DN sản xuất bánh kẹo: Giữ lượng, tăng chất
Cơ hội & Thách thức - Ngày đăng : 00:00, 23/11/2012
![]() |
Do kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng sẽ kén chọn hơn trong quyết định mua sắm hàng Tết. Nhu cầu tiêu dùng thay đổi đã lái các nhà sản xuất bánh kẹo năm nay sang "giữ lượng, tăng chất".
Đọc E-paper
![]() |
Bánh kẹo Tết của các doanh nghiệp đã bắt đầu được trưng bày |
Thông tin ban đầu cho biết Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng. Doanh nghiệp bánh kẹo lớn thứ hai là Bibica cũng tung ra thị trường khoảng 1.200 tấn bánh kẹo các loại, tăng 15% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, thay vì tăng công suất đua như mọi năm, chuẩn bị cho Tết năm nay, các nhà sản xuất bánh kẹo tập trung đầu tư nhiều hơn cho chất lượng và bao gì sản phẩm, đồng thời gia cố hệ thống phân phối.
Các thương hiệu bánh kẹo lớn tập trung cho chất lượng sản phẩm và cải tiến bao gì với quyết tâm giành thế cân bằng so với các sản phẩm ngoại cao cấp. Trong đó, Bibica tung ra 2 dòng sản phẩm cao cấp là Goody, Palomino và dòng bánh truyền thống.
Đánh mạnh vào phân khúc cao cấp, Kinh Đô dành hẳn dòng sản phẩm thượng hạng Korento, sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu. Kinh Đô còn ra mắt nhãn hàng Cosy bên cạnh các sản phẩm truyền thống như khoai tây lát Slide, bánh AFC, bánh bông lan Solite, kẹo Choco...
Cùng với việc đẩy mạnh đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm, một "cuộc chiến" khác mà các DN bánh kẹo đang phải đối đầu là giữ giá sản phẩm. Để thực hiện chính sách này, Kinh Đô tập trung hợp lý hóa các chi phí sản xuất, bán hàng... cũng như chia sẻ một phần chi phí, lợi nhuận để người tiêu dùng yên tâm, hài lòng khi chọn mua bánh kẹo chất lượng cao với giá cả hợp lý.
Bên cạnh đó, Kinh Đô cũng đẩy mạnh khai thác tất cả các kênh phân phối để tiếp cận và đưa sản phẩm phục vụ người tiêu dùng cũng như chủ động đưa sản phẩm Tết về nông thôn, đảm bảo phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Công ty Bibica, cho biết, tính đến thời điểm này, Bibica đã huy động 100% công suất của các dây chuyền sản xuất bánh kẹo Tết. Tất cả nguyên vật liệu đã sẵn sàng đầy đủ. Dự kiến đầu tháng 12, hàng Tết Bibica có mặt trên tất cả các điểm bán hàng.
Khó khăn và thách thức với các DN trong nước là hiện nay, có rất nhiều đơn vị trong nước mua bánh xá từ Malaysia không rõ chất lượng, nguồn gốc, đem về Việt Nam đóng gói, hoặc bán đổ đống ở các chợ đầu mối với giá rẻ.
Người tiêu dùng chỉ biết đó là bánh ngoại, nhưng không có cơ sở nào để đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể, một số dòng bánh cao cấp công bố là nhập khẩu từ châu Âu, nhưng thực chất là sản xuất tại các nước châu Á và đóng gói tại Việt Nam.
Đối diện với những áp lực từ bánh kẹo nhập khẩu (cả hàng trôi nổi và hàng có thương hiệu) nhưng với sự đầu tư toàn diện từ chất lượng, mẫu mã bao bì, cho đến việc mở rộng kênh phân phối trên khắp cả nước, các DN sản xuất bánh kẹo của Việt Nam đều tin tưởng vào sức mua trong dịp Tết.
Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho rằng, tuy tình hình kinh tế hiện nay vẫn còn không ít khó khăn nhưng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng dịp Tết vẫn luôn được chú trọng.
Hơn nữa, với sự đầu tư mạnh mẽ của nhà sản xuất, chắc chắn người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước, nhất là những sản phẩm đảm bảo được chất lượng ngon không thua kém hàng ngoại, mẫu mã sang trọng và giá cả hợp lý.