Sara Bareilles: Giọng hát nhỏ dũng cảm

Văn hóa nghệ thuật - Ngày đăng : 00:37, 23/08/2013

Không phải là một nữ nghệ sĩ đạt quá nhiều thành công về thương mại, nhưng Sara Bareilles vẫn để lại dấu ấn trong lòng người yêu nhạc bằng những bản thu có chất lượng nghệ thuật cả về ca từ lẫn giai điệu.
Sara Bareilles: Giọng hát nhỏ dũng cảm

Không phải là một nữ nghệ sĩ đạt quá nhiều thành công về thương mại, nhưng Sara Bareilles vẫn để lại dấu ấn trong lòng người yêu nhạc bằng những bản thu có chất lượng nghệ thuật cả về ca từ lẫn giai điệu.

Đọc E-paper

>>Cô gái nhỏ dũng mãnh của nhạc Việt
>>
Nữ sinh Việt tỏa sáng ở nhạc viện hàng đầu thế giới
>>
Katherine Jenkins – người đưa âm nhạc cổ điển lên ngôi
>>
Sheryl Crow: Luôn tìm kiếm những cơ hội mới trong sự nghiệp

Sara Bareilles được công chúng yêu nhạc thế giới biết đến với bản hit Love Song, trích từ album phòng thu thứ hai của cô mang tên Little Voice (2007). Love Song trở thành một trong những bản thu thành công nhất của năm 2008, lọt vào bảng xếp hạng cuối năm của nhiều nước như hạng bảy Billboard Hot 100 (Mỹ), hạng 55 UK Singles (Anh), hạng 22 Canadian Hot 100 (Canada).

Tại giải thưởng Grammy năm 2009, Love Song được đề cử tại hai hạng mục quan trọng là Ca khúc của năm và Giọng pop nữ xuất sắc nhất. Tính đến nay Love Song đã bán được trên 3 triệu bản chỉ riêng tại Mỹ và album Little Voice được chứng nhận Bạch kim tại đất nước này với doanh số vượt ngưỡng 1 triệu bản.

Không như tên của album Little Voice, giọng hát của Sara Bareilles chẳng hề “nhỏ” mà ngược lại, nó được so sánh với những tên tuổi như Regina Spektor, Fiona Apple hay Billy Joel. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Sara đã tham gia các nhóm hát hợp xướng và a cappella (hát không nhạc đệm).

Đây là tiền đề giúp nữ nghệ sĩ người Mỹ phát triển kỹ năng ca hát, sáng tác và chơi nhạc cụ, để rồi sau đó cho ra mắt album đầu tay mang tên Careful Confessions (2004). Một cây bút của nhật báo Los Angeles Times nhận xét: “Khoảng thời gian ở đội hợp xướng trong trường đại học đã giúp cô ấy tìm thấy sức mạnh ngay cả trong những bản thu có sự hòa âm phức tạp”.

Sau thành công của Little Voice, Sara Bareilles tiếp tục cho ra mắt các album tiếp theo là Kaleidoscope Heart (2010) và The Blessed Unrest vừa được phát hành vào trung tuần tháng 7/2013. Các bản thu này tuy chưa làm nên dấu ấn thương mại mới cho Sara sau Little Voice nhưng vẫn nhận được phản hồi khả quan từ công chúng lẫn giới phê bình.

Tại Hoa Kỳ, Kaleidoscope Heart đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 với 90 ngàn bản bán ra trong tuần đầu tiên (đến nay đạt hơn 440 ngàn bản), trong khi với 68 ngàn bản bán ra trong tuần đầu, The Blessed Unrest đạt hạng nhì Billboard 200. Công chúng yêu nhạc vẫn ấn tượng với những album có chất lượng nghệ thuật về ca từ lẫn giai điệu, do chính Sara Bareilles sáng tác và thể hiện bằng giọng hát không hề “nhỏ” của mình.

Những ca khúc của Sara Bareilles gây ấn tượng với công chúng vì nội dung của chúng luôn mang một sắc thái tươi sáng, lạc quan, đầy tính khích lệ và được nữ nghệ sĩ 33 tuổi truyền tải bằng dòng pop rock mạnh mẽ. Đĩa đơn đầu tiên mang tên Brave trích từ The Blessed Unrest là bản thu như vậy.

Sara Bareilles viết Brave từ chuyện một người bạn thân của cô đang đấu tranh về việc thừa nhận với mọi người rằng mình là người đồng tính: “Biết đâu có một con đường ngoài cái lồng bạn đang sống. Biết đâu vào một ngày bạn có thể để ánh sáng vào trong.Hãy cho tôi thấy lòng dũng cảm của bạn lớn bao nhiêu”.

Bản thu này nhận được khen ngợi từ giới phê bình và được The Advocate, một tạp chí dành cho người đồng tính, đánh giá là một ca khúc ca ngợi dành riêng cho cộng đồng người đồng tính của thời đại.

Tinh thần lạc quan trong âm nhạc của Sara Bareilles cũng được cô thể hiện ngay cả với những ca khúc có nội dung nói về các mối quan hệ không tốt đẹp, như Love Song hay King of Anything – những bản hit gắn liền với tên tuổi của Sara và giúp cô nhận được ba đề cử Grammy trong sự nghiệp tính đến nay.

Dường như đứng ngoài những xu hướng về hình ảnh, về dòng nhạc của ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, nhưng Sara Bareilles vẫn tỏa sáng theo cách riêng của mình: bằng “giọng hát nhỏ” cũng như một tinh thần âm nhạc đầy lạc quan và “dũng cảm”.

CHINH PHẠM/DNSGCT