“Làm gì để xe buýt tiếp tục phát triển?”
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 09:15, 23/10/2014
Đó là chủ đề hội thảo do Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas), Báo SGGP phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Công ty TNHH Truyền thông S.A tổ chức.
Tại buổi tọa đàm, Viện nghiên cứu phát triển và Sở GTVT TP đề xuất hai nhóm giải pháp nhằm phát triển vận tải hành khách công cộng tại TP.HCM từ nay đến 2025.
Cụ thể, thực hiện chính sách hạn chế xe cá nhân bằng cách tăng phí trước bạ đăng ký xe, tăng thuế, thu phí xe cá nhân đậu xe, phát triển các trung tâm cấp khu vực,, xây dựng trạm dừng, nhà chờ xe buýt hợp lý…
Đồng thời, đổi mới phương tiện vận chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến cho hợp lý hơn; xây dựng bến bãi, trạm trung chuyển xe buýt; triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ, cho vay ưu đãi đổi mới xe buýt, cho quảng cáo trên xe buýt để tăng thêm nguồn thu…
Được biết, mục tiêu năm 2014 hệ thống vận tải hành khách công cộng TP sẽ chuyên chở được 650 triệu lượt hành khách. Trong đó xe buýt đảm nhận cung ứng 7,34% nhu cầu, còn lại là xe taxi.
Thế nhưng, chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2014 nhưng dự báo, nếu không có đột phá, hệ thống vận tải hành khách công cộng TP khó hoàn thành chỉ tiêu vận chuyển hành khách của cả năm 2014.