Mức giảm trừ gia cảnh không phải mức sống tối thiểu

Trong nước - Ngày đăng : 06:44, 01/06/2012

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 31/5 về việc điều chỉnh Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh cần căn cứ vào diễn biến của lạm phát, đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước.
Mức giảm trừ gia cảnh không phải mức sống tối thiểu

Theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, việc điều chỉnh các chính sách thuế cần căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội và đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng 31/5 về việc điều chỉnh Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh cần căn cứ vào diễn biến của lạm phát, đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước.

* Bộ trưởng suy nghĩ như thế nào trước các kiến nghị nên sớm thực hiện đề xuất điều chỉnh với Luật Thuế thu nhập cá nhân?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Chính phủ đang giao cho Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, cập nhật tình hình, cả về đời sống, lạm phát, khó khăn của doanh nghiệp và có thể trình Chính phủ xem xét tại phiên họp tháng 6/2012, để có thể báo cáo lên Quốc hội, bao gồm các chính sách cả về thuế TNCN, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Nhưng đề xuất gì thì cũng phải trên cơ sở diễn biến thực tế. Ví dụ, khi chúng ta đưa ra gói giảm, giãn thuế… lạm phát lên tới hơn 20%; nhưng trong điều kiện hiện nay thì lạm phát đã được kiểm soát. Tuy mặt bằng giá vẫn còn cao, nhưng biện pháp đó với tình huống như bây giờ thì có khác, mặc dù không loại trừ là phải tiếp tục xem xét diễn tiến như thế nào.

Thứ hai, đề xuất giảm thuế GTGT để giảm giá một số mặt hàng nào đó, nếu thực hiện sớm hơn lộ trình giảm thuế TNCN thì cũng phải nghiên cứu kỹ trên cơ sở cập nhật tình hình và đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước. Bởi vì cân đối ngân sách năm nay dựa trên cơ sở các chính sách từ năm ngoái xây dựng. Nên nếu năm nay đưa vào các khoản giãn, giảm, miễn… thì sẽ ảnh hưởng không chỉ đến thu ngân sách Trung ương mà còn ảnh hưởng đến thu cân đối ngân sách địa phương. Mà nhiệm vụ chi cũng không giảm được, thậm chí chi an sinh xã hội còn tăng lên. Không cân đối sẽ dẫn đến bội chi tăng lên, mà bội chi thì Quốc hội đã khống chế rồi. Cho nên, chúng ta có mấy hằng số như thế để tính toán…

Nếu Luật Thuế thu nhập cá nhân cuối năm nay mới cho ý kiến, kỳ sau (dự kiến tháng 6/2013 - PV) mới thông qua và Luật có hiệu lực sau 6 tháng ban hành. Nếu Luật này tạo được sự đồng thuận cao, có thể thông qua ngay trong một kỳ thì có thể thực hiện sớm hơn.

* Vừa qua, tại phiên họp ngày 17/5, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội chưa ủng hộ phương án miễn thuế khoán, thuế GTGT cho một số đối tượng mà Bộ Tài chính sẽ thay mặt Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này. Vậy Bộ Tài chính sẽ có ý kiến gì?

- Riêng thuế GTGT trong cân đối ngân sách vào khoảng 245.000 - 246.000 tỷ đồng, chưa kể thuế GTGT của nhập khẩu. Nếu đề xuất miễn 50% số thuế này, thì lập tức thu ngân sách giảm ngay 130.000 - 135.000 tỷ đồng, chúng ta lấy gì để bù? Không cắt được khoản chi nào hết khi Quốc hội đã quyết định. Bội chi cũng đã có quyết định rồi. Mặt khác, luật, chính sách phải có trước niên độ ngân sách một năm. Ví dụ, làm ngân sách của năm 2013, khi có thay đổi về chính sách là phải làm từ năm 2012 thì mới có thể xây dựng dự toán ngay từ đầu năm.

Mục tiêu giảm thuế GTGT là để các doanh nghiệp giảm giá bán. Nhưng đặt ra trường hợp doanh nghiệp không giảm giá bán thì liệu có cơ chế gì để ràng buộc hay không, vấn đề này phải nghiên cứu rất kỹ.

* Vậy Bộ Tài chính đã nghiên cứu biện pháp kiểm soát doanh nghiệp được giảm thuế thì phải giảm giá bán chưa, thưa Bộ trưởng?

- Bây giờ phải đánh giá quá trình thực hiện, phải rút kinh nghiệm từ giai đoạn trước. Như giai đoạn năm 2008-2009, chúng ta giảm thuế, nhưng thực chất là doanh nghiệp hưởng chứ người tiêu dùng không được hưởng.

* Quan điểm của Bộ trưởng về đề xuất của một địa phương nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân lên 9 triệu đồng?

- Bộ Tài chính vẫn tiếp tục lắng nghe, tiếp tục bàn, để trình thường trực Chính phủ trong tháng 6. Việc động viên và “khoan sức dân” không chỉ ở mức khởi điểm chịu thuế, giảm trừ gia cảnh mà còn tính đến cả giãn biểu thuế. Như vậy một phần bậc thuế đáng lẽ phải nộp ở bậc cao giờ được chuyển xuống nộp ở bậc thấp. Người dân có thu nhập sẽ được hưởng lợi cả ở giảm trừ gia cảnh, cả ở giãn các khoảng cách của các biểu thuế.

Giảm trừ gia cảnh không phải là mức để đảm bảo đời sống tối thiểu, mà phần còn lại sau khi đánh thuế mới là để đảm bảo đời sống. Tôi sẽ trình bày cụ thể hơn về sửa đổi Luật Thuế TNCN sau khi được Chính phủ thông qua để trình Quốc hội.

P.V