Thăm ngôi làng Việt trên đất Lào

Du lịch - Ngày đăng : 09:38, 04/09/2012

Tại Xieng-vang, cái nôi cách mạng Lào và cũng là nơi đầu tiên mà Bác Hồ đặt chân tới đất nước Lào anh em, hầu hết bà con trong vùng này đều nói được tiếng Việt, ngay cả những đứa trẻ chăn trâu cũng nói được tiếng Việt một cách thành thạo.
Thăm ngôi làng Việt trên đất Lào

Tại Xieng-vang, cái nôi cách mạng Lào và cũng là nơi đầu tiên mà Bác Hồ đặt chân tới đất nước Lào anh em, hầu hết bà con trong vùng này đều nói được tiếng Việt, ngay cả những đứa trẻ chăn trâu cũng nói được tiếng Việt một cách thành thạo.

Hầu hết các gia đình Việt kiều ở vùng Xieng-vang đều lập bàn thờ Bác Hồ trong nhà

Sau nhiều lần thất hứa với các thầy cô giáo Hà Tĩnh đang giảng dạy tiếng Việt bên Lào, cuối tháng 7 đầu tháng 8/2012, tôi đã sắp xếp được một chuyến du lịch phượt sang Lào.

Từ Thị trấn Sơn Tây (Hương Sơn-Hà Tĩnh) đi xe ô tô sang đến tỉnh Bô-li-khăm-xay của nước bạn Lào cũng tương đương từ Hà Tĩnh ra Hà Nội (khoảng 300km).

Các thầy cô giáo ở đây đón và đưa tôi về vùng Xieng-vang đặc biệt. Đặc biệt vì đây là cái nôi cách mạng của Lào và cũng là nơi đầu tiên mà Bác Hồ đặt chân tới nước Lào.

Hầu hết bà con Việt kiều trong vùng này đều nói tiếng Việt, ngay cả những đứa trẻ chăn trâu cũng nói được tiếng Việt một cách thành thạo. Và, điều đặc biệt nhất ở đây là vào bất kỳ nhà nào cũng thấy có bàn thờ Bác Hồ. Nơi đặt bàn thờ là vị trí cao nhất và sang trọng nhất trong nhà.

Cảnh quan nơi đây cũng giống như một ngôi làng quê thu nhỏ của Việt Nam. Ở đó, ngay ngã ba đầu làng có đặt một cái chõng để cho mọi người dân hằng ngày ngồi trò chuyện với nhau. Bà con Việt kiều ở đây, khi có món gì ngon hay bắt được con cá, con cua là gọi mời nhau đến ăn. Bởi vậy khi đến đây, bạn sẽ có cảm giác như đứng ngay trên mảnh đất quê hương Việt Nam yêu quý của mình. Những món ăn, những phong tục không có gì khác với quê mình.

Trường Mẫu giáo - Tiểu học Hữu Nghị trên đất bạn Lào

Nơi đây có khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, được xây dựng theo lối kết hợp hài hòa kiến trúc của văn hóa Lào và văn hóa Việt, được xem là một trong những khu tưởng niệm có quy mô lớn nhất về Bác ở nước ngoài. Trong khuôn viên khu tưởng niệm còn có cả một hồ cá mà đa phần giống cá được lấy từ ao cá Bác Hồ ở Phủ Chủ tịch và giống cá thần ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Gia đình bác Hồng, người liên lạc của bác Hồ năm xưa chụp ảnh với thầy Lê Huy Chinh, giáo viên Hà Tĩnh tại Lào (thứ 3 từ trái sang)

Trao đổi với chúng tôi, bác Hồng, người đã làm liên lạc cho Bác Hồ từ năm 14 tuổi , cũng là người đầu tiên biết tin Bác Hồ đặt chân đến nước Lào, hào hứng kể: “Bà con trong vùng ai cũng muốn đóng góp một phần sức lực vào khu lưu niệm của Bác. Người thì mua thức ăn cho cá, người thì đến quét dọn khuôn viên khu di tích”.

LÊ QUỐC CHÂU