Luồng Soài Rạp - nút thắt cảng biển TP.HCM
Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 03:37, 03/02/2018
Ảnh: QH |
Tuy nhiên, chọn sông Soài Rạp để làm cửa ngõ chính cho các tàu lớn ra vào các cảng khu vực Hiệp Phước đang gặp nhiều trở ngại do điều kiện tự nhiên của luồng tàu khá phức tạp.
Theo tính toán, sản lượng hàng hóa thông qua luồng Soài Rạp đến năm 2025 ước đạt 120 - 150 triệu tấn, nguồn thu trong giai đoạn 2015 - 2025 ước khoảng 580.000 - 720.000 tỷ đồng. Như vậy, việc bỏ ra khoảng dưới 1% số tiền này để nạo vét luồng sẽ đem lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tế là cả một chặng đường dài.
Luồng sông Soài Rạp là luồng có chiều dài ngắn hơn chiều dài luồng sông Lòng Tàu khoảng 20km. Theo tính toán, việc sử dụng luồng Soài Rạp sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền cho chủ tàu, nâng tính cạnh tranh của cảng biển và gián tiếp làm giảm giá hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Tuy nhiên, theo thông báo về thông số kỹ thuật độ sâu luồng hàng hải Soài Rạp của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam năm 2012 thì luồng Soài Rạp có độ sâu 8,5m trở lên.
Sau khi chi hàng ngàn tỷ đồng nạo vét thì đến nay luồng này cũng chỉ cho tàu có mớn nước khoảng 10m khi thuỷ triều lên vào ra. Năm 2017, cũng theo thông báo của công ty này thì độ sâu luồng nhiều đoạn chỉ còn từ 6,5 - 8m. Thậm chí có đoạn từ hạ lưu phao số 5 - 360m đến hạ lưu phao số 7 - 300m độ sâu chỉ đạt 4,6m.
Một doanh nghiệp đã đầu tư phao neo làm hàng cho tàu có tải trọng 60.000 tấn, tuy nhiên mớn nước tại khu vực phao này cũng chỉ đạt 11m và luồng tàu lúc con nước lớn nhất cũng chỉ 10m thì việc tàu đủ tải trọng 60.000 tấn, mớn nước khoảng 14m vào phao neo này là bất khả thi.
Hầu hết các cảng thuộc khu vực Hiệp Phước theo thiết kế đều có thể tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 tấn có độ sâu trước bến là khoảng 13m, tuy nhiên với độ sâu luồng khi thủy triều lên cao hết mức chỉ đạt khoảng 10m thì chắc chắn những tàu 50.000 tấn chở đầy tải không thể ra vào được. Mớn nước yêu cầu cho tàu cỡ này xếp đầy tải thường là khoảng 13m.
Đã từng có ý kiến tại sao trước đây người Pháp lại chọn luồng sông Lòng Tàu cho Cảng Sài Gòn mà không chọn luồng Soài Rạp gần hơn khoảng 20km. Phải chăng họ đã biết việc bồi lắng hằng năm đến 2,5 triệu mét khối, và việc bồi lắng xảy ra rất nhanh sẽ là trở ngại cho an toàn hàng hải, gây khó khăn cho việc đảm bảo thông suốt luồng tàu và nhất là việc nạo vét hằng năm sẽ ngốn rất nhiều tiền?
Thực tế qua những đợt nạo vét vừa qua cho thấy, có lẽ sức người khó địch lại với sức thiên nhiên.
(*) Tác giả là Giám đốc ShipOffer Corp