Nhiếp ảnh vì mọi người

Đời thường - Ngày đăng : 00:08, 14/12/2013

Ngày hội "Chụp ảnh chân dung cho mọi người" (Help-Portrait) lần thứ tư tại Việt Nam đã diễn ra đồng loạt tại 11 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, tạo nên một sự kiện đẹp của những người yêu nhiếp ảnh.
Nhiếp ảnh vì mọi người

Ngày hội "Chụp ảnh chân dung cho mọi người" (Help-Portrait) lần thứ tư tại Việt Nam đã diễn ra đồng loạt tại 11 tỉnh và thành phố trên toàn quốc, tạo nên một sự kiện đẹp của những người yêu nhiếp ảnh.

Đọc E-paper

>Nhiếp ảnh tìm cảm hứng từ kiệt tác hội họa
>Tay máy nghiệp dư Việt Nam đoạt giải nhất nhiếp ảnh quốc tế
>
Khởi nghiệp bằng đam mê nhiếp ảnh
>Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á: Say nghề và mang ơn nghiệp

Từ Hà Nội, Hải Phòng, Hà Giang đến Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, lên tận phố núi Đà Lạt và xuống cả miền Tây, các tình nguyện viên của chương trình đã tác nghiệp tại hơn 60 điểm chụp ảnh là các bệnh viện, nhà mở, mái ấm tình thương, trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, các khu dân cư lao động... để có thể mang đến những tấm ảnh chân dung đẹp nhất tặng mọi người.

Chưa kể đến tấm lòng của các doanh nghiệp đồng hành với chương trình, sự nỗ lực của những tay máy khắp mọi miền đất nước đã đủ để làm nên nét đẹp khó thấy ở sự kiện thiện nguyện này.

Khởi đầu từ năm 2010, Help-Portrait Việt Nam lần thứ nhất chỉ với quy mô ở các phường, khu phố, nhà mở, mái ấm từ thiện tại TP.HCM. Vậy mà, chỉ qua ba lần tổ chức, chương trình đã trưởng thành đáng kể với việc phát triển về cả chất lẫn lượng với số lượng người tham gia, số ảnh tặng và chất lượng hình ảnh.

Help-Portrait Việt Nam năm 2013 có hơn 1.100 nhiếp ảnh gia và tình nguyện viên tham gia tại 11 tỉnh, thành trên cả nước với số ảnh tặng lên đến gần 10.000 tấm. Tại đa số các điểm chụp, các nhiếp ảnh gia cùng các tình nguyện viên đã tự đóng góp để mua sắm những phần quà là sữa, bánh kẹo, tập tô màu, đồ chơi... để tặng cho các bé.

Bên cạnh đó, trong không khí đón mừng Giáng sinh, một số nhóm còn chủ động sáng tạo khi hóa trang thành ông già Noel để chụp ảnh cùng các bé và được các bé nhiệt tình hưởng ứng.

Riêng tại TP.HCM, đã có gần 5.000 ảnh được tặng, 467 nhiếp ảnh gia và tình nguyện viên, mở rộng 35 điểm chụp. Đây cũng là địa phương ghi nhận được nhiều câu chuyện cảm động nhất.

Nhóm có nhiệm vụ chụp hình cho các công nhân, người bán hàng rong ở Khu công nghiệp Tân Bình đã rất xúc động với câu chuyện một cụ già đến đầu tiên. Cụ bảo, tấm hình này sẽ được sử dụng khi cụ rời xa cuộc sống này, nên cụ rất quý trọng.

Tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học (TP.HCM), sự sẻ chia không chỉ đến từ những tấm hình mà còn đọng lại trên từng dòng chữ thân thương và chân tình của các tình nguyện viên gửi gắm sau mỗi tấm hình.

Bé Thiên Kim (quê ở Gò Công, Tiền Giang), hiện đang điều trị u nguyên bào thần kinh, đã được chụp hình trong giai đoạn chuẩn bị của chương trình nhưng đến ngày hội, khi các tình nguyện viên quay lại chụp chính thức thì bé đã không còn tóc nữa. Chụp xong, bé được các bác sĩ vào thuốc ngay nhưng vẫn mỉm cười hài lòng với tấm hình của mình.

Háo hức hơn cả là các thành viên Hội Cựu chiến binh phường 5, quận 10, TP.HCM. Trong những bộ quân phục chỉnh tề, các cụ tự hào gắn huân chương lên ngực áo để ghi lại hình ảnh đẹp nhất. Nụ cười móm mém khi nhận được những tấm ảnh đẹp của các cụ đã trở thành kỷ niệm khó quên và là động lực để các tình nguyện viên tiếp tục, nuôi dưỡng nhiệt huyết cho mùa Help-Portrait năm sau.

HUYÊN PHƯƠNG