Rau xanh đến với đảo xa

Start up - Ngày đăng : 08:53, 06/07/2012

Lê Viết Hoa, sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, và Phạm Tấn Trường, cán bộ Trường Phổ thông Năng khiếu, đã quyết tâm mang rau sạch đến nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.
Rau xanh đến với đảo xa

Từ khi nghe chuyện bữa ăn thiếu rau của các anh lính đảo, Lê Viết Hoa, sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, và Phạm Tấn Trường, cán bộ Trường Phổ thông Năng khiếu, đã quyết tâm mang rau sạch đến nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc.

Đọc E-paper

Dự án “Trồng rau sạch bằng ánh sáng đèn vào mùa mưa trên các đảo Trường Sa” của hai bạn trẻ này vì thế mà thành hình.

Để thực hiện được dự án, Hoa và Trường phải tìm cách giải quyết khá căn cơ sự khắc nghiệt về thời tiết ở biển đảo, như: diện tích ít, thiếu năng lượng, thời tiết đảo vào ngày mưa thì trời mù, gió muối bỏng rát, ăn mòn mọi thứ.

Do đó, hệ thống trồng rau sạch của Hoa và Trường đưa ra chỉ đơn giản là một khung sắt rộng 30cm, dài 110cm, cao 1m, được chia thành 4 tầng, mỗi tầng là một khay inox chống rỉ sét.

Điều đặc biệt là khung sắt này nhỏ gọn, có thể tháo lắp linh hoạt nên giúp tiết kiệm diện tích tối đa. Hệ thống có lắp bóng đèn điện quang để cây con nảy mầm trong mọi điều kiện thời tiết.

Theo Hoa, ưu điểm lớn của hệ thống là giúp sản xuất nhanh, tiết kiệm năng lượng và diện tích, tránh gió muối và rau giàu giá trị dinh dưỡng. Quy trình gieo hạt cũng dễ thực hiện: cho một lớp cát ẩm lên các khay, gieo hạt giống rồi phủ thêm một lớp cát, thường xuyên tưới bằng bình xịt nhưng không để đất quá ẩm vì sẽ ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt.

Sau đó mở đèn liên tục để giúp quá trình sinh trưởng của cây được hoàn thiện. Rau cải được thu hoạch sau 6 ngày gieo hạt, rau muống thì cần đến 9 ngày. Với mỗi hệ thống sẽ thu được 1,3 - 1,7kg rau, một con số khá ấn tượng và đáng mừng với sự thiếu hụt rau trên đảo. Đề tài này được trao giải Ba cuộc thi Ý tưởng sáng tạo trẻ Đại học Quốc gia, được sự ưu ái của mọi người bởi nó hướng về nơi đầu sóng ngọn gió thiêng liêng của đất nước.

Sản phẩm hoàn thiện là kết quả của 10 tháng ròng thử nghiệm, thất bại và bắt tay làm lại. Một hệ thống như vậy chi phí là 5 triệu đồng, bao gồm cả hạt giống đủ để sản xuất trong 8 tháng. Điều kỳ lạ là mọi người đều tâm huyết và không ai có ý định bỏ cuộc. Hoa chia sẻ: “Tất cả vì Trường Sa thân yêu. Tiền mua vật liệu thử nghiệm làm cả nhóm nhẵn túi, nhưng mà vui lạ”. Dự án may mắn được sự hỗ trợ, tư vấn của cô Võ Thị Bạch Mai, cán bộ Trường Phổ thông Năng khiếu.

Vừa trở về từ “Hành trình vì biển đảo quê hương”, đã ghé thăm và lắp ráp hệ thống này ở một số đảo và thu được kết quả tốt, Hoa và Trường không giấu được niềm vui. Các chiến sĩ trên đảo đã có rau để cải thiện bữa ăn. Vui hơn nữa là dự án đang được hỗ trợ để nghiên cứu, triển khai rộng khắp ở Trường Sa và ứng dụng trong đời sống thường nhật, đáp ứng nhu cầu trồng rau sạch của các hộ dân ở thành phố mà nhà ở diện tích nhỏ hẹp.

KHÁNH LY