Những bức tranh Lập thể thời kỳ đầu của Picasso

Đời thường - Ngày đăng : 06:26, 01/06/2016

Ngày 21/6 tới đây, nhà Sotheby’s sẽ đưa ra sàn đấu giá London các tác phẩm đích thực của trào lưu Lập thể vốn hiếm thấy trên thị trường, trong đó có một kiệt tác của Pablo Picasso.
Những bức tranh Lập thể thời kỳ đầu của Picasso

Ngày 21/6 tới đây, nhà Sotheby’s sẽ đưa ra sàn đấu giá London các tác phẩm đích thực của trào lưu Lập thể vốn hiếm thấy trên thị trường, trong đó có một kiệt tác của Pablo Picasso - người khai sáng khuynh hướng này trong hội họa hiện đại thế giới.

Đọc E-paper

Đó là tác phẩm Người đàn bà ngồi được Picasso vẽ năm 1909, thể hiện chân dung người tình của ông là Fernande Olivier theo phong cách và bút pháp Lập thể. Picasso đã cùng Fernande Olivier trải qua một mùa Hè đặc biệt ở ngôi làng xa xôi và hẻo lánh Horta de San Joan - nơi ông đã sáng tác những họa phẩm Lập thể đầu tiên. Những ngày lưu trú ở Horta de San Joan còn được coi là thời kỳ sáng tác sung mãn nhất trong toàn bộ sự nghiệp mỹ thuật vĩ đại của Picasso.

Horta de Sant Joan là quê nhà của Manuel Pallares - bạn thân của Picasso thời thanh niên. Picasso đã nhiều lần đến Horta de Sant Joan cùng Pallares những năm 1897 - 1998 và từng nói: “Mọi điều tôi biết được tôi đã học từ Horta”.

Trở lại ngôi làng trên núi Horta de Sant Joan vào năm 1909 cùng Fernande Olivier, chính ở đây Picasso đã phát triển phong cách tạo hình Lập thể qua nhiều tranh và phác thảo. Một trong những tác phẩm của thời kỳ đó chính là bức chân dung Fernande Olivier.

Người đàn bà ngồi
Người đàn bà ngồi trên ghế bành

Người đàn bà ngồi được đưa ra đấu giá tại nhà Sotheby’s London lần cuối cùng vào năm 1973 và được bán với giá tương đương 496.000 USD - một khoản tiền rất lớn thời đó. Cũng từ đó, bức tranh thuộc về một sưu tập tư nhân và từng được trưng bày trong vài cuộc triển lãm về hội họa Lập thể.

Được coi là một tác phẩm Lập thể đặc biệt quý hiếm, Người đàn bà ngồi được ước tính sẽ đạt mức giá trên 30 triệu bảng Anh (trên 43 triệu USD) trong buổi đấu giá ngày 21/6.

Phong cảnh Horta de Sant Joan do Picasso vẽ năm 1909

Năm 1997, một kiệt tác Lập thể khác của Picasso là bức Người đàn bà ngồi trên ghế bành vẽ năm 1913, thể hiện nàng Eva Gouel - một người tình khác của Picasso đã được bán với giá 24.752.000 USD tại nhà Christie’s New York. Bức tranh này nằm trong bộ sưu tập 33 tác phẩm Lập thể của Picasso, thuộc sở hữu của tỷ phú Leonard Lauder, hiện được ông cho Bảo tàng Metropolitan (New York) mượn để trưng bày thường xuyên.

Một tác phẩm Lập thể khác của Picasso đã đạt mức giá kỷ lục (179.365.000 USD) là bức Những cô nàng ở Alger (bản O) khi được đưa ra đấu giá tại nhà Christie’s New York vào tháng 5/2015.

>Khung cảnh mỹ thuật tại Festival Huế 2016

>Thế giới hội họa huyền ảo của Maria Berrio

>Nghệ sĩ nhiếp ảnh với cuộc chơi hội họa

LÊ BẢN/DNSGCT