“Điểm vàng” thị trường nội thất cao cấp tại Việt Nam
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 05:30, 24/11/2017
Trong vòng 10 năm trở lại đây, dù chịu ảnh hưởng của nền kinh tế trong nước và thế giới, nhìn chung, sức nóng của thị trường nội thất tại Việt Nam đã lấy lại nhiệt khi liên tục đạt được những con số đáng kể cả về tốc độ tăng trưởng và tổng doanh thu.
Theo báo cáo của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), nước ta hiện nay có khoảng 7.000 doanh nghiệp sản xuất nội thất gỗ (trong đó doanh nghiệp tập trung vào thị trường xuất khẩu chiếm khoảng 40%), tổng giá trị sản xuất toàn ngành ước tính đạt 770 triệu USD năm 2016 và dự kiến đạt mốc 1,1 tỷ USD vào năm 2020 với mức tăng trưởng hàng năm 9,6%.
Bên cạnh các yếu tố như quá trình “rã băng” của thị trường bất động sản, sức cạnh tranh ngày càng cao của các doanh nghiệp trong nước và sự mở rộng về phân khúc khách hàng, việc các thương hiệu nội thất cao cấp hàng đầu thế giới góp thị phần vào “miếng bánh lớn” đã đem đến những chuyển biến sôi nổi cho thị trường nội thất Việt Nam thời gian gần đây.
Trong khi phân khúc trung cấp chủ yếu vẫn được sản xuất bởi các xưởng gia công và doanh nghiệp thiết kế nhỏ lẻ thì thị trường nội thất cao cấp đã có sự đa dạng hoá, cạnh tranh giữa các thương hiệu trong và ngoài nước. Nhìn lại những năm trước, khi người tiêu dùng còn phải mong chờ những nhà phân phối đúng tầm, thị trường nội thất cao cấp ngoại nhập, thường gắn liền với những cái tên quen thuộc như UMA, Chilai, Nhà Xinh, v.v... thì giờ đây, khu vực này đang trở thành một “điểm nóng” về cạnh tranh với hàng loạt các thương hiệu lớn từ quốc tế như Moroso, Cassina, Cappellini, BoConcept, v.v...
Bên cạnh đó, cơ cấu khách hàng của thị trường nội thất cao cấp đang có xu hướng thay đổi với tỉ lệ chuyển dịch từ đối tượng khách hàng doanh nghiệp (nhà hàng, khách sạn, ...) sang nhóm tư nhân (hộ gia đình,...), như một hệ quả của mức sống ngày càng cao và nhu cầu định hình phong cách sống, cũng cho thấy một dấu hiệu đáng chú ý, mang tính thúc đẩy cho thị trường này.
Nhận định chung về đối tượng khách hàng ở thời điểm hiện tại, đại diện thương hiệu Mobalpa & Benedetti - Công ty Gia Minh đã chia sẻ: “Các thương hiệu nội thất cao cấp hiện nay đều có xuất xứ từ châu Âu, nơi có những đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ cùng các tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe và phần lớn khách hàng thuộc phân khúc cao cấp ở Việt Nam hiện nay đều biết đến sự khác biệt giữa sản phẩm có thương hiệu với những sản phẩm thông thường, do đó, để mang một thương hiệu nội thất cao cấp về Việt Nam, danh tiếng thương hiệu, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Như chính câu chuyện của Mobalpa & Benedetti, để đáp ứng các yêu cầu trên và nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm phải được thiết kế bởi những nhà thiết kế danh tiếng dựa trên các cảm hứng về tính ứng dụng hiện đại, gỗ nguyên liệu được sử dụng là gỗ tự nhiên trên 25 năm tuổi được tuyển chọn theo tiêu chuẩn E1”.
Cơ hội càng lớn thách thức càng nhiều, để có thể thực sự nhập cuộc lâu dài với thị trường được ví von đang chạm “điểm vàng” như thị trường nội thất cao cấp tại Việt Nam, ngoài các yếu tố chung đã đề cập, chiến lược kinh doanh đúng đắn cùng vấn đề “định danh” thương hiệu cũng là một bài toán mà các doanh nghiệp gặp phải, đặc biệt là trong bối cảnh “trăm hoa đua nở” của thị trường nội thất cao cấp như hiện nay. Để giải quyết bài toán này, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các hướng tiếp thị mới, chủ yếu là tập trung gây tác động trực tiếp đến khách hàng qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư về showroom hay thậm chí là tổ chức các buổi toạ đàm về phong cách nội thất, từ đó đem lại hướng nhận diện thương hiệu mới mẻ song song với việc truyền tải các giá trị thẩm mỹ của dòng sản phẩm cao cấp.
Trao đổi với Doanh Nhân Sài Gòn về kinh nghiệm trong vấn đề này, ông Lâm Văn Dũng - Giám đốc công ty Gia Minh (thương hiệu Mobalpa & Benedetti) cho biết, ngoài việc đem đến tinh thần thẩm mỹ ấn tượng từ Pháp và Ý qua kiểu dáng thiết kế, Mobalpa & Benedetti còn mang đến cho khách hàng câu chuyện cảm hứng về một phong cách sống hiện đại qua các sản phẩm tận dụng không gian một cách khoa học, hài hoà mà vẫn giữ được vẻ tinh tế, đẳng cấp; khách hàng với cá tính riêng, qua quá trình tư vấn bởi đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, sẽ có những lựa chọn sản phẩm phù hợp, mang đến vẻ đẹp đồng nhất cho không gian sống. Từ đó, sản phẩm của Mobalpa & Benedetti sẽ tạo được sự thoả mãn từ khách hàng, cả về tính thẩm mỹ lẫn cảm xúc.
Trong những năm tới, kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển ổn định với số lượng người giàu ngày càng tăng, thị trường nội thất cao cấp vì thế được dự đoán có nhiều dấu hiệu tăng trưởng tích cực. Hoà với làn sóng trên, một số doanh nghiệp đã định hình cho mình những chiến lược dài hạn. "Thương hiệu Mobalpa & Benedetti sau khi thành công tại các khu villa cao cấp như Chateau Phú Mỹ Hưng, Vinhomes, Sala, Thảo Điền quận 2 - Thành phố Hồ Chí Minh, …Chúng tôi hy vọng sẽ đem được nhiều không gian bếp và nội thất cao cấp hơn nữa cho khách hàng phía Bắc và các tỉnh miền Trung" - Đại diện Công ty Gia Minh cho biết thêm.