ở 76 điểm trong khi kháng cự chính nằm ở vùng 79 điểm.

Mặc dù xu hướng trung hạn vẫn đang tăng, xu hướng ngắn hạn vẫn chưa cho thấy dấu hiệu chấm dứt điều chỉnh.

Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu phân kỳ âm với đường giá theo sau dấu hiệu Bearish failure swing của RSI(14).

Trong khi vẫn lạc quan trong triển vọng trung hạn của thị trường, chúng tôi thận trọng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư trung hạn vẫn nên tận dụng sự suy yếu trong ngắn hạn để tăng tỷ trọng cổ phiếu trong khi nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn cần cẩn trọng với rủi ro T+4.

Bán ra thu lợi nhuận ngắn hạn ở những cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng nên được cân nhắc. Việc mua đuổi ở các mức giá cao là không cần thiết trong điều kiện hiện tại.

BVSC: Lạc quan triển vọng trung hạn

Dòng tiền mua đang ở thế chủ động hơn. Tín hiệu này đặc biệt rõ ở những mã thuộc “top” thanh khoản vì dòng tiền lớn đòi hỏi mặt bằng thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, tín hiệu kém lạc quan là sự thụt lùi của một số blue chip cả về giá lẫn thanh khoản.

Sự phân hóa giữa các nhóm, sự co hẹp của dải Bollinger và hàm ý tiêu cực của các chỉ báo ngắn hạn (cặp RSI14 và ROC12, Price và Volume oscillator, MACD và KST ngắn hạn…) là những nguyên nhân khiến chúng tôi không ủng hộ quyết định mua trong 2 phiên tăng điểm gần đây.

Chỉ khi giao dịch sôi động cùng lúc VN-Index vượt vùng 460 điềm hàm ý rằng giá cổ phiếu xác lập mặt bằng mới tín hiệu giao dịch mạnh mới xuất hiện.

Trong chiều hướng khác, VN-Index điều chỉnh mạnh dưới 440 cũng là tín hiệu để bắt đầu chiến lược mua gom cổ phiếu bởi chúng tôi có nhiều cơ sở để lạc quan vào triển vọng trung hạn của thị trường.

FPTS: VN-Index tiếp tục giằng co trong biên độ 440-450 điểm

Xét các chỉ báo kỹ thuật tính từ hai tuần trở lại đây hiện chưa phát ra tín hiệu tích cực có thể thúc đẩy thị trường đi lên.

Các chỉ báo RSI, Swing Index dao động rất yếu, chưa cho thấy khả năng có thể mua vào trong thời điểm hiện tại. MACD tiếp tục hướng xuống cũng không ủng hộ cho khả năng tăng điểm của thị trường.

Hơn nữa, xét dải Bollinger band, ATR cùng chỉ báo ADX liên tiếp giảm khá sâu cũng thể hiện các phiên sắp tới thị trường khó thoát khỏi xu thế giằng co trong biên độ hẹp.

Tổng kết lại, khi chưa thể lạc quan vào xu thế của thị trường thì khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh giảm sau hai phiên tăng liên tiếp là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dự báo trong phiên giao dịch hôm nay 9/4, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 440-450 điểm.

K.N (tổng hợp)