Thị trường trái phiếu có còn hấp dẫn?

Tài chính, chứng khoán, ngân hàng - Ngày đăng : 06:37, 02/08/2013

Trong nửa đầu năm 2013, thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với quy mô phát hành và giao dịch gần bằng cả năm 2012.
Thị trường trái phiếu có còn hấp dẫn?

Trong nửa đầu năm 2013, thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với quy mô phát hành và giao dịch gần bằng cả năm 2012.

Đọc E-paper

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 78.000 tỷ đồng, tỷ lệ trúng thầu tăng lên 73% so với mức 67% của năm 2012. Mặt bằng lãi suất trái phiếu trên thị trường sơ cấp sụt giảm mạnh về mức thấp kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong đó, mức giảm 210 điểm cơ bản đối với lãi suất kỳ hạn 2 năm và 200 điểm cơ bản đối với kỳ hạn 5 năm.

Tuy nhiên, từ cuối quý II/2913, sức hấp dẫn của TPCP bắt đầu suy giảm. Lợi suất giảm về mức thấp khiến giá trái phiếu tăng, khả năng sinh lời đối với các trái phiếu phát hành mới không đủ sức thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư (NĐT) tổ chức trong nước tham gia đấu thầu.

Một minh chứng cho điều này là trong các phiên đấu thầu TPCP của Kho bạc Nhà nước gần đây, tỷ lệ trúng thầu đạt thấp và thậm chí là rớt về mức 2% trong phiên đấu thầu gần nhất (11/7).

Cùng lúc, NĐT nước ngoài cũng đang có xu hướng rút khỏi các thị trường mới nổi bao gồm cả Việt Nam. Thống kê từ HNX cho thấy khối NĐT nước ngoài trong 5 tháng đầu năm mua ròng mạnh trên thị trường TPCP với giá trị mua ròng lên đến 9.588 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong tháng 6 và đầu tháng 7, khối ngoại đã bán ròng khoảng 7.200 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động chốt lời của NĐT nước ngoài, NĐT trong nước cũng đã chốt lời trong thời gian này, khiến cho lãi suất trên thị trường thứ cấp tăng trở lại so với tháng 6/2013.

Nói về sự mất hấp dẫn của TPCP, bà Trần Thị Hà My, chuyên viên phân tích Rồng Việt, cho rằng, hiện có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến của thị trường trái phiếu Việt Nam.

Thứ nhất, dòng vốn các NHTM sẽ được dùng để giải ngân các gói ưu đãi hỗ trợ cho vay mua nhà xã hội, VAMC bắt đầu hoạt động giúp NHTM giải quyết một phần nợ xấu và mạnh dạn đẩy vốn cho nền kinh tế hơn trước.

Thứ hai, do trái phiếu đang được phát hành ở vùng đáy của lãi suất sẽ khiến NĐT không mặn mà tham gia vào các phiên đấu thầu bởi rủi ro lãi suất tăng trở lại khiến giá trái phiếu giảm khá cao. Thứ ba, tâm lý của NĐT nước ngoài đối với thị trường mới nổi duy trì ở mức thấp.

Theo thống kê của EPFR, dòng vốn đầu tư đang rút dần tại các thị trường đang phát triển. Theo đó, tính đến giữa tháng 7/2013, đã có thêm 2,7 tỷ USD rút ra khỏi các quỹ đầu tư trái phiếu. Như vậy, thị trường trái phiếu sẽ trở nên kém hấp dẫn trong nửa cuối năm 2013.

Tuy nhiên, bà My cũng nhấn mạnh rằng vẫn còn một số yếu tố có thể hỗ trợ cho thị trường trái phiếu trong ngắn hạn để NĐT có thể cân nhắc trong đầu tư. Cụ thể, lợi suất trái phiếu các thị trường mới nổi trong tuần đầu tháng 7 vẫn chưa có nhiều thay đổi so với cuối tháng 6/2013.

Trong khi đó, giá trị các hợp đồng bảo hiểm trái phiếu (CDS) của các thị trường mới nổi mặc dù đã tăng so với hồi đầu năm nhưng đang có xu hướng ổn định lại trong thời gian gần đây. CDS của Việt Nam biến động nhẹ quanh mức 250 điểm. Lạm phát cho năm 2013-2014 kỳ vọng xoay quanh mức 7-8%.

HOÀNG LONG