Sách là thầy và bạn

Đời thường - Ngày đăng : 03:45, 02/10/2015

Với tôi, sách là thầy vì những kiến thức tôi có được ngày hôm nay là thu lượm từ sách. Tôi có thói quen đọc sách từ nhỏ nên lúc nào cũng mang theo bên mình một cuốn sách để đọc khi có thời gian, vì thế, sách cũng là người bạn thân thiết của tôi.
Sách là thầy và bạn

Với tôi, sách là thầy vì những kiến thức tôi có được ngày hôm nay là thu lượm từ sách. Tôi có thói quen đọc sách từ nhỏ nên lúc nào cũng mang theo bên mình một cuốn sách để đọc khi có thời gian, vì thế, sách cũng là người bạn thân thiết của tôi.

Đọc E-paper

Tôi có rất nhiều kỷ niệm với sách, nhưng có một lần đáng nhớ là năm 2004, lúc tôi trở về Việt Nam sau khi học xong MBA ở Mỹ. Hành lý cả trăm ký của tôi toàn là sách vì tôi đã vét đến đồng cuối cùng trong thẻ tín dụng để mua những cuốn sách mình thích mà ở Việt Nam không mua được, và đã bị Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất giữ lại hơn tiếng đồng để kiểm tra.

Sách Execution doanhnhansaigon

Tủ sách ở nhà tôi nhiều nhất vẫn là sách liên quan đến công việc, như quản trị, nhân sự, kinh tế, tài chính, marketing hay luật..., nhưng tôi cũng có một góc riêng dành cho tiểu thuyết, tạp văn, truyện ngắn... Thường mỗi tháng tôi đọc hết một cuốn sách và hai cuốn tôi vừa đọc xong gần đây là Coaching for performance (tạm dịch: Huấn luyện để nâng cao hiệu quả làm việc) và Riding the blue train. Coaching for performance rất hữu ích cho những người lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp (DN).

Sách bàn về những cách thức, phương pháp để người quản lý kèm cặp, huấn luyện đội ngũ của mình nhằm nâng cao hiệu suất làm việc. Cuốn thứ hai nói về quản trị nhân sự và văn hóa DN: Bằng cách nào một công ty tăng trưởng vượt bậc, tăng gấp đôi doanh thu trong 2 - 3 năm, và làm thế nào để các nhà lãnh đạo DN quản lý con người và tạo lập văn hóa DN để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong dài hạn.

Tôi tâm đắc với một câu trong sách: "To grow your business, you have to grow your people first" (Để doanh nghiệp lớn mạnh, phải làm cho nhân lực lớn mạnh trước). Triết lý này rất đúng theo trải nghiệm của cá nhân tôi, nhưng điều khó nhất vẫn là thực thi, làm sao để đưa triết lý đó vào hoạt động hằng ngày của DN.

Có nhiều ý tưởng và nguyên tắc đúc kết từ sách có thể ứng dụng vào công việc. Đơn cử như khi đọc xong cuốn Execution (Thực thi - Những nguyên tắc để đưa chiến lược vào thực tiễn) của bộ đôi tác giả Bossidy và Charan, tôi thấy có nhiều điểm ứng dụng được vào thực tiễn quản lý ở USG Boral Việt Nam.

Tác giả là một nhà quản trị và bằng trải nghiệm của ông ở những tập đoàn lớn, chuyên nghiệp như GE, HoneyWell, ông đã đúc kết các nguyên lý rất hữu ích cho các nhà quản lý: Làm thế nào để thực thi tốt nhất các chiến lược và kế hoạch đã vạch ra. Vì nếu không thực thi tốt thì chiến lược chỉ là một tập hồ sơ lưu trữ trong ngăn kéo mà thôi.

Mỗi quyển sách chứa đựng quan điểm và trải nghiệm của tác giả. Do vậy, người đọc phải biết chắt lọc điểm chính yếu của cuốn sách mình đọc để ứng dụng phù hợp. Khi tôi học môn Quản trị tài chính trong chương trình MBA ở Mỹ, Giáo sư Trưởng khoa Tài chính Trường WSU tặng tôi cuốn sách Principle of Corporate Finance và nói rằng: "Có cả trăm cuốn sách viết về chủ đề này, khi em đọc thấy có sự khác biệt thì quay về những nguyên tắc trong cuốn "kinh thánh" này". Nhưng trải nghiệm thực tế, tôi thấy lời dặn của thầy chỉ đúng một phần, nó đúng với thực tiễn tại nước Mỹ nhưng chưa chắc đúng với các nước khác. Do vậy, đọc và chắt lọc để vận dụng như thế nào là vấn đề của mỗi người.

Từng lập công ty riêng, kinh nghiệm làm cho các công ty đa quốc gia cũng khá nhiều, điều tôi rút ra là việc vận dụng những lý thuyết quản trị DN vào thực tiễn không khó nhưng cũng chẳng dễ. Nó tùy thuộc vào quan điểm, kiến thức và trải nghiệm của những người lãnh đạo và văn hóa DN.

Những người lãnh đạo cởi mở, cầu tiến và DN có văn hóa mở và sáng tạo thì việc ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn thuận lợi hơn, còn ở những công ty có người lãnh đạo thiên về chủ nghĩa kinh nghiệm và văn hóa bảo thủ thì rất khó. Do vậy, đừng băn khoăn khi những lý thuyết bạn tâm đắc chưa thể ứng dụng ngay vào công việc như bạn mong muốn. Bởi kiến thức ấy vẫn sẽ là của bạn, và chắc chắn nó sẽ giúp ích cho bạn vào một thời điểm thích hợp nào đấy.

>2 yếu tố để tự quản trị cuộc đời

>Quan điểm quản trị nhân sự của Steve Jobs

>Hãy là nhà lãnh đạo có sức hút

>Mọi sự thành bại đều do nhà lãnh đạo

TRẦN THANH SANG - TGĐ USG BORAL Việt Nam