Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó - nhiệm vụ trọng tâm của HUBA trong 2015

Hội - Câu lạc bộ - Ngày đăng : 02:55, 20/01/2015

HUBA xác định năm 2015 là năm tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó - nhiệm vụ trọng tâm của HUBA trong 2015

Xác định năm 2015 là năm tập trung hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt khó, ngay từ đầu năm, Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã có kế hoạch tổ chức đoàn đến các hội DN quận huyện, các hội ngành nghề và các câu lạc bộ để ghi nhận các ý kiến bức xúc từ các DN.

Đọc E-paper

Tuần qua, lãnh đạo HUBA đã đến thăm và làm việc với Hội DN quận 6. Điểm mới là thay vì họp số đông DN, Hội DN quận 6 chỉ mời 20 DN thành viên đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh cần được HUBA hỗ trợ tháo gỡ.

Một trong các vấn đề bức xúc được các DN phản ánh là tình hình đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn quá chậm, đoàn kiểm tra gây khó cho DN và quy định mới về quảng cáo thì bảng hiệu của các tổ chức, cơ sở kinh doanh không được kèm logo của DN và thương hiệu sản phẩm.

Đại diện Công ty CP Nhựa Bình Minh cho biết, nhiều DN đang lo lắng trước thông tin TP.HCM không cho phép quảng cáo ở mặt tiền của cửa hàng. Bên cạnh đó, hàng trăm ngàn cửa hàng, các điểm kinh doanh có đặt bảng hiệu có kèm theo quảng cáo cũng "đứng ngồi không yên" với việc sẽ bị dỡ bỏ dần cho đến hết tháng 3/2015.

Đó là văn bản của UBND TP.HCM đưa ra trong Chỉ thị số 25 ngày 16/9/2014 về tăng cường công tác quản lý về hoạt động quảng cáo. Chỉ riêng Nhựa Bình Minh có trên 1.000 bảng hiệu. Trong buổi làm việc gần đây, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã thông tin về Chỉ thị 25 của UBND TP.HCM.

Theo đó, trong khi chờ quy hoạch quảng cáo ngoài trời được phê duyệt, Sở không chấp nhận các hồ sơ thông báo quảng cáo ở vị trí "không đúng quy định của luật" hoặc quy hoạch chưa được duyệt.

Những bảng quảng cáo đã có văn bản đồng ý nội dung quảng cáo của Sở thì kết thúc quảng cáo theo thời hạn ghi trong văn bản. Bảng quảng cáo tấm lớn sẽ được gia hạn không quá 6 tháng cho đến khi UBND TP.HCM phê duyệt và công bố quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Ông Phạm Hồng Phát, Giám đốc Công ty TNHH Bình khí đốt HONG VINA, phản ánh: Công ty được cấp giấy phép hoạt động từ năm 1993, là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất bình gas. Theo giấy phép đến tháng 3/2013, Công ty hết hạn hoạt động.

Vào năm 2012, Công ty đã gia hạn hợp đồng và được sự chấp thuận của UBND quận 6, nhưng khi trình hồ sơ lên thành phố thì đến nay vẫn chưa được cấp phép mới, chỉ được gia hạn giấy phép đến ngày 18/3/2015. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh thuế sử dụng đất lên cao cũng khiến HONG VINA lo lắng.

Cụ thể từ trước năm 2013, với diện tích đất sử dụng 1 ha tại địa chỉ 295/71 An Dương Vương, P.13. Công ty chỉ đóng 350 triệu đồng thuế sử dụng đất/năm, nhưng từ 18/3/2013 đến nay, phải đóng tới 1,590 tỷ đồng/năm, tăng hơn 4,5 lần so trước đó.

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Công ty CP Nam Phát, đơn vị chuyên sản xuất mỹ phẩm, phản ánh về tình hình các cơ quan chức năng kiểm tra nhiều lần trong năm, tiếp đoàn kiểm tra phải đích thân chủ DN.

Ông Vương Chí Cường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dệt Nhuộm In bông và May mặc Tường Phát, bức xúc vì bị thanh tra môi trường xử phạt do khói thải và nước thải gây ô nhiễm môi trường, trong khi Công ty muốn di dời sang địa điểm khác để sản xuất, nhưng không có khu công nghiệp nào chịu tiếp nhận.

Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc DNTN Vân Nghĩa, phàn nàn vì cứ 3 -4 tháng lại có đoàn thanh tra lao động đến kiểm tra về tình hình lao động tại cơ sở...

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Thường trực HUBA, cho biết, HUBA cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Sở Văn hóa, Thể thao và UBND TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho DN ngành quảng cáo và các DN có nhu cầu quảng cáo trên bảng hiệu. Nếu DN đặt bảng hiệu mà không có kèm quảng cáo nhãn hàng thì không cần xin phép hay thông báo gì.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, ghi nhận lãnh đạo thành phố rất quan tâm, hỗ trợ DN, nhưng công tác quản lý hành chính nhà nước vẫn còn thiếu sự đồng hành với DN, như công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quá chậm, gây bất an cho DN. HUBA sẽ đặt vấn đề từng trường hợp cụ thể với các sở ngành chức năng liên quan.

XUÂN LỘC