Dễ như tiếp cận người nổi tiếng thời kỹ thuật số

Đời thường - Ngày đăng : 06:33, 19/10/2017

Theo thời gian, sự nổi tiếng không hề thay đổi, nhưng những cách để tiếp cận nó hiện giờ có tốc độ nhanh như tốc độ truy cập thông tin trên các phương tiện kỹ thuật số vậy.
Dễ như tiếp cận người nổi tiếng thời kỹ thuật số

Năm 1968, hoạ sĩ người Mỹ nổi tiếng Andy Warhol (1928 - 1987) từng tuyên bố: "Trong tương lai, mọi người sẽ trở nên nổi tiếng khắp thế giới chỉ trong 15 phút". Nếu còn sống đến ngày nay, Andy Warhol sẽ ngạc nhiên bởi nhờ có internet, người ta có thể nổi tiếng trong vòng 15 giây.

Đọc E-paper

Cuối tháng trước, những bộ sưu tập của 2 tài tử Hollywood là Audrey Hepburn và Vivien Leigh đã xuất hiện ở 2 phiên đấu giá công khai do hai nhà Christie's và Sotheby's tổ chức, chỉ sau vài ngày Phòng trưng bày Saatchi (London) tổ chức triển lãm chúc mừng kỷ niệm 10 năm của "Keeping up with The Kardashians" - chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng tập trung vào cuộc sống xã hội và đời tư của gia đình Kardashian - Jenner, phát sóng trên kênh truyền hình cáp E! từ 2007 đến nay và đã trở thành loạt chương trình truyền hình thực tế lâu đời nhất nước Mỹ. 

Julie Lobalzo Wright - giảng viên chuyên ngành phim ảnh và giải trí đa phương tiện tại Đại học Warwick (Anh) cho rằng: "Với những ngôi sao thời nay, cuộc sống của họ được phô bày trực tiếp trên diễn đàn cộng đồng. Vì vậy, đang có dấu hiệu trở lại với hào quang của ngôi sao Hollywood xưa cũ. Những câu chuyện huyền bí xung quanh các ngôi sao lớn vẫn khiến người hâm mộ muốn có vật gì đó mà họ có thể đã từng sử dụng". 

Vivien Leigh - từng thắng giải Oscar cho vai diễn ấn tượng trong Gone with the wind (Cuốn theo chiều gió - 1940), A Streetcar Named Desire (Chuyến tàu mang tên dục vọng - 1952) và Audrey Hepburn - từng đoạt giải Oscar cho vai diễn trong Roman holiday (Kỳ nghỉ hè ở Roma - 1954), trở thành biểu tượng thời trang toàn cầu với vai Holly trong Breakfast at Tiffany's (Bữa sáng ở Tiffanny -1961) - là 2 ngôi sao sáng nhất của Hollywood thời hoàng kim. 

Quang cảnh phiên đấu giá đồ của Audrey Hepburn

Tại phiên đấu giá của Christie's, 246 món gồm các bức ảnh và đồ thời trang nằm trong "bộ sưu tập bí mật" của Audrey Hepburn được các con trai bà trưng ra. 

Đã có hơn 1.200 người hâm mộ Hepburn tham dự một sự kiện của Christie's trước khi diễn ra phiên đấu giá trực tiếp. Và phiên đấu giá này đã thu hút nhiều sự trả giá qua mạng nhất từ trước tới nay. Kết quả đã thu về 4,6 triệu bảng (khoảng 6,2 triệu USD), cao gấp 7 lần dự kiến, với 30% món hàng được mua qua mạng, và phiên đấu giá chỉ diễn ra trong 10 tiếng đồng hồ thì tất cả các món đều đã có chủ. 

Bất ngờ nhất là 632.750 bảng (dự đoán chỉ bán được từ 60 ngàn - 90 ngàn bảng) đã được trả cho cuốn kịch bản gốc Breakfast at Tiffany's, và 81.250 bảng (dự đoán từ 2.000 - 3.000 bảng) được đưa ra cho bức ảnh đen trắng chụp từ phim này, có chữ ký của Hepburn và bạn diễn George Peppard.

