6 xu hướng đầu tư của giới siêu giàu trong năm 2016

Quốc tế - Ngày đăng : 06:43, 08/01/2016

Bất động sản tiếp tục là loại tài sản được giới đầu tư săn đón trong năm 2016 với hầu hết các thắc mắc đều tập trung quanh lĩnh vực này.
6 xu hướng đầu tư của giới siêu giàu trong năm 2016

Steven Wieting - Giám đốc đầu tư chiến lược toàn cầu của ngân hàng Citi Private Bank dự báo, tình trạng bất ổn sẽ là chủ đề được nhắc đến nhiều trong năm 2016 khi mà thị trường đầu tư năm vừa qua chịu nhiều biến động từ việc FED tăng lãi suất, giá hàng hóa sụt giảm, nỗi lo nền kinh tế Trung Quốc suy thoái và khủng hoảng tài chính ở Hy Lạp. 

Sau đây là 6 nhận định về xu hướng đầu tư của giới siêu giàu - những người có khối tài sản đầu tư từ 25-30 triệu USD - được các giám đốc, chuyên gia tư vấn đưa ra trên kênh truyền hình CNBC.

1. Chú trọng chính sách phân hóa của các ngân hàng trung ương

Theo Wieting, chính sách của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã có sự phân hóa rõ rệt trong năm 2015 và sự khác biệt này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong năm nay. Ông khuyên giới đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng những "rủi ro tập trung" trên.

Cụ thể, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Mỹ và châu Âu đã đồng hành trong chính sách nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, trong khi FED quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong 9 năm từ tháng Mười Hai năm ngoái, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ như trước.

Đồng thời, ECB cũng hạ lãi suất tiền gửi thêm 10 điểm phần trăm, xuống -0,3% từ 0,2% trước đó và mở rộng chương trình mua trái phiếu cho đến tháng 3/2017.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5% được áp dụng từ tháng 3/2009, và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) tiến hành mở rộng chương trình mua sắm tài sản và kéo dài thời gian đáo hạn của trái phiếu nhằm tăng cường hơn nữa chính sách nới lỏng tiền tệ.  

2. Trái phiếu chính phủ tăng "nhiệt"

Wieting tiết lộ, ngân hàng Citi Private Bank đang tăng trưởng tích cực nhờ vào trái phiếu kho bạc Mỹ với kỳ vọng FED sẽ tăng dần lãi suất trong thời gian tới, chưa kể đến việc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục từ mức 5,5% xuống 3,5%, đồng thời tăng lượng tiền mặt và tài sản mang lại từ thu nhập cố định. 

Chính việc cắt giảm này đối với các tài sản rủi ro nhằm phản ánh quan điểm của ngân hàng rằng khả năng phục hồi của Mỹ và thị trường đầu cơ toàn cầu đang khá cao.

Ông cũng cho biết thêm, giới siêu giàu có xu hướng đầu tư dài hạn hơn so với những người khác mặc dù điều này không giúp họ tránh khỏi các cú sốc bất ngờ trên thị trường vào thời gian tới.

3. Quan tâm đến các biện pháp phòng vệ rủi ro

Năm 2015, thị trường biến động mạnh đồng nghĩa với việc các khách hàng giàu có sẽ bắt đầu "cởi mở" hơn đối với các công cụ phòng vệ bất thường, theo Simon Smiles -  Giám đốc đầu tư cho các khách hàng thuộc giới siêu giàu tại UBS Wealth Management.

Trong đó, phòng vệ chống lại rủi ro đầu tư có nghĩa là sử dụng các công cụ trên thị trường một cách chiến lược để bù đắp lại rủi ro của bất kỳ biến động giá bất lợi nào. Nói cách khác, các nhà đầu tư phòng vệ một khoản đầu tư bằng việc tạo ra một khoản đầu tư khác.

