Kinh tế Mỹ phục hồi rõ nét

Quốc tế - Ngày đăng : 01:58, 10/08/2013

Tình hình kinh tế Mỹ đã có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt khi các thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm, số người xin trợ cấp thất nghiệp thấp, GDP tăng.
Kinh tế Mỹ phục hồi rõ nét

Tình hình kinh tế Mỹ đã có những dấu hiệu phục hồi rõ rệt khi các thống kê gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp giảm, số người xin trợ cấp thất nghiệp thấp, GDP tăng.

Đọc E-paper

>> Phục hưng "Made in USA"
>> 10 siêu công ty Mỹ được sáng lập bởi người nhập cư

>> Nước Mỹ đo đếm "tài sản vô hình"
>> Các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc: Hết tuần trăng mật
>> 10 công ty tệ nhất nước Mỹ năm 2012
>> Lý do tỷ phú Trung Quốc khó thành công như Mỹ

Vào cuối tháng 7, chính phủ Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 7 là 7,4%, giảm 0,2% so với tháng 6. Đây là một con số khá nhất từ khi tỷ lệ 7,3% được ghi nhận vào tháng 12-2008 giữa cơn xuống dốc mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng kinh tế Hoa Kỳ.

Các con số của chính phủ Mỹ cho thấy có 11,5 triệu người thất nghiệp tại Mỹ, giảm hơn một triệu người so với con số năm ngoái giữa lúc nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng chậm nhưng bền vững. Tuy nhiên con số tăng trưởng của việc làm trong tháng 7 chỉ đạt 183.000 việc làm tăng thêm, tính bình quân nền kinh tế Mỹ thêm được hơn 200.000 việc làm một tháng kể từ đầu năm nay.

Trong khi nền kinh tế đang tăng trưởng một cách khiêm tốn, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã mua 85 tỉ USD trái phiếu mỗi tháng trong một nỗ lực bơm thêm tiền vào nền kinh tế và khuyến khích thuê mướn nhân công. Với nền kinh tế có những dấu hiệu cải thiện. FED thông báo có thể bắt đầu cắt giảm bớt những tài sản mua sau này trong năm và chấm dứt vào năm 2014.

Các tin tức mới cho thấy kinh tế Hoa Kỳ tiến bộở mức khá hơn các nhà phân tích dự báo, nhưng FED nói rằng họ chưa có ý định thay đổi các biện pháp kích cầu để giúp tăng trưởng kinh tế.

Tuần qua, các nguồn tin chính phủ nói rằng kinh tế Mỹ trong quý II tăng 1,7% so với 1,1% của quý I. Các nhà phân tích nói rằng tăng trưởng của quý II cao gần gấp đôi con số mà họ dự báo và như vậy trong sáu tháng còn lại của năm, tăng trưởng có thể mạnh hơn.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Hoa Kỳ nói rằng số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm xuống mức thấp nhất trong hơn năm năm. Cụ thể có 326.000 người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên, giảm 19.000 so với tuần lễ trước. Đây là số thấp nhất hằng tuần kể từ tháng 1-2008. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp đã giảm bớt chuyện cho nhân viên thôi việc.

Tin tốt về việc làm khiến chứng khoán tăng cao tới mức kỷ lục hôm cuối tuần qua. Thị trường Dow Jones tăng 128 điểm và thị trường Standard & Poors 500 đóng cửa ở mức 1.707, cao nhất từ trước tới nay.

T.H/DNSGCT