The Voice Kids: đâu cần quá khích

Đời thường - Ngày đăng : 07:12, 17/08/2013

Ngay từ tập đầu tiên lên sóng, The Voice Kids (Giọng hát Việt nhí) đã gây “sốt” khắp các diễn đàn mạng. Qua mỗi vòng thi, mức độ quan tâm lẫn tranh cãi của dư luận ngày một “leo thang”, khiến người ta không khỏi lo lắng cho những mầm non đang phải “bơi” giữa những áp lực quá sức.
The Voice Kids: đâu cần quá khích

Ngay từ tập đầu tiên lên sóng, The Voice Kids (Giọng hát Việt nhí) đã gây “sốt” khắp các diễn đàn mạng. Qua mỗi vòng thi, mức độ quan tâm lẫn tranh cãi của dư luận ngày một “leo thang”, khiến người ta không khỏi lo lắng cho những mầm non đang phải “bơi” giữa những áp lực quá sức.

>> Công thức hút khách của "The Voice"
>> Dia Frampton: Thành công của một thí sinh The Voice
>> Sống động và lôi cuốn

Nét hồn nhiên tinh nghich của các thí sinh đội HLV Thanh Bùi

Áp lực mang tên “huấn luyện viên”

Đáng tiếc, người đầu tiên khiến những đứa trẻ mê ca hát ấy phải gắng “chín ép” chính là các vị huấn luyện viên (HLV). Sau vòng Đối đầu nhiều nước mắt rồi mới đây là vòng Liveshow đầy kịch tính, một nửa số thí sinh đã tiến rất xa trong khi nửa còn lại bỗng xuống sức với biểu hiện giống hệt nhau: không làm chủ được tiết tấu, nốt nhạc lẫn cảm xúc do gặp phải những bài hát mang tính thách đố, chứ không còn là thử thách. Có thể kể đến trường hợp của Nguyễn Cao Khánh. Dù khoác lên mình chiếc áo bộ đội và có cả dàn bè hùng hậu hỗ trợ, nhưng cậu bé vẫn rất vất vả mới hát trọn ca khúc về người thương binh.

Không chỉ Hiền Thục, các HLV khác đều gây áp lực lớn cho thí sinh bằng những ca khúc vừa khó hát, vừa mang tính hình tượng, vừa gửi những thông điệp mơ hồ chắc chắn một đứa trẻ không tài nào hiểu được như: Gánh hàng rong, Radio, Trôi trong gương… Và dễ hiểu vì sao hàng loạt thí sinh gây chú ý ở vòng Giấu mặt lại khiến khán giả thất vọng ở những vòng sau. Điển hình là cậu bé có giọng hát cao, sáng với những quãng ngân nghe rất đã tai Ngọc Duy loạng choạng với Giấc mơ trưa, rồi cô bé chín tuổi biết hát opera Hồng Khanh chìm nghỉm trong tam ca Thành thị. The Voice Kids đi qua nửa chặng đầu với vô số phản ứng của khán giả về cách chọn bài thiếu “tiết chế” của các HLV.

Người xem mất kiểm soát

Có lẽ, khán giả truyền hình, không ai không mềm lòng trước giọng hát ngọt ngào của Phương Mỹ Chi, và niềm đam mê dòng nhạc dân ca của cô bé 11 tuổi. Nhưng khi tình cảm của khán giả trào dâng quá mức thì chính Mỹ Chi cùng các thí sinh khác bị tổn thương. Có người còn ra sức hạ thấp các giọng hát nhí khác bằng kiểu phản hồi đầy vô tâm: “Ứ thích thí sinh này, chỉ ủng hộ Mỹ Chi!” Lúc Mỹ Chi xuống sức trong bài Lòng mẹ (mà thực ra ngoài lý do sức khoẻ, tiết tấu chậm và cao độ của bài hát hơi quá sức với giọng của em), cộng đồng mạng lại một phen dậy sóng vì những phản hồi chỉ trích nhà đài “cố tình dìm hàng Mỹ Chi”. Mỹ Chi không được nhà đài phỏng vấn trực tiếp trong tập Đặc biệt về gia cảnh thí sinh, khán giả cũng đồng loạt lên mạng “tố” nhà sản xuất, mà quên mất rằng, trong chương trình đó, nhiều thí sinh khác cũng không được phỏng vấn.

Hy vọng những ai đang mất kiểm soát kịp nhận ra, đây là một cuộc thi ca nhạc dành cho thiếu nhi. Mà với trẻ con thì em nào cũng hồn nhiên, ham vui, còn nỗi buồn đều chóng qua, chóng quên. Vậy thì người lớn đâu cần quá phấn khích và cay cú, khiến các em vô tình bị tổn thương. Hãy để cuộc thi là một kỷ niệm đẹp của các em!