Pháp: Ngành đường sắt "đau đầu" vì... lá khô

Quốc tế - Ngày đăng : 06:28, 10/12/2016

Mỗi mùa thu, lá khô lại làm ngành đường sắt Pháp "đau đầu", khách đi tàu bất ngờ bị chậm khởi hành, hoãn chuyến tàu… và Công ty hỏa xa SNCF của Pháp tốn bội tiền.
Pháp: Ngành đường sắt

Mỗi mùa thu, lá vàng khô lại làm ngành đường sắt Pháp phải "đau đầu", khách đi tàu bất ngờ bị chậm khởi hành, hoãn chuyến tàu… và Công ty hỏa xa SNCF của Pháp tốn bội tiền. Bởi lẽ, lá vàng khi rơi xuống sẽ nhão ra, bám dày đường ray, làm tàu khó tăng tốc cũng như thắng lại. 

Đọc E-paper

Trên mạng xã hội Twitter đầy rẫy lời giễu cợt của khách đi tàu: “Chuyến tàu của tôi chậm 15 phút chỉ vì lá vàng trên đường ray. Công ty hỏa xa phải cáo lỗi đi chứ”.

Công ty SNCF đã đưa ra thông báo nhanh: "Tuyến đường sắt Paris – Granville tê liệt vì lá vàng mùa thu rơi quá nhiều".

Đại diện cử tri vùng Normandie chất vấn Hãng SNCF: “Điều kiện khắc phục những ảnh hưởng của hiện tượng này trên tuyến đường sắt Paris – Granville là gì?”.

Giám đốc công nghệ và bảo trì SNCF là André Fauve Piot cấp tốc trả lời: “Lá khô nhão ướt làm giảm áp lực bánh xe lên đường ray, bánh xe bị trượt đi khi tăng tốc, bị nhiễu khi thắng. Trong chuyên môn gọi là bánh xe vuông – đứt đoạn tiếp xúc chớp nhoáng giữa đoàn tàu và mặt đường, dễ gây tai nạn, nên phải chạy chậm lại, phải dừng tàu. SNCF trang bị 16 tàu chải quét đường ray – phun nước áp suất mạnh, cạo tẩy hết, đồng thời hút sạch bùn lá khô. Ngoài ra, các đoàn tàu được trang bị hệ thống giới hạn phong tỏa bánh xe như hệ thống ABS với bánh ô tô”. 

>5 sự thật kinh ngạc về hệ thống đường sắt Ấn Độ

>Hiệu sách in theo yêu cầu hút khách ở Paris

LÊ LÀNH (theo Le Parisien)/DNSGCT