CNBC dẫn lời Smile cho biết, kỹ thuật phòng vệ rủi ro thường chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục đầu tư và liên quan đến việc sử dụng các công cụ tài chính phức tạp hơn như sử dụng hợp đồng phái sinh hoặc chỉ số VIX (đo mức biến động của thị trường) trở nên phổ biến.

"Các khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các biện pháp phòng vệ rủi ro thông minh trong khi cách đây 3 - 4 năm ít ai chú ý đến chúng", Smile cho biết.

4. Tập trung đầu tư vào bất động sản

"Bất động sản tiếp tục là loại tài sản được giới đầu tư săn đón với hầu hết các thắc mắc đều tập trung quanh lĩnh vực này”, Smile nói.

Ông cho biết, cách phổ biến mà các khách hàng thuộc giới siêu giàu đầu tư vào bất động sản là góp chung tài sản để cùng thực hiện các vụ thâu tóm, đầu tư vào các quỹ nợ bất động sản (real estate private debt funds) hay cơ cấu cổ phần của công ty tư nhân (private equity structures).

“Những khách hàng lớn nhất sẽ mua toàn bộ khối tài sản trong khi những khách hàng nhỏ hơn có xu hướng thực hiện mua bán lại với họ với lượng tài sản nhỏ hơn. Còn những khách hàng đầu tư quy mô nhỏ chú trọng đến các công ty vốn cổ phần tư nhân và khoản nợ cá nhân", Simle cho biết.

“Khách hàng lớn nhất của chúng tôi ở châu Á đang có nhu cầu tìm mua những tài sản là những "chiến lợi phẩm" nổi tiếng tại châu Âu – những tài sản vốn khó mua và các chuỗi khách sạn. Nguyên nhân một phần bởi các nhà đầu tư đang quan tâm đến những tài sản có thương hiệu này và muốn đưa chúng về Trung Quốc để sử dụng", ông nói thêm.

5. Tìm các loại tài sản thay thế

Nhìn chung, các nhà đầu tư thuộc giới siêu giàu hiện đã cởi mở hơn đối với các tài sản thay thế, bao gồm các quỹ đầu cơ, vốn cổ phần tư nhân và các khoản nợ tư nhân, theo Wieting. Các khách hàng cũng hỏi rất nhiều về thời gian bỏ ra đầu tư cũng như khả năng tiếp tục giữ loại tài sản đó trong thời gian bao lâu.

"Khi thị trường tài chính đã bước sang giai đoạn sau của chu kỳ, giá trị của nhiều loại tài sản đang ở gần mức kỷ lục trong khi mức biến động thị trường ngày càng tăng. Điều này làm tăng tính hấp dẫn của một số loại tài sản thay thế", Wieting nói. 

6. Bỏ qua kênh đầu tư dầu/vàng

Trong năm qua, giá dầu đã lao dốc khoảng 30 – 35% trong khi giá vàng cũng tụt 17% so với mức đỉnh điểm hồi tháng 1/2015.

Nhận định về kênh đầu tư này, đại diện của UBS Wealth Management cho biết từ 2 năm trước, ngân hàng này đã giảm tỷ trọng đầu tư cho hàng hóa xuống còn 0% nên không có khách hàng nào bị tổn thất bởi loại tài sản này trong danh mục đầu tư của họ. 

Smiles cho biết đã có rất nhiều nhà đầu tư chịu thiệt hại khi giá vàng lao dốc, đặc biệt đối với những người đầu tư theo cảm tính. 

"Cách đây 2 năm, khi chúng tôi loại bỏ vàng ra khỏi danh mục, đã dấy lên nhiều cuộc tranh cãi trong khi bây giờ thì không như vậy bởi mặt hàng này đã không còn "hot" như trước", Smiles nói.

>Nước Anh: Điểm đến số 1 của giới siêu giàu

>Giới siêu giàu Trung Quốc mạo hiểm nhất thế giới

>Giới siêu giàu Tây Âu xếp hàng mua vàng miếng bẻ cong

>Giới siêu giàu đổ xô tích trữ vàng

VÂN THẢO