Từ Kyoto đến Seoul

Du lịch - Ngày đăng : 06:58, 29/01/2015

Từ năm 2013 đến nay, hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy nhanh cuộc đua tranh thu hút du khách ngoại quốc và đều thành công mỹ mãn. Năm 2014, có gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến với Nhật, còn Hàn Quốc cũng đã thu hút được 16 triệu lượt.
Từ Kyoto đến Seoul

Từ năm 2013 đến nay, hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc đẩy nhanh cuộc đua tranh thu hút du khách ngoại quốc và đều thành công mỹ mãn. Năm 2014, có gần 14 triệu lượt khách quốc tế đến với Nhật, còn Hàn Quốc cũng đã thu hút được 16 triệu lượt.

Đọc E-paper

Thăm cố kinh Kyoto

Ngành du lịch Nhật Bản đang trải qua thời kỳ thịnh vượng nhất lịch sử, với những đổi thay từ bên trong (giảm giá trị đồng yên, nới lỏng thị thực nhập cảnh, tăng số lượng các chủng loại hàng hóa được bán dạng hàng miễn thuế tại nhiều địa chỉ...) và nỗ lực từ chính các điểm đến du lịch. Kết quả là năm 2014, ngành du lịch nước này đã thu hút trên 13,4 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 29,4% so với năm 2013 (10,36 triệu lượt khách).

Những dòng khách chính đến đây trong năm qua gồm: Đài Loan (trên 2,8 triệu, tăng 28%), Hàn Quốc (trên 2,7 triệu, tăng 12,2%) và Trung Quốc (trên 2,4 triệu, tăng 83,3%). Lượng khách Thái Lan và Malaysia tăng hơn 40% nhờ chính sách miễn trừ visa đã được chính phủ Nhật áp dụng từ tháng 7/2013. Nhật Bản đặt mục tiêu năm 2015 đón tiếp 15 triệu khách nước ngoài và năm 2020, nhân dịp Olympic Tokyo, đón 20 triệu khách.

Sau thủ đô Tokyo, Nhật còn một điểm hẹn thu hút hàng đầu, vẫn nỗ lực nâng cao sức hấp dẫn của mình, đó là cố kinh Kyoto, được Tạp chí Du lịch Travel + Leisure (Mỹ) vinh danh là "Thành phố tốt nhất thế giới" năm 2014.

Tháng 11/2014, Kyoto đã ra mắt trang mạng cải tiến Kyoto Official Travel Guide dành cho du khách nước ngoài. Trang được cập nhật liên kết trực tiếp với trang mạng du lịch TripAdvisor, hỗ trợ đa phương tiện và các liên kết đến doanh nghiệp tư nhân. Kyoto cũng sẽ hưởng lợi từ sự ra đời dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen tới vùng Hokuriku.

Dịch vụ này sẽ bắt đầu trong tháng 3/2015, và trong vài năm tới sẽ mở rộng để tạo ra một hành lang du lịch đường sắt mới, nối Tokyo với miền Tây Nhật Bản, bao gồm Kyoto và Osaka.

Kyoto, quê hương truyền thống của các hoàng đế Nhật Bản, trở thành thủ đô nước Nhật vào năm 794, nhưng từ năm 1590, các tướng quân đã nắm quyền và điều hành nước Nhật từ Edo (Tokyo ngày nay). Tuy nhiên, các hoàng đế vẫn lưu ngự ở Kyoto, một yếu tố duy trì vai trò của thành phố như một địa điểm thiêng liêng của đất nước. Có 17 địa điểm khác nhau ở Kyoto được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, nhiều hơn hầu hết các quốc gia. Khoảng 20% trong số 2.000 đền, miếu được liệt vào danh sách tài sản văn hóa quốc gia Nhật Bản.

Kyoto được biết đến như một điểm đến ưu việt để trải nghiệm những đam mê của người Nhật theo các mùa. Thói quen ngắm lá rơi trong mùa "koyo" (lá đỏ), cũng là mùa Thu, mang một sức mạnh tâm linh sâu sắc đối với người chứng kiến sự đổi thay của mùa, tựa như một động lực bất tận trong thiền định Phật giáo. Những khách sạn lớn, nhỏ luôn có dịch vụ đặc biệt cho mùa "koyo" trong tháng 11 và đầu tháng 12.

Mùa Thu và mùa Xuân cũng là thời gian nhộn nhịp nhất trong năm tại Kyoto, khi sự biến đổi mùa tại các khu vườn mang đến những ấn tượng sâu sắc nhất và không hề tẻ nhạt. Dưới sự chăm sóc của các nhà sư, những khu vườn Kyoto luôn biểu đạt mọi tinh hoa theo từng mùa, kể cả khi Đông về.

Một số công ty cũng chào mời chương trình tour du lịch bằng xe đạp để gần gũi hơn với những sinh hoạt của thành phố. Như tour hướng dẫn thăm các ngôi chùa Kinkaku-ji và Kiyomizu-dera, hoặc khám phá những con đường khuất nẻo thuộc khu vực geisha Miyagawacho và Gion. Tuyến đường dọc kênh Shirakawa và sông Kamogawa có rất nhiều điểm dừng, cùng với công viên Cung điện Hoàng gia.

