Nhiếp ảnh gia MPK: "30 năm, khùng vẫn là khùng"

Văn hóa nghệ thuật - Ngày đăng : 08:59, 25/12/2014

Từ phố núi Đà Lạt, nhiếp ảnh gia MPK về Sài Gòn mở triển lãm 30/30, đánh dấu 30 năm cầm máy của mình.
Nhiếp ảnh gia MPK:

Từ phố núi Đà Lạt, nhiếp ảnh gia MPK về Sài Gòn mở triển lãm 30/30, đánh dấu 30 năm cầm máy của mình. Triển lãm diễn ra từ 17 - 21/12 tại Chiêu - Café Sách, TP.HCM. Chỉ 1 ngày sau khai mạc, 24/30 bức ảnh của MPK đã tìm được người sở hữu mới, đây là điều bất ngờ vì từ trước tới nay MPK chưa bao giờ có chủ đích bán những bức ảnh của mình.

Đọc E-paper

Không ngoa khi nói rằng, nơi nào có MPK nơi đó bao giờ cũng ồn ào và huyên náo. Phước cười nói. Phước đọc thơ. Phước hát... Có lẽ, vì sự hòa đồng mà Phước có nhiều bạn bè, nhận được không ít sự trân quý. Và triển lãm 30/30 chính là món quà mà anh em bạn bè văn nghệ ở Sài Gòn dành tặng MPK nhân dịp 30 năm cầm máy của anh.

Nhiếp ảnh gia  MPK doanhnhansaigon

Trong triển lãm lần này, MPK chọn giới thiệu 30 tác phẩm tiêu biểu từ hàng ngàn bức ảnh đã chụp, và từ khoảng 15 bộ ảnh nổi tiếng như Hoa dại, Đà Lạt mơ, Mắt côn trùng, Tiến trình tâm thức, Mưa & trăng, Nhụy, Sương & nắng, Mầm, Café...

Phước đến với nhiếp ảnh năm 27 tuổi, anh tự mua máy ảnh, tự mày mò học hỏi cách chụp. Năm 1984, anh chụp được bức Khát vọng, hình ảnh một bàn tay rắn rỏi đang vươn về phía trời xanh. Bức hình đơn giản nhưng lại chất chứa rất nhiều ý nghĩa. Ngay trong buổi khai mạc triển lãm 30/30, tác phẩm Khát vọng đã được 3 người đấu giá và thuộc về người sở hữu mới với mức giá 500USD.

Nhìn lại, ngót 30 năm trôi qua, anh vẫn không ngừng nghỉ khám phá thiên nhiên và chính mình. Với MPK, 30/30 là cột mốc của cuộc dạo chơi; là con số mà anh nghĩ nó rất ý nghĩa với hành trình miên man đó. Người xem cũng dễ nhận ra hành trình ý niệm từ tác phẩm đầu tay - nặng tính "diễn ý”, cho đến những tác phẩm thuần túy "diễn hình" về sau này.

Chưa bao giờ anh muốn áp đặt ý tưởng nào của mình lên đời sống. Với mầm lá, với hạt sương... cũng thế. Anh xem mình chỉ là người ghi dẫn lại, chứ không bao giờ làm bất kỳ động tác nào áp đặt, mặc định nó để phục vụ cho mục đích của mình.

Khoảng 20 năm gần đây, những bức ảnh vừa mộng mơ, thi vị, vừa suy tưởng, triết lý... đã đưa MPK đến một cõi ảnh riêng, khó bắt gặp. Phước kể, anh sống tự lập từ khoảng 14 - 15 tuổi, nhưng gần thiên nhiên, tự nhiên thì trước đó rất lâu.

Anh thích sống như vậy bởi vì không muốn lệ thuộc, vì lệ thuộc thì sinh ra tính ỷ lại, tính sợ hãi. Mà ỷ lại, sợ hãi thì giết chết tính sáng tạo.

"Trên con đường đơn độc, lang bạt kỳ hồ, tôi tìm thấy được chính mình rõ hơn. Điều ấy rất cần thiết để tôi nhận chân đời sống hạnh phúc của mình và xây dựng đời sống không danh, lợi, sắc. Ba điều không ấy rất cần cho một nghệ sĩ chỉ muốn làm đẹp cho đời sống", MPK bảo vậy.

HUY SƠN