Người tiêu dùng tiếp tục thắt lưng buộc bụng

Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 05:21, 31/07/2012

86% người được hỏi cho biết đã tiết kiệm hơn trong các chi phí sinh hoạt.
Người tiêu dùng tiếp tục thắt lưng buộc bụng

86% người được hỏi cho biết đã tiết kiệm hơn trong các chi phí sinh hoạt.

Đọc E-paper

Người tiêu dùng đang thắt lưng buột bụng - Ảnh: Thi Na

Thời gian gần đây, tại chợ và các siêu thị, mặc dù giá hàng hóa đã “hạ nhiệt” đôi chút nhưng người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng “móc hầu bao” mua sắm. Đây cũng là lý do khiền hầu hết các siêu thị phải liên tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, thậm chí là “khuyến mãi chồng khuyến mãi” để kéo khách hàng đến. Mặc dù vậy nhiều siêu thị cho biết sức mua vẫn chưa tăng.

Điều này cũng phù hợp với nghiên cứu của Nielsen trong quý II vừa được công bố. Nghiên cứu cho thấy, hiện người tiêu dùng đang phải cân nhắc các chi phí không cần thiết để thích nghi với tình hình hiện tại.

Có đến 66% người trả lời sẽ tiết kiệm khi được hỏi sẽ làm gì với khoảng tiền nhàn rỗi sau khi đã trang trải hết các chi phí sinh hoạt thiết yếu. Các nhu cầu hưởng thụ cá nhân cũng bị hạn chế đến mức thấp nhất.

Cụ thể, chỉ có 28% người được hỏi sẽ chi cho du lịch, nghĩ dưỡng; 28% chi cho việc mua quần áo mới, 29% mua các sản phẩm công nghệ mới... Không những thế, khảo sát của Nielsen còn cho thấy người tiêu dùng hiện đang thay đổi thói quen mua sắm theo hướng tiết kiệm hơn.

Có đến 86% người được hỏi cho biết đã tiết kiệm hơn trong các chi phí sinh hoạt. Một trong những ưu tiên tiết kiệm nhất là điện, nước với 70% người trả lời; kế đến là giải trí ở ngoài (63%); mua quần áo mới (63%).

Các nhu cầu nâng cấp các thiết bị điện tử, điện thoại di động cũng được tiết kiệm hơn so với trước đây với mức 53% (điện tử) và 51% (điện thoại).

Dù đang phải “thắt lưng buộc bụng” nhưng người tiêu dùng vẫn tin tưởng vào thời gian tới vì khả năng về việc làm và nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. Có đến 46% người được hỏi cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc là tốt hoặc rất tốt.

Hơn thế, đến 51% người tiêu dùng trực truyến cho biết tình hình tài chính cá nhân của mình khá tốt. Và cứ hai người được hỏi thì có một người thấy tình hình tài chính của mình khả quan trong 12 tháng tới.

MINH HÀO