Làn gió tươi mới đến với sinh hoạt mỹ thuật Huế
Đời thường - Ngày đăng : 04:21, 30/11/2012
“Cá gỗ – Bánh vẽ – Thịt rất tươi” là tên gọi triển lãm cá nhân của họa sĩ Lê Kinh Tài (Do New Space Art Foundation phối hợp với Trung tâm Văn hóa Phương Nam – Làng nghề Huế tổ chức) tại nhà triển lãm 15 Lê Lợi, TP. Huế từ 24/11 đến 4/12 sau thời gian gần một tháng anh đến sống và vẽ tại đất cố đô.
Cá gỗ 2 |
Từ TP. Hồ Chí Minh, Lê Kinh Tài đến Huế trong chương trình nhiệm trú sáng tác của N.S.A.F (New Space Art Foundation) ở làng cổ Lại Thế (Phú Thượng, Phú Vang). Đây là lần đầu tiên Lê Kinh Tài triển lãm tại Huế sau mười triển lãm cá nhân và rất nhiều triển lãm nhóm được tổ chức trong, ngoài nước kể từ năm 1997 đến nay.
Và lần này vẫn là cái nhìn giễu nhại, trào lộng riêng có của Lê Kinh Tài, được thể hiện bằng bút pháp Biểu hiện mảng lớn, nét thô nhưng tác giả xoáy sâu về cách nghĩ, cách sống, lối sống ngụy trang của một số tầng lớp xã hội đương đại. Người xem dễ cảm nhận một lối tạo hình nhanh, ào ạt, dứt khoát, không vờn tỉa, tô vẽ chi tiết hay chuyển sắc độ theo lối tiệm biến.
Thay máu 1 |
Hình tượng trong tranh thường là người – thú có tính nước đôi hoặc con vật, chiếm vị trí nổi trội trên bề mặt tranh. Tác giả cố tình cường điệu, phóng to, thu nhỏ, thay đổi cấu trúc một số chi tiết như răng, mắt, tay, chân… để tạo ấn tượng mạnh, quái lạ, có tính biểu hiện cao.
Phông nền tranh đan cài hình ảnh các đồ vật, thuật toán và vài từ tiếng Anh, tiếng Việt, vừa phụ họa cho chủ đề lại vừa tạo thêm cách đọc – xem tác phẩm. Cấu trúc bề mặt tranh trong hầu hết các tác phẩm đều hết sức phóng khoáng, đan bện nhiều lớp màu dày bởi cách tác giả tạo hình bằng dao và bút vẽ phối hợp.
Màu sắc được pha trộn trực tiếp trên bề mặt tranh, phối hợp phương pháp trừ giữa hai hay nhiều màu pha trộn với nhau hoặc phương pháp pha màu trung bình cộng của các màu nằm cạnh nhau. Hiệu quả màu sắc nhờ vậy mà tươi mới, rực rỡ.
Đặt trong không gian xứ Huế, tranh Lê Kinh Tài càng nổi trội bởi sự khác lạ và thu hút thị giác người xem mạnh mẽ. Bởi lẽ, dường như đã thành quán tính tạo hình, dòng tranh Huế dù vẫn có những ngoại lệ nhưng thường là êm đềm, mang gam màu buồn, rêu phong, cổ kính; đường nét, mảng, khối, nhân vật, cây cỏ, di tích… ẩn hiện mờ ảo trong tranh, đã trở thành quá quen thuộc với người thưởng ngoạn.
Vì thế, triển lãm “Cá gỗ – Bánh vẽ – Thịt rất tươi” của Lê Kinh Tài như làn gió tươi mới làm sinh động thực sự “thời tiết nghệ thuật” tại Huế, điều đó cũng giải thích cho sự thành công của buổi trò chuyện nghệ thuật của tác giả với người xem – đa số là các bạn trẻ – trước giờ khai mạc phòng tranh đã thu hút khá đông khách tham dự.