Để món quà không trở thành "thảm họa" với khách hàng
Xu hướng - Ngày đăng : 06:09, 07/12/2017
Những dịp lễ là thời gian tuyệt vời để kết nối với khách hàng và thể hiện sự trân trọng của công ty đối với họ. Song việc bạn tặng quà cho khách hàng sẽ trở thành thảm họa nếu bạn không có một kế hoạch cụ thể và xuyên suốt.
Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bạn đi đúng hướng khi tặng quà cho khách hàng trong các dịp lễ.
Đừng tặng những món quà mà họ không sử dụng
Hầu hết những công ty đều có những thứ cơ bản cần phải xử lý. Thế giới đang chuyển sang thời đại kĩ thuật số, vì vậy khách hàng của bạn không cần tấm lịch treo tường ở gần bàn làm việc của họ nữa. Trừ khi họ là những người đam mê xe hơi và bạn tặng họ tấm lịch có in ảnh về chiếc xe mà họ yêu thích, có thể họ sẽ treo tấm lịch của công ty bạn bên cạnh máy tính để bàn.
Những người khách hàng của bạn cũng không cần những món quà mà chúng được in đầy thương hiệu của bạn trên đó. Bạn không nên tặng những món quà mà công ty bạn dùng để làm công cụ quảng cáo và những món đồ như vậy sớm muộn gì cũng sẽ nằm trong sọt rác. Những món quà phải thật đặc biệt và được lựa chọn kĩ càng dựa trên sở thích của chính khách hàng đó.
Đừng lạm dụng nó
Khách hàng của bạn sẽ ấn tượng với những gì mà bạn mang đến cho họ hơn là những món quà quá lớn. Nhiều khách hàng quen biết nhau, vì vậy bạn nên đối xử công bằng với học. Nếu người khách hàng này thấy khách hàng kia nhận được món quà đẹp hơn, họ sẽ cảm thấy không được tôn trọng.
Điều này thực sự quan trọng khi bạn biết được khách hàng của mình là ai trước khi quyết định bạn nên tặng món quà nào.
Đừng gửi một món quà cho tất cả mọi người
Cá nhân hóa là một yếu tố quan trọngkhi tặng quà cho khách hàng trong những dịp lễ. Bạn cần đặc biệt cân nhắc với nhóm khách hàng có chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt. Nếu không, bạn có thể sẽ đi gửi một hộp sô cô la cho những người bị bệnh tiểu đường, hoặc tặng ly rượu cho những người kiêng rượu.
Nếu bạn cần sự trợ giúp, hãy xem lại những ghi chú từ những cuộc họp trước hoặc nói với người cộng sự hoặc trợ lý của bạn để biết thêm chi tiết.
Hãy thực sự nghĩ đến những điều mà khách hàng bạn sẽ trân trọng
Hãy thật chu đáo. Phát triển mối quan hệ với khách hàng là điều rất quan trọng trong suốt cả năm. Hãy tận dụng những dịp lễ làm cơ hội để họ biết rằng bạn đang lắng nghe họ. Ví dụ, nếu khách hàng của bạn có con vừa tốt nghiệp đại học, bạn hãy gửi quà kèm theo thông điệp chúc mừng con của họ. Điều đó cho thấy bạn thực sự quan tâm đến họ.
Hãy nhớ không chỉ là những món quà
Hãy tiếp cận và kết nối với khách hàng của bạn ở mức độ thân thiết hơn, gọi và chúc họ có một kì nghỉ lễ an lành. Đôi khi, những điều họ cần là những hành động nhỏ như vậy và họ sẽ không bao giờ quên được. Có một câu nói rất nổi tiếng của Maya Angelou: "Họ sẽ quên những gì bạn nói, những gì bạn làm như họ sẽ không bao giờ quên những gì họ cảm nhận được từ bạn.”
Nếu bạn cứ cố chấp với việc tặng quà thì hãy nhớ rằng những lời bạn nhắn nhủ cũng quan trọng như món quà bạn gửi. Một người cố vấn UBS đã gửi hơn 700 lá thư viết tay cho những khách hàng lớn và thân thiết với ông. Ông ta đã dành công sức của mình để cá nhân hóa bằng cách gửi cho mỗi người một tấm hình từ những chuyến đi của ông mỗi năm. Khách hàng sẽ nhận ra rằng khi viết những lá thư cho từng người là mất thời gian và đây là món quà tuyệt vời mà họ nhận được trong thời buổi kĩ thuật số hiện nay.
Hãy chắc chắn rằng bạn gửi theo đúng địa chỉ email
Không có gì tệ hơn việc bạn nhân lại được món quà hoặc tấm thiệp mà bạn đã cố gắng gửi nó cho khách hàng của bạn. Điều này thể hiện sự cẩu thả của bạn trong mối quan hệ với khách hàng. Gửi quà sai địa chỉ cũng giống như việc bạn ghi không đúng tên của họ. Hãy chắc chắn là bạn đã kiếm tra địa chỉ email và tên của khách hàng nhiều lần trước khi bạn gửi thiệp hoặc quà cho họ.
Những dịp lễ là thời gian để thắt chặt mối quan hệ với khách hàng. Những món quà của bạn nên tập trung vào sự gắn kết giữa công ty và khách hàng, truyền đạt những mong ước chân thành từ chính con tim của bạn.
(Theo Tri Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)