10 mẫu xe tương lai từ góc nhìn quá khứ
Công nghệ - Ngày đăng : 03:20, 01/12/2016
Tại các triển lãm xe hơi quốc tế diễn ra hằng năm, những mẫu xe ý tưởng (concept car) luôn là tâm điểm chú ý của người thưởng lãm bởi sự kết hợp đầy bất ngờ giữa thiết kế độc đáo và công nghệ "trong mơ”.
Đọc E-paper
Tuy nhiên, không phải đợi đến thời đại công nghệ thì xe ý tưởng mới trở thành "ngôi sao" của các triển lãm xe. Cách đây nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất đã tung ra các mẫu xe tương lai lạ mắt, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho người yêu xe. Hãy cùng tìm hiểu xem các nhà thiết kế trong quá khứ đã mường tượng ra sao về chiếc xe tương lai qua những mẫu xe đặc biệt sau đây.
Khác với những mẫu xe phổ thông phải tuân theo các khuôn khổ truyền thống, xe ý tưởng là nơi các nhà thiết kế và sản xuất thoải mái bay bổng với sức sáng tạo của mình. Ngoài ra, dù ở bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử, ta có thể nhận ra một điểm chung thú vị là khi nghĩ đến tương lai, các nhà thiết kế đều đưa ra những mẫu xe có đường nét đơn giản, thanh lịch và duyên dáng.
Bugatti Type 57S, 1935
Mẫu xe đua 2 cửa Bugatti 57s ra đời năm 1935 và phiên bản gốc hiện không còn tồn tại. Trong ảnh là phiên bản đã được phục chế dựa trên một số ảnh cũ và bản vẽ còn sót lại do Jean Bugatti và Joseph Walter thiết kế.
Stout Scarab, 1936Bugatti Type 57S, 1935 Ảnh: Joe Wiecha
Mẫu Stout Scarab do nhà thiết kế William B. Stout cho ra đời năm 1936. Mẫu xe này được lấy cảm hứng từ hình dáng của những chú bọ và là nền tảng cho những chiếc xe tải mini chở khách ngày nay.
Chrysler ThunderBolt, 1941Stout Scarab, 1936 Ảnh: Michael Furman
Năm 1941, Hãng Chrysler ra mắt chiếc ThunderBolt cổ điển và thanh lịch do Ralph Roberts và Alex Tremulis thiết kế. Đây cũng là chiếc ô tô điện đầu tiên ở Mỹ. Mui xe cứng có thể tháo rời và cặp đèn pha phía trước có thể giấu đi.
Norman Timbs Special, 1947Chrysler ThunderBolt, 1941 Ảnh: Michael Furman
Nhà thiết kế Norman Timbs đã dành tâm huyết để cho ra đời mẫu Norman Timbs Special năm 1947. Ông thiết kế chiếc xe này cho riêng mình sử dụng với màu sắc độc đáo và hình dáng rất tân kỳ.
General Motors Firebird I XP-21, 1953Norman Timbs Special, 1947 Ảnh: Peter Harholdt
Ý tưởng kết hợp giữa phi thuyền và ô tô đã khiến General Motors đầu tư cho ra đời mẫu Firebird I XP-21 vào năm 1953. Đây là chiếc ô tô có turbine chạy gas đầu tiên được đưa vào sản xuất và chạy thử nghiệm.
Chiếc ô tô 2 bánh của US Steel, 1960General Motors Firebird I XP-21, 1953 Ảnh: Michael Furman
Bạn đã từng nghe tới xe ô tô... 2 bánh chưa? Vào năm 1960, người ta đã lên ý tưởng cho một chiếc xe như thế. Hãng US Steel đã thuê nhà thiết kế Syd Mead vẽ một loạt ảnh minh họa về các thiết bị trong tương lai và chiếc ô tô 2 bánh lạ lùng đã ra đời.
GM Runabout, 1964Xe ô tô 2 bánh của US Steel, 1960 – Ảnh: Mike Jensen
Nhà thiết kế ô tô người Mỹ Wayne Cherry từng giữ chức vụ Phó chủ tịch General Motors. Ông cũng là tác giả của chiếc Runabout, mẫu xe tương lai dành cho phụ nữ với màu sắc và đường nét phá cách.
Stratos HF Zero, 1970GM Runabout, 1964 – Nguồn: AP
Chiếc Stratos HF Zero ra đời năm 1970 cho phép người lái quan sát rõ ràng quang cảnh xung quanh khi đang ngồi trong xe. Mẫu xe độc đáo này do Marcello Gandini thiết kế.
Ferrari 512 S Modulo, 1970Stratos HF Zero, 1970 Ảnh: Michael Furman
Được thiết kế bởi Paolo Martin, chiếc Ferrari 512 S Modulo là một mẫu xe đua thực thụ với chiều cao chỉ 1m. Mẫu xe này là kết quả của một cuộc tranh đua giữa các nhà thiết kế, xem ai có thể tạo nên chiếc xe đua có chiều cao thấp nhất.
BMW GINA Light Visionary Model, 2001Ferrari 512 S Modulo, 1970 Ảnh: Michel Zumbrunn
Mẫu GINA Light Visionary Model được Christopher Bangle thiết kế cho BMW năm 2001. Hình dáng uyển chuyển của xe được tạo nên nhờ sử dụng 2 lớp vải kéo căng trên một khung nền nhôm và sợi carbon linh hoạt.
BMW GINA Light Visionary Model, 2001 – Nguồn: BMW |