Giám đốc Carmudi.vn: Làm thương mại điện tử rất khó!

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 06:59, 05/05/2015

Ai nói làm thương mại điện tử dễ thì người đó sẽ không thể thành công với thương mại điện tử”. Đó là khẳng định của ông Vann Le Usami – Giám đốc carmudi.vn.
Giám đốc Carmudi.vn: Làm thương mại điện tử rất khó!

“Ai nói làm thương mại điện tử (TMĐT) dễ thì người đó sẽ không thể thành công với TMĐT”. Đó là khẳng định của ông Vann Le Usami – Giám đốc Carmudi.vn.

Carmudi.vn là sàn giao dịch thương mại trực tuyến chuyên về ô tô, xe máy được bảo trợ bởi Rocket Internet, ra mắt tại Việt Nam từ tháng 2/2014. Sau hơn 1 năm hoạt động, hiện Carmudi.vn là “sân chơi” của trên 250 đại lý ô tô, 220 đại lý xe máy và hàng chục nghìn cá nhân.

Ông Vann Le Usami - một Việt kiều xa quê hương hơn 30 năm, chỉ mới quay trở lại và hội nhập vào môi trường kinh doanh của Việt Nam được gần 4 năm - cho biết, hiện có hàng trăm đại lý đang chờ để được chấp nhận tham gia sàn giao dịch xe Carmudi.vn.

Xem ra, con đường phát triển của carmudi.vn khá suôn sẻ, và kinh doanh TMĐT dường như không đến nỗi truân chuyên. Tuy nhiên, ông Vann lại khẳng định làm TMĐT rất khó!

Giám đốc Carmudi.vn phân tích 3 cái khó - cũng là những điều cần quan tâm của TMĐT như sau:

Ông Vann Le Usami (đứng - bìa phải) cùng các đồng nghiệp của mình ở Carmudi.vn

Thứ nhất là về nhận diện sản phẩm/dịch vụ. Khi bạn kinh doanh theo hình thức truyền thống, khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy, đụng vào và cảm nhận được ngay sản phẩm của bạn, giúp họ dễ dàng ra quyết định mua hàng. Trên môi trường ảo thì khác, khách hàng chỉ có thể xem hình ảnh sản phẩm và đọc thông tin về sản phẩm - những thứ khá mơ hồ. Để có được quyết định mua sản phẩm của khách hàng, bạn phải đi một con đường dài trong một khoảng thời gian không ngắn và với sự đầu tư không nhỏ, đó là chứng minh tính chính xác của hình ảnh và thông tin mà bạn đã cung cấp trên website.

Ở Carmudi.vn, chúng tôi cam kết những chiếc xe được đưa lên rao bán đảm bảo đúng chất lượng, vì thế, trước khi đăng thông tin và hình ảnh về chiếc xe, chúng tôi phải kiểm tra thực tế, sàng lọc, bằng đội ngũ nhân sự có tay nghề chuyên môn. Chúng tôi cũng không chấp nhận những đề nghị rao bán khi không có xe trên thực tế. Chúng tôi coi việc bảo đảm chất lượng là thế mạnh khác biệt của carmudi.vn.

Kinh doanh nói chung và kinh doanh TMĐT nói riêng, một trong những điều quan trọng nhất để có thể thành công là bạn phải tạo được sự khác biệt, và đó nên là một sự khác biệt về chất lượng để có thể đảm bảo tính bền vững.

>>Thương mại điện tử: Những "tay chơi" cứng cựa

Thứ hai là về chiến lược đầu tư. Hầu hết các công ty TMĐT ở Việt Nam hiện nay đều tự viết phần mềm. Đây là một sai lầm! Phần mềm do các nhân sự của công ty viết ra, ban đầu có thể thấy nó đáp ứng đúng các yêu cầu của công ty. Nhưng khi việc kinh doanh mở rộng hơn, bạn sẽ thấy nó thiếu cái này, khuyết chỗ kia, nhiều ứng dụng không cần thiết trong khi lại thiếu nhiều ứng dụng thân thiện với người dùng khác. Đó là vì nhân sự của bạn không phải những người chuyên nghiệp và chưa có kinh nghiệm ở mảng này. Bạn muốn thuê những người thực sự chuyên nghiệp và có kinh nghiệm? E là công ty bạn không đủ khả năng tài chính, vì thu nhập của họ lên đến 100.000USD một năm.

Quay trở lại với phần mềm mà công ty bạn tự thiết kế, khi phát hiện ra những điều bất cập, bạn sẽ phải điều chỉnh nó, bổ sung chức năng, cải thiện… (mà chưa chắc đã được như mong muốn). Việc này sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và cả tâm trí của bạn. Vô hình chung, bạn phải dồn sự tập trung cho nó, bỏ bê việc kinh doanh trong khi đây mới là lĩnh vực chính cần quan tâm, đầu tư.

Trên thế giới, có nhiều công ty chuyên sản xuất phần mềm phục vụ TMĐT. Đó là những định dạng chuẩn, bạn chỉ cần phát triển nó cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Tất nhiên đây là một khoản đầu tư ban đầu không nhỏ, nhưng bạn sẽ không phải mất thời gian cho nó về sau này nữa. Và quan trọng là nó chuyên nghiệp.

Thứ ba là về nhận diện thương hiệu. Trên môi trường ảo, “đất” mênh mông, đủ chỗ cho tất cả các cá nhân và tổ chức muốn làm TMĐT. Tên công ty của bạn, thương hiệu của bạn sẽ nằm lẫn trong một rừng những cái tên ấy. Vậy làm sao để khách hàng nhìn thấy bạn, biết đến bạn trước tiên? Trong cái đám đông ồn ào ấy, bạn sẽ phải la to lên để át những tiếng khác. Bằng cách nào? Làm marketing. Trong TMĐT, marketing online cực kỳ quan trọng.

Marketing online sẽ chiếm vào khoảng 40% chi phí hoạt động của một doanh nghiệp TMĐT, theo tôi. Tuy nhiên, không phải bạn cứ “quăng” tiền vào các hoạt động marketing thì sẽ có nhiều người biết đến bạn và bạn sẽ có khách hàng. Cái khó của marketing online là làm sao để trong số 10 người nhìn thấy thương hiệu của bạn, sẽ có 6-8 người tìm hiểu và 4-6 người trở thành khách hàng của thương hiệu. Nếu không, sẽ là “ném tiền qua cửa sổ”.

>3 thách thức lớn của marketing online hiện tại
>
3 công cụ digital marketing của năm 2015

PHƯƠNG THANH (ghi)