Kỳ tích sông Hàn - Seoul

Tìm ngắm những nét đẹp truyền thống của Seoul

Ngày 23/1, Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, lần đầu tiên trong lịch sử, lượng khách Trung Quốc đi du lịch Hàn Quốc trong năm 2014 đạt con số cao kỷ lục 6 triệu, nhờ vậy tổng số khách nước ngoài đến với đất nước kim chi đã tăng 8,3%, đạt 16,08 triệu, doanh thu du lịch đạt gần 18 tỷ USD.

Nhìn chung, sắc thái văn hóa, nghệ thuật Hàn Quốc, gọi là "hallyu", từ ca nhạc, phim ảnh đến cả việc giải phẫu thẩm mỹ góp phần quan trọng trong việc thu hút khách ngoại quốc đến với Hàn Quốc trong những năm gần đây, từ 5 triệu khách hồi năm 2000 tăng lên 10 triệu khách vào năm 2012 và trên 12 triệu khách vào năm 2013. KTO dự kiến năm 2015 Hàn Quốc là điểm đến thăm của 20 triệu lượt khách.

Rất có thể bạn sẽ thuộc số khách ấy. Và bạn sẽ đến thủ đô Seoul, một đô thị hiện đại nơi cuộc sống thật sống động, và thức ăn ngon. Seoul còn nhiều nét văn hóa, địa chỉ đặc biệt cần biết. Cheonggyecheon là dòng suối dài 8,4km giữa trung tâm Seoul, nằm trong dự án đổi mới đô thị, nơi trước đây từng là một phần của hệ thống thoát nước và sau đó là khu ổ chuột.

Đến năm 2003, cựu Tổng thống Lee Myung Bak, lúc đó còn là thị trưởng thành phố, đã khởi xướng dự án trị giá 900 triệu USD nhằm khôi phục dòng suối, ông cho dỡ bỏ cả một con đường lớn. Nay, cây cầu Gwangtong, nơi được cho là sẽ mang lại may mắn cho những ai đi qua, có một bức tường làm bằng các loại vải nhiều màu sắc và khu vực tái hiện cách giặt giũ của phụ nữ Hàn Quốc xưa.

Những ai thích mua sắm và đã từng đến Seoul sẽ không lạ gì với Myeong-dong, khu vực luôn nhộn nhịp, nhưng những ai không thích mua sắm cũng sẽ cảm thấy thú vị khi đến đây đắm mình trong một bầu khí đầy sức sống.

Ngoài các thương hiệu từ bậc trung đến cao cấp của địa phương và quốc tế, bạn cũng sẽ tìm thấy những cửa hàng bách hóa lớn của Hàn Quốc như Lotte và Shinsegae, rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, kể cả nhà hàng Gogung nổi tiếng với món cơm trộn Bibimbap.

Một bữa ăn của người Hàn Quốc không thể trọn vẹn nếu thiếu món kim chi. Du khách nữ có thể dành chút thời gian tham gia lớp học làm kim chi và tự tay làm món ăn này với bắp cải, muối, ớt khô, gừng và tỏi.

Lớp học nằm trên tầng 5 tòa nhà M-Plaza tại Myeongdong, mỗi ngày có 5 tiết học, khoảng 80 phút cho mỗi tiết. Sau khi tự tay làm xong sản phẩm, món kim chi của bạn sẽ được cho vào hộp nhựa, đóng kín và hút chân không, chuẩn bị cùng bạn lên chuyến bay về nhà.

Vào giờ ăn trưa, nhiều nhân viên văn phòng thường lang thang trong công viên Yeouido. Được xây dựng từ cuối những năm 90, công viên chia thành 4 khu vực theo chủ đề: rừng truyền thống Hàn Quốc, bãi cỏ, quảng trường văn hóa và rừng sinh thái tự nhiên. Khi đêm về, các quầy hàng trên phố cung cấp những bữa ăn giản dị, nhâm nhi rượu soju.

Một trong những điểm đến xanh tươi được du khách tìm đến nhiều nhất tại Seoul là khu rừng tuyệt đẹp trên núi Bukaksan, phía bắc Nhà xanh (Dinh tổng thống Hàn Quốc). Đây cũng là điểm đến của Samcheonggak đầy biểu tượng, một phức hợp gồm sáu ngôi nhà mang phong cách truyền thống Hàn Quốc, nơi nghệ thuật cùng với văn hóa địa phương được bảo tồn và thực hành.

Bạn có thể tìm hiểu làm thế nào để tiến hành một buổi trà đạo, thắt nơ kiểu truyền thống, cách mặc hanbok và thưởng thức các buổi biểu diễn nhạc cổ điển Hàn Quốc. Tại Samcheonggak còn lưu tồn một nhà hàng theo đúng kiểu Hàn Quốc, phục vụ các món Hoàng gia đã từng dùng. 

P. NGUYỄN DŨNG