Xuất khẩu cá ngừ đại dương tăng mạnh đầu năm 2016

Trong nước - Ngày đăng : 06:41, 10/03/2016

Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu cá ngừ liên tục giảm mạnh. Tuy nhiên ...
Xuất khẩu cá ngừ đại dương tăng mạnh đầu năm 2016

Năm ngoái kim ngạch xuất khẩu cá ngừ liên tục giảm mạnh. Tuy nhiên giá trị xuất khẩu loại cá này đã khởi sắc, tăng mạnh trong tháng đầu năm nay.

Tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nhờ thời tiết thuận lợi cùng với chính vụ cá Bắc nên tháng đầu năm ngư dân đồng loạt ra khơi đánh bắt với sản lượng cá ngừ đạt khá.

Riêng trong tháng 1, ngư dân ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đánh bắt gần 1.450 tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Phú Yên là một trong ba tỉnh đạt cao nhất đến 640 tấn tăng 16,4% so với năm trước. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cá ngừ trong tháng 1 đạt gần 40 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu đầu năm, cá ngừ ( dạng sản phẩm philê) tăng đến 68%, với tổng kim ngạch đạt hơn 18 triệu USD.

Việt Nam hiện có 3.600 tàu với hơn 35.000 ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương, chủ yếu tập trung ở ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Sản lượng đánh bắt mỗi năm đạt khoảng 17.000 tấn.

Hiện nay sản phẩm cá ngừ đại dương (dạng phi lê đông lạnh) của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 100 nước trên thế giới, chủ yếu là EU, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Sơ chế thủy sản ở một doanh nghiệp Bình Định để xuất khẩu - Ảnh: Minh Hoàng.

Mỗi năm dù ngư dân đánh bắt cá ngừ đại dương đạt số lượng lớn nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn phải nhập khẩu thêm từ 4.000 đến 5.000 tấn cá loại này để chế biến đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Trong khi đó, Công ty Mãi Tín (doanh nghiệp Hàn Quốc) ở Khánh Hòa là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có thể chế biến cá ngừ đại dương thành sản phẩm sushi xuất khẩu trực tiếp hàng trăm tấn sang Nhật Bản mỗi năm. 

>VASEP đề nghị thuế nhập khẩu cá ngừ còn 0%

>Để cá ngừ đại dương "ra biển”

>Sản lượng đánh bắt cá ngừ đại dương đạt kỷ lục