Website khiến doanh nhân công nghệ nào cũng phải đọc mỗi ngày
Phong cách sống - Ngày đăng : 05:09, 03/04/2017
Trang web mang tên Techmeme do Gabe Rivera sáng lập thu hút lượng truy cập lớn từ những đại gia nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ như Mark Zuckerberg.
Gabe Rivera xuất thân là kĩ sư phần mềm ở Intel. Đến 9/2005, anh sáng lập trang công nghệ tech.memeorandum, sau này đổi tên thành Techmeme. Trang web vốn hoạt động không tài trợ, sống bằng chính tiền túi của Gabe Rivera.
Lúc mới ra mắt, Techmeme hiển nhiên không thể nào so sánh được với Facebook, Twitter, YouTube. Tuy nhiên, "độc giả" của trang này lại là những nhân vật tiếng tăm trong giới công nghệ như Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google hay Jeff Weiner của LinkedIn.
"Trang web này luôn là thứ đầu tiên mà tôi phải check mỗi sáng, tầm từ 3 đến 5 lần hàng ngày. Tôi nhận thấy rằng rất nhiều đồng nghiệp ở thung lũng Silicon đều truy cập nó kể cả các nhà báo. Các thể loại tin tức trong trang thường không chạy theo những tin nóng hổi được săn đón nhiều, mà chính Rivera là người tạo ra chúng để các phóng viên khác nhảy vào lấy tin", Hunter Walk - cựu giám đốc sản xuất của YouTube chia sẻ.
Techmeme thu hút những người có quyền lực thuộc giới công nghệ cao. Với tư cách là nhà sáng lập Techmeme, Rivera đã sớm định hình được cách thức hoạt động của thung lũng Silicon cho những công ty môi giới trung gian quyền lực được hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, Rivera cảm thấy không hài lòng và không muốn thừa nhận rằng sức ảnh hưởng của mình lên một trong những ngành công nghiệp không khói lớn nhất thế giới là lớn đến nhường nào.
Vì thế, vị trí nhà sáng lập Techmeme luôn chông chênh giữa lằn ranh của một người trong ngành sắc xảo nắm giữ mọi thông tin và một doanh nhân vô danh, vận hành trang blog công nghệ bình thường tại gia. Thật đúng là một công việc nhiều nghịch lý nhưng đầy bạc tỷ.
Techmeme tự động tìm kiếm và tổng hợp thông tin công nghệ từ nguồn đặc biệt, đáng tin cậy. Điều kì lạ làm nên sự thành công của trang là ở chỗ nó không có bất kì bài báo hay bản tin gốc nào mà hoàn toàn tự tổng hợp từ nhiều nơi khác và cũng chẳng phải là một mạng xã hội cho dân công nghệ.
Hơn nữa, Techmeme còn không có hẳn một ứng dụng trên smartphone, hay newsletter (thư mời nhận email của trang Web), thậm chí là tài khoản Twitter, nên việc mời gọi người dùng truy cập là hoàn toàn không có.
Thu nhập chính của Techmeme là nhờ vào các bài viết được tài trợ cũng như là tiền thuê để được tổng hợp tin của các tập đoàn công nghệ khác được Rivera lập ra một danh mục rõ ràng trên giao diện của page có tên là "who is hiring?" (ai đang thuê?)
Bên cạnh đó, tựa đề của các tin tức trên trang Web thường là một hay nhiều con số cụ thể, chứ không thuộc thể loại giật tít hay tóm tắt thông tin trong bài báo.
Ví dụ, tựa đề gốc của trang TechCrunch sẽ là "Facebook và Google độc chiếm vị trí đầu của những ứng dụng đứng top năm 2016". Trong khi đó, ở Techmeme, tít báo được chuyển thành "Bảng đánh giá cụ thể và độc quyền của Nielsen về những ứng dụng đứng top năm 2016: Facebook tăng 14% lên 146 triệu lượt tải, Messenger tăng 28% lên 129 triệu, Youtube lên 20% với 113 triệu, Amazon xếp hạng 10, 43% với 65 triệu."
"Lướt Techmeme là cách tốt nhất để theo kịp các tin tức công nghệ hiện nay. Trang Web giống như là một nhà hàng nhỏ của riêng bạn, phục vụ toàn những món bạn thích ăn. Techmeme luôn mang đến nhiều những tin tức mới mẻ và nóng hổi nhưng không dư thừa hay thiếu căn cứ dành cho các tín đồ công nghệ", Joe Brown, biên tập viên tờ Popular Science phát biểu.
"Sau khi check email, Techmeme là trang mà tôi luôn vào xem thứ hai mỗi sáng. Nếu công ty của bạn được đánh giá tốt trên Techmeme, thì có nghĩa là nó đang vận hành tốt. Nhưng, nếu công ty của bạn bỗng dưng sụt giảm trên trang, bạn sẽ phải nghĩ ra cách để cải thiện tức khắc", Chris Dale, trưởng ban đối ngoại và truyền thông của Youtube trả lời với Buzz Feed.
Mỗi ngày, trang Web phải lựa chọn từ 30 tới 40 tin để được đăng trong số hàng ngàn tin tức khác. Rivera và đồng nghiệp phải lựa chọn một cách cẩn thận tin nào đáng quan tâm và tin nào không.
"Giả dụ như có một tin tức về việc quấy rối tình dục trong một công ty nào đó, thì chúng tôi nên đưa ra khía cạnh nào của tin tức? Nếu chúng tôi đưa lên từng chi tiết một về scandal đó, mọi người sẽ nghĩ rằng Techmeme đang giật tít câu view và đã bị lạc hướng. Thế nên, tôi và đồng nghiệp quyết định cho mọi người biết về khía cạnh kinh tế, kiểu như công ty ấy sẽ bị sụt giảm thế nào trong tương với số liệu cụ thể", Rivera chia sẻ.