Hai liên hoan phim, một mục đích
Đời thường - Ngày đăng : 08:54, 23/01/2013
![]() |
Liên hoan phim (LHP) Sundance đi khỏi quỹ đạo thường thấy của Hollywood, nó diễn ra cuối tháng Một, là thời điểm mà người ta vẫn còn đang dồn sự chú ý vào Lễ trao giải Oscar sắp tới. Bên bờ đại dương, giải thưởng Gấu vàng của LHP sẽ khai mạc vào mùa Xuân, thay vì như Cannes đón đầu một số phim bom tấn vào mùa Hè hay như Venice tìm kiếm "viên ngọc quý” của phim mùa Thu. Sundance và Berlin đại diện cho góc nhìn riêng của các nhà làm phim trẻ, bước đầu đi tìm kiếm mặt bằng khán giả và các hãng phim lớn, nhỏ làm đại diện thương mại. Đây cũng là nơi đã giới thiệu đến công chúng những tiềm năng điện ảnh thật sự.
Beasts of the Southern Wild đã chiến thắng hạng mục quan trọng nhất của Sundance năm ngoái với chỉ 2 triệu USD kinh phí bỏ ra. Điều đáng nói không phải là phong cách dàn dựng mang tính thể nghiệm của Benh Zeitlin, mà là những khán giả bình chọn cho nó tại Sundance đã giúp doanh thu bộ phim tăng gấp 10 lần sau đó.
Thậm chí, ngay cả khi các hãng phim lớn Weinstein, Summit Entertainment... đang nỗ lực đẩy các tác phẩm của họ vào danh sách đề cử Oscar Phim hay nhất, thì cuối cùng, bất ngờ nhưng dễ hiểu, chiếc vé đã thuộc về Beasts of the Southern Wild bởi vì uy lực của Sundance đã được kiểm chứng, từ Winters Bone, Precious...
Năm nay, cũng với tâm lý chúng ta sẽ tìm ra một tài năng tương tự kể trên, LHP Sundance (diễn ra từ ngày 17 - 27/1) cho thấy sức hấp dẫn kỳ lạ của mình. Lần đầu tiên, Sundance chứng kiến phim đầu tay của hai nam tài tử khá điển trai. James Franco tiết lộ giới tính của mình trong Interior.
Leather Bar, một bộ phim giả tài liệu về đời tư của những diễn viên khiêu dâm đồng tính. Cách quay và dàn dựng tạo được hiệu quả thị giác cùng với lời thoại rất thật có thể giúp Interior. Leather Bar trở thành một trong những phim đáng chú ý nhất năm khi nó chính thức ra mắt.
Cũng mượn yếu tố tình dục, Don Jons Addiction của Joseph Gordon-Levitt cũng tạo được một dấu ấn hữu hiệu. Bộ phim hài tình cảm với rất nhiều cảnh nóng, do một số hãng phim tư nhân còn rất trẻ tuổi đời tài trợ, Joseph hạn chế kinh phí bằng cách vừa viết kịch bản, dàn dựng vừa kiêm luôn vai trò diễn viên chính.
Một số cái tên còn lại đều rất xa lạ nhưng hoàn toàn có thể tạo được cú đột phá, như Fruitvale của Ryan Coogler, The Spectacular Now của James Ponsoldt và Aint Them Bodies Saints của David Lowery.
Không phải Hội chợ phim rôm rả như một số LHP lớn khác, năm nay cũng có một vài tác phẩm đã tìm được nhà phát hành bên cạnh nhiều phim tài liệu đã được mua bản quyền, The Look of Love - phim tình cảm của Michael Winterbottom sẽ được IFC Films cho ra mắt vào đầu mùa Thu tới.
Nhiều ngôi sao Hollywood như Naomi Watts, Scarlett Johansson, Julianne Moore, Casey Affleck... cũng có mặt tại đây để tham gia giới thiệu cho các phim lần đầu tiên ra mắt của mình.
Năm ngoái, hơn 40.000 người đã tham gia vào các suất chiếu. Càng đông, số phiếu bình chọn cho bộ phim hay nhất càng trở nên quan trọng trong mắt AMPAS và cả đối với các ông chủ rạp chiếu phim.
Quay trở lại với Berlin, nơi thảm đỏ không phải là tất cả, mà những tác phẩm với càng ít ngôi sao hạng A càng được ưu ái. Hong Sang-soo, Gus Van Sant hay Ulrich Seidl đều là những cái tên quen thuộc thường xuyên có mặt tại các LHP lớn trên thế giới với ba tiêu chí: không ngôi sao, không quảng cáo rầm rộ, không đặt nặng vấn đề bán vé...
Nói thế không có nghĩa là Berlin "nghỉ chơi" khán giả, ở các hạng mục không tranh giải họ cũng mời gọi một số phim có khả năng ăn khách nhờ tên tuổi đạo diễn và ngôi sao: Side Effects của Steven Soderbergh (có Jude Law, Catherine Zelta-Jones và Rooney Mara); The Necessary Death of Charlie Countryman - phim đầu tay hứa hẹn của Fredrik Bond (Shia LaBeouf, Evan Rachel Wood và Mads Mikelsen); Before Midnight (Ethan Hawke, Julie Delpy) có vẻ nhỉnh hơn cả.
Năm nay, Vương Gia Vệ là Chủ tịch LHP, nơi mà tác phẩm bi tráng của ông The Grandmaster (Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di) được chiếu mở màn cũng hứa hẹn sẽ hút khách. Điều thú vị ở Berlin lần thứ 63 là sự tỏa sáng của một loạt sao Pháp gạo cội.
Đơn cử như Catherine Deneuve trong On My Way với vai chủ nhà hàng quyết định rong ruổi phiêu lưu trên ô tô sau khi gặp khủng hoảng về tài chính và bị người yêu bỏ rơi; hay Juliette Binoche trong bộ phim tâm lý nặng nề Camille Claudel 1915 có thể lấy nước mắt khán giả; Isabelle Huppert với The Nun, bộ phim có đề tài gây tranh cãi xoay quanh cuộc sống của những nữ tu.
Gấu vàng danh giá của Berlin sẽ được công bố vào ngày 17/2, và dù không được trọng dụng hay tôn vinh nhiều như Cành cọ vàng hoặc Sư tử vàng, nhưng nó nói lên ý nghĩa của LHP này khi trao cho hầu hết các tác phẩm vô danh của những nhà làm phim trẻ đến từ các quốc gia yếu kém về điện ảnh.
Những bộ phim như The Elite Squad (Brazil), The Milk of Sorrow (Peru), A Separation (Iran)... đã góp phần tạo cơ hội cho những đạo diễn mới bước ra thế giới. Giữ vững tiêu chí và lập trường, Berlin mang một mùa Xuân đầy hy vọng với sức trẻ và sự sáng tạo đến với công chúng.