Đàm Vĩnh Hưng - Những cuộc phiêu lưu đơn độc
Phong cách - Ngày đăng : 08:09, 17/07/2012
![]() |
Đàm Vĩnh Hưng là một cá tính lạ không lẫn được trong showbiz đông đúc. Anh là ca sĩ luôn luôn muốn đổi mới, muốn phá cách, người luôn xem kẻ thù chính là bản thân mình của ngày hôm qua.
![]() |
Nhược điểm và bản năng nghệ sĩ mạnh mẽ đó đã làm anh không ít lần khốn đốn với báo chí và giới quản lý văn hóa. Cho dù có nhiều luồng dư luận mỗi khi xuất hiện hay những trận đá ném tơi bời sau các phát biểu, nhưng vẫn phải thừa nhận là chưa có bất kỳ ca sĩ nào hiện nay soán được ngôi “Ông Hoàng nhạc Việt” của Đàm Vĩnh Hưng!
“Lúc chưa biết bắt đầu con đường ca hát của mình như thế nào, tôi đã khoái chí khi nghĩ tới cảnh phải xếp hàng ngồi chờ tới phiên được hát trong một sân khấu xoàng xĩnh nào đó, hay bị đồng nghiệp lấn lướt, ăn hiếp…T
iềm thức tôi không có viễn cảnh một con đường nhất thiết phải trải toàn hoa. Nói ra cũng khó tin, nhưng khi vừa bắt đầu tôi đã linh cảm trước mình sẽ nổi tiếng. Tôi đã lưu lại những cái tin bé tí mà báo chí viết về mình; như một mẩu nhỏ trên báo Người lao động do nhạc sĩ Vũ Hoàng viết, chỉ vài dòng thôi nhưng là lúc tên tôi xuất hiện đầu tiên trên mặt báo vào năm 1998.
Hay các mẩu báo đăng những chương trình đầu tiên có tôi tham gia, khi ấy tên Đàm Vĩnh Hưng đứng gần chót, sau Minh Thuận, Thanh Thảo, Lam Trường… nhiều lắm”.
Đó lý giải tại sao Đàm Vĩnh Hưng trân trọng quá khứ, anh chấp nhận thử thách từ những bước đi đầu tiên. Trong ngôi biệt thự ở cư xá Bắc Hải, Đàm Vĩnh Hưng dành nguyên một tầng lầu để chỉ lưu giữ, trưng bày những kỷ niệm thuở hàn vi này.
Trong đời sống nghệ thuật, Đàm Vĩnh Hưng có tới bốn người phụ nữ mà anh yêu quý: Thanh Nga, Kim Cương, Bảo Yến và Thanh Lam. Đàm Vĩnh Hưng chẳng những chưa bao giờ che giấu điều đó mà anh còn lấy làm hãnh diện vì họ luôn ở bên cạnh, đồng hành và chia sẻ.
Thanh Nga là người đặc biệt nhất. Khi còn nhỏ, Đàm Vĩnh Hưng thường quây mùng mền lại rồi lấy giường làm sân khấu, lấy mũ vấn lại làm khăn đóng và tự diễn vai Trưng Trắc - Tiếng trống Mê Linh.
Anh mê thần tượng Thanh Nga dù chỉ được coi cô diễn qua truyền hình và băng video thôi. Từ lúc đó anh đã thầm ao ước có ngày diễn vở tuồng kỷ niệm này.
Khắp trong nhà, phòng khách, phòng làm việc, bàn thờ, cả trong túi xách, sổ tay… trong những đồ vật xung quanh Đàm Vĩnh Hưng đều có ảnh Thanh Nga. Từ nhiều năm nay, hằng đêm anh thường có thói quen xem hoặc nghe Tiếng trống Mê Linh trước khi ngủ, anh nhớ từng câu hát từng lời thoại từng cái liếc mắt sắc ngọt của Thanh Nga… đôi khi chìm trong giấc ngủ mà miệng vẫn còn lẩm nhẩm vài câu vọng cổ.