Vivien Leigh trong phim Cuốn theo chiều gió

Về phần Vivien Leigh, bộ sưu tập 321 món của nữ tài tử này được bán tại Sotheby's bởi 3 người cháu. Trong đó nổi bật là đồ nội thất và các tác phẩm nghệ thuật lấy từ ngôi nhà ở London và Buckinghamshire mà Leigh đã sống cùng người chồng thứ hai là diễn viên Laurence Olivier. Nhờ hào quang của Vivien Leigh mà các món đồ được định giá cao, trong khi nếu được sở hữu bởi người ít nổi tiếng hơn thì chúng sẽ có giá thấp hơn.

Ví như chiếc bút chì bằng đồng thau mạ vàng ở thế kỷ XIX đã được bán với giá 1.875 bảng, cao hơn nhiều so với dự đoán là 100 bảng. Một bức tranh vẽ những bông hồng mà Winston Churchill (Thủ tướng Anh trong Thế chiến thứ II) tặng Leigh vào năm 1951 đã được trả giá 638.750 bảng - giá cao nhất trong sự kiện này và gấp 6 lần dự đoán.

Kết quả, bộ sưu tập của Vivien Leigh thu được 2,2 triệu bảng, với tất cả các món hàng đã tìm được chủ.

Audrey Hepburn trong Breakfast at Tiffany's

Tuy nhiên, hiện đang có một khái niệm hoàn toàn khác biệt, hiện đại hơn về sự nổi tiếng đã được miêu tả bởi mẩu quảng cáo của nhà Kardashian tại Phòng trưng bày Saatchi vào ngày 22 và 23/9 vừa qua. Được E! Entertainment Television tài trợ, triển lãm miễn phí tái hiện biệt thự 6 phòng ngủ, 8 phòng tắm tại California của Kris Jenner (đang có 17,9 triệu lượt theo dõi trên Instagram) - vợ của Robert Kardashian với lời quảng cáo: "2 ngày của những trải nghiệm không thể bỏ lỡ bao gồm cơ hội chụp ảnh selfie, các lớp học trang điểm và nhiều hơn nữa".

Và dù không có thành viên nào của nhà Kardashian xuất hiện, triển lãm vẫn thu hút 200 khách/giờ, Saatchi cho biết.

Bức tranh Winston Churchill tặng Vivien Leigh

Julie Lobalzo Wright nhận xét: "Theo thời gian, sự nổi tiếng không hề thay đổi, nhưng những cách để tiếp cận nó hiện giờ có tốc độ nhanh như tốc độ truy cập thông tin trên các phương tiện kỹ thuật số vậy. Trong quá khứ, bạn phải đợi mua một tờ tạp chí và vất vả tìm cách thu thập chữ ký của ngôi sao. Còn bây giờ chúng ta có những bức ảnh selfie". Liệu được chụp hình cùng ngôi sao hay với các bức áp phích của họ có thay thế đam mê sở hữu những đồ vật của những người nổi tiếng? Những ngôi sao kỹ thuật số ngày nay có món đồ nào mà người hâm mộ muốn có?

Martin J. Nolan - Giám đốc Điều hành tại Julien's Auctions, phòng trưng bày và bán hàng ở Los Angeles chuyên về kỷ niệm với người nổi tiếng cho rằng: "Sẽ có những món đồ như thế và chúng sẽ được bán, cả trong những phiên đấu giá trực tiếp hay qua mạng".

Được biết, triển lãm Icons & Idols của Julien's diễn ra vào ngày 17/11 tới sẽ có một món quà lưu niệm là phiên bản thu nhỏ của chiếc bánh kem từ đám cưới năm 2005 của Tổng thống Donald J. Trump và phu nhân Melania Knauss, dự đoán là một trong số 300 món quà bán chạy nhất, và sẽ bán được với giá từ 1.000 - 2.000 USD.

"Nhưng liệu những người nổi tiếng như nhà Kardashian có sức ảnh hưởng bền vững như Audrey Hepburn hoặc Vivien Leigh hay không?", câu hỏi Martin J. Nolan đặt ra cũng là điều mà người quan tâm đến người nổi tiếng đang đi tìm đáp án.

(Nguồn: New York Times)

CHIÊU ANH