Quốc hội thông qua 6 luật

Trong nước - Ngày đăng : 00:45, 21/11/2012

Trong phiên họp sáng 20-11, 6 dự án luật đã được Quốc hội (QH) thông qua với đại đa số phiếu thuận. Đó là các luật: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia; Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Xuất bản (sửa đổi).
Quốc hội thông qua 6 luật

Trong phiên họp sáng 20/11, 6 dự án luật đã được Quốc hội (QH) thông qua với đại đa số phiếu thuận. Đó là các luật: Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia; Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Xuất bản (sửa đổi).

Phân loại doanh nghiệp để cho hưởng ân hạn thuế

Đó là một nội dung quan trọng trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đã được QH thông qua, với tỷ lệ 92,57% đại biểu tán thành. Theo đó, giữ nguyên quy định hiện hành về ân hạn đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng có phân loại doanh nghiệp để áp dụng ân hạn. 

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, thời hạn nộp thuế tối đa là 275 ngày, kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

Có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam;

Có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu trong thời gian ít nhất 2 năm liên tục tính đến ngày đăng ký tờ khai hải quan mà không có hành vi gian lận thương mại, trốn thuế; nợ tiền thuế quá hạn, tiền chậm nộp, tiền phạt;

Tuân thủ pháp luật về kế toán, thống kê; thực hiện thanh toán qua ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp khác phải nộp thuế trước khi thông quan, giải phóng hàng hóa hoặc phải được tổ chức tín dụng bảo lãnh.

Viên chức giảng dạy pháp luật không được hành nghề luật sư

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư, người đang là cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân không được cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư.

Không cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản

Theo Luật Xuất bản (sửa đổi), các cơ quan, tổ chức được thành lập nhà xuất bản gồm: cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cấp tỉnh; đơn vị sự nghiệp công lập ở trung ương, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp ở trung ương trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm và tài liệu khoa học, học thuật.

Luật đã mở rộng hợp lý sự tham gia của tư nhân trong các khâu khác nhau của hoạt động xuất bản. Tuy vậy, vì hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa - tư tưởng, cho nên để bảo đảm quản lý, kiểm soát chặt chẽ nội dung văn hóa - tư tưởng của xuất bản phẩm, luật chưa cho phép tư nhân thành lập nhà xuất bản.

HTX có quyền cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra thị trường

Khoản 3 và 4 Điều 8 Luật Hợp tác xã (sửa đổi) đã được QH thông qua nêu rõ, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có quyền: “Tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm theo ngành, nghề đã đăng ký nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, hợp tác xã thành viên; cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, việc làm cho thành viên, hợp tác xã thành viên và ra thị trường nhưng phải bảo đảm hoàn thành nghĩa vụ đối với thành viên, hợp tác xã thành viên”.

Nhà nước quy định khung giá bán lẻ điện

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực, nhà nước thực hiện điều tiết giá bán điện bằng việc quy định khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Theo đó, các đơn vị bán lẻ điện có quyền cạnh tranh giá bán lẻ trong khung giá do nhà nước quy định. Riêng với giá điện ở vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo, nhà nước có cơ chế hỗ trợ giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt. UBND cấp tỉnh ở những khu vực này quyết định giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt phù hợp với cơ chế hỗ trợ do Thủ tướng Chính phủ quy định; quyết định các loại giá điện khác trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp đủ chi phí, có lợi nhuận hợp lý cho đơn vị điện lực.

Quy định danh mục hàng dự trữ quốc gia

Điều 27 của Luật Dự trữ quốc gia quy định Danh mục hàng dự trữ quốc gia bao gồm các nhóm hàng: lương thực; vật tư, thiết bị cứu hộ, cứu nạn; vật tư thông dụng động viên công nghiệp; muối trắng; nhiên liệu; vật liệu nổ công nghiệp; hạt giống cây trồng; thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất khử khuẩn, khử trùng làm sạch môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt và trong nuôi trồng thủy sản; thuốc phòng, chống dịch bệnh cho người; thuốc phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, cây trồng, nuôi trồng thủy sản; vật tư, thiết bị, hàng hóa phục vụ quốc phòng, an ninh.

Trong trường hợp cần điều chỉnh Danh mục hàng dự trữ quốc gia, Chính phủ trình UBTVQH xem xét, quyết định.