Đã 15 năm theo nghề ca hát, đây là lúc Đàm Vĩnh Hưng thực hiện giấc mơ của mình. Còn nhớ, trong cuộc thi “Cặp đôi hoàn hảo” anh đã phải nhường Kim Thư vai Trưng Trắc để đóng Thi Sách, thì ở live show “Số phận” kỷ niệm 15 năm ca hát - diễn ra vào ngày 21 và 22/7/2012 tại Sân khấu ca nhạc Lan Anh và ngày 28/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Đàm Vĩnh Hưng sẽ tái hiện hình ảnh thần tượng Thanh Nga của mình. Đó chắc chắn sẽ là một tiết mục cảm động với tất cả sự trân trọng của anh.
Không có những tuyên ngôn cao siêu về nghệ thuật, Đàm Vĩnh Hưng sống rất thực tế. Anh nói thẳng:
“Với tôi, tiền rất quan trọng trong cuộc sống. Nó quyết định tiếng nói của bạn có lực hay không! Phải có tiền. Cuộc đời cho tôi biết điều đó rất nhiều lần. Hát xướng là một nghề khắc nghiệt, vì rồi ánh hào quang tắt và sự nổi tiếng ra đi. Nhưng chắc chắn là tôi chọn cách ra đi trước khi vinh quang chưa kịp tắt. Đó là điều đã xác định từ nhiều năm nay.
Tôi ghét cái quy luật này, chính vì thế cũng đã đặt ra rất nhiều những tình huống cho tương lai của mình. Công ty đào tạo ca sĩ, những dự án, những chương trình và những dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi gần như là một phần kéo dài vinh quang. Và tôi tin mình biết làm gì để “thời” của mình được lâu dài”.
Mười lăm năm trở thành một ngôi sao lớn của thị trường nhạc Việt, Đàm Vĩnh Hưng rất dễ bị dư luận soi đủ thứ, từ chuyện ăn mặc, nói năng đến chuyện tình cảm. Để tồn tại và trụ vững đến hôm nay, anh đã rèn luyện để miễn nhiễm với các loại dư luận.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là Đàm Vĩnh Hưng phớt lờ dư luận, anh luôn ý thức được những việc làm của mình sẽ có ảnh hưởng xấu hay tốt đến hình ảnh cũng như khán giả trẻ, anh biết cách ăn mặc thế nào, sinh hoạt ra sao để thích hợp với nơi chốn mà mình xuất hiện.
Đàm Vĩnh Hưng là người thích giành thế chủ động, bản thân anh là một hấp lực khó giải thích. Anh nói: “Khen thì tất nhiên ai cũng thích, nhưng phê phán cũng là một cách thể hiện sự quan tâm với tôi. Một nghệ sĩ giỏi là phải tạo được dư luận nhiều chiều, và chấp nhận nó, có ai hoàn hảo bao giờ nên không thể chỉ nghe lời khen tặng, vì như thế sẽ rất nhạt và thiếu cá tính!”.
Theo tiết lộ của Đàm Vĩnh Hưng, live show “Số phận” kỷ niệm 15 năm ca hát của anh là một chương trình kỷ lục về sự quy tụ đông diễn viên. Ngoài 30 lực sĩ, 40 ca sĩ và dàn hợp xướng, 60 nhạc công, anh còn đem 500 con bướm mua từ Đà Lạt mang lên sân khấu; khán giả sẽ được chứng kiến nhiều màn giải trí độc lạ.
Đàm Vĩnh Hưng khẳng định đây là những con bướm thật. “Tôi chưa bao giờ chơi đồ giả. Nếu là giả thì chúng sẽ bay lượn thế nào đây, chỉ nằm im thôi. Tôi đã cùng đạo diễn Trần Vi Mỹ mời một chuyên gia về côn trùng tham mưu tư vấn, đồng thời cũng đã đặt hàng nước ngoài để mua một loại máy phát ra sóng điện hút bướm bay về phía sân khấu mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe khán giả”.
Với một ca sĩ, 15 năm là hành trình khá dài, nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn tiếp tục sải bước bằng những cuộc kiếm tìm, mà anh luôn cho là không có đích đến và cũng không có giới hạn nào gọi là cuối cùng. Sự sáng tạo của một nghệ sĩ thực thụ luôn luôn là những cuộc phiêu lưu khá là mạo hiểm nhưng cũng rất đơn độc.