Mỹ: Xu hướng tuyển dụng nhân sự bằng... trò chơi điện tử
Nguồn nhân lực - Ngày đăng : 06:58, 16/10/2016
Các nhà tuyển dụng tại Mỹ đang có xu hướng sử dụng các trò chơi điện tử trên di động để tìm những ứng viên tiềm năng cho công ty của mình.
Nhà tuyển dụng có nhiều cách để xác định một ứng viên có phù hợp với công việc và với công ty hay không. Họ nhìn vào CV để xem nền tảng giáo dục và kinh nghiệm của ứng viên. Họ tiến hành các cuộc phỏng vấn. Họ mời ứng viên đến tham gia các bài kiểm tra về năng lực và đạo đức nghề nghiệp.
Nhưng nhà tâm lý học Ron Friedman, trích dẫn trong một bài báo trên trang web của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết nhà tuyển dụng dễ rơi vào các giả định sai lầm về một ứng cử viên khi dựa trên ngoại hình, chiều cao và thậm chí cả giọng nói của họ.
>>Tuyển dụng: Đừng để thành kiến quyết định thay bạn
Paul Rivera - Giám đốc điều hành trang web việc làm Kalibrr cũng cho biết các bài kiểm tra tính cách thường thiếu tính khoa học. "Vấn đề của những bài kiểm tra tính cách là ứng viên đã biết trước mục đích của bài kiểm tra, nên họ có xu hướng trả lời các câu hỏi theo cách định hình nên tính cách mà họ muốn nhà tuyển dụng cảm nhận”.
Một cách thay thế thú vị
Công nghệ đã kích hoạt sự phát triển của các công cụ khác để giúp đánh giá sự phù hợp của một ứng viên cho một vị trí công việc cụ thể.
Ví dụ trò chơi điện tử Dashi Dash, nơi người chơi vào vai nhân viên phục vụ tại một nhà hàng. Nhân viên có nhiệm vụ phục vụ khách hàng dựa trên tâm trạng cảm xúc của họ, càng nhiều khách hàng được hài lòng trong khoảng thời gian nhất định, điểm số càng cao.
Dashi Dash chỉ là một trong một số trò chơi của Knack, một dự án khởi nghiệp được thành lập bởi doanh nhân người Israel Guy Halfteck tại Palo Alto, California. Trò chơi này giúp vẽ ra phần nào tính cách, kỹ năng đặc biệt, khả năng tư duy và kỹ năng nhận thức vấn đề của người chơi.
Trang web Pymetrics, được thành lập bởi Frida Polli, sử dụng trò chơi trí não để đo lường mức độ tập trung, khả năng chịu rủi ro của các ứng viên. Hay một trang web khác, Roundpegg, yêu cầu người chơi chọn các vật giá trị từ cao đến thấp, theo mức độ quan trọng đối với bản thân.
Những "trò chơi điện tử ứng dụng hóa" trong quá trình tuyển dụng là một bước phát triển khá mới trong kinh doanh. Bằng chứng thực nghiệm về hiệu quả của nó có thể phải chờ một vài năm tới. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy đây có thể là một công cụ giá trị giúp các nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ nhân viên mạnh hơn.
Dưới đây là 3 lý do tại sao:
Các trò chơi mang tính tự phát và hấp dẫn
Không giống như các kiểm tra tính cách thường cứng nhắc, trò chơi điện tử mang tính tương tác và hấp dẫn. Đây còn là trò giải trí thu hút thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động, thế hệ Millennial. Trò chơi cũng dễ dàng khiến người tham gia quên đi nó là một công cụ để đánh giá.
Các trò chơi được cung cấp bởi các công ty sản xuất game độc lập như Words of Wisdom, Balloon Brigade, Meta Maze và Bomba Blitz. Điều này khiến cho việc đánh giá trở nên khách quan cũng như các ứng viên khó "làm giả hồ sơ". "Chúng ta không hiểu chính mình giỏi như chúng ta vẫn tưởng", Halfteck nói.
Các trò chơi điện tử đã được nghiên cứu khoa học bài bản
Halfteck nói các trò chơi của Knack là sự kết hợp giữa khoa học hành vi và big data. Khi một người tham gia trò chơi, các điểm dữ liệu được thu thập và ý nghĩa của việc sử dụng các thuật toán, dẫn đến kết luận về cách họ suy nghĩ và làm việc.
Economist nói rằng các trò chơi được thiết kế để kiểm tra kỹ năng nhận thức mà nhà tuyển dụng mong muốn như trí tuệ cảm xúc, nhận dạng hình mẫu, chấp nhận rủi ro và khả năng thích ứng với sự thay đổi tình huống.
Các trò chơi đem lại lợi ích không chỉ cho người tuyển dụng mà cả ứng viên
Trò chơi cũng có thể nói cho họ liệu công việc này có tối ưu hóa những tiềm năng, ưu điểm của họ hay không. "Khi họ phải làm việc trong môi trường lệch với khả năng của mình, họ sẽ trở nên mệt mỏi và theo thời gian chúng ta có xu hướng không muốn làm việc đó nữa", nhà tâm lý học và nhà sáng lập Roundpegg Natalie Baumgartner cho biết.
>Nhật Bản: Tuyển dụng nhân sự bằng... mạt chược