Thành công không cần trả giá - Được không?
Sách hay - Ngày đăng : 03:25, 07/03/2018
Martin Bjergegaard - đồng sáng lập “nhà máy khởi nghiệp” Rainmaking, đồng tác giả Winning Without Losing |
Chúng ta, hầu như ai cũng thấm nhuần “chân lý” rằng thành công nào cũng đều phải trả giá, kiểu như “Thành công đi cùng với hy sinh”, “Bạn cần lựa chọn giữa gia đình và công việc”, “Không ai có đủ thời gian để làm tất cả mọi chuyện”, “Cuộc sống cân bằng (giữa gia đình và công việc) chỉ có được khi đã về hưu”…
Vì sống với quan niệm này mà trước lúc lâm chung, tỷ phú Sam Walton - nhà sáng lập thương hiệu Wal-Mart nổi tiếng thế giới, người đàn ông giàu nhất nước Mỹ giai đoạn 1982 - 1988 đã phải thốt lên “Tôi đã sai lầm rồi”. Đó là khi ông nhận ra ông chẳng biết gì nhiều về con cháu của mình, và cảm nhận vợ chồng ông sống với nhau vì nghĩa vụ.
Trong suốt cuộc đời, Sam đã quá chú trọng đến thành công trong kinh doanh, để rồi khi đạt được điều đó, ông nhận ra mình đã hy sinh nhiều thứ đến thế nào. Ông đã lờ đi những vấn đề quan trọng khác của cuộc đời, và một trong số đó là mối quan hệ với gia đình mình.
Trên thực tế, Sam không phải là trường hợp duy nhất. Rất nhiều người không thành công bằng Sam nhưng cũng có kết cục cay đắng như vậy.
Khi được hỏi, điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống, hầu như ai cũng đưa ra câu trả lời rất nhanh là gia đình, bạn bè và sức khỏe. Và một trong những lý do được đưa ra nhiều nhất khi những mối quan hệ tan vỡ và sức khỏe giảm sút là… công việc.
Các doanh nhân cần phải nỗ lực rất lớn để làm cất cánh công việc kinh doanh của mình, để nó phát triển lớn mạnh, bền vững và được công chúng biết đến. Vậy liệu trong lúc làm việc đó, họ có đủ thời gian và năng lượng để dành cho việc tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn và cân bằng - một cuộc sống không chút hối tiếc hay không?
Trong cuốn sách Winning Without Losing, hai tác giả Martin Bjergegaard - đồng sáng lập “nhà máy khởi nghiệp” Rainmaking, và Jordan Milne - doanh nhân, nhà văn người Canada - không chỉ đưa ra lời đáp cho câu hỏi trên, mà còn cung cấp cho người đọc những phương cách để đạt đến thành công mà không cần “trả giá”.
Trước khi đi đến quyết định có tiếp cận các phương cách mà các tác giả - doanh nhân của Winning Without Losing đưa ra hay không, bạn nên tìm hiểu lý do ra đời của cuốn sách này và nó thực sự có gì trong đó:
“Dự án này được thai nghén vào một ngày giữa đông năm 2009, khi hai chúng tôi gặp nhau lần đầu ở Copenhagen. Chúng tôi nhận ra rằng ngoài việc là doanh nhân, cả hai còn có cùng đam mê theo đuổi một mẫu hình mới dành cho doanh nhân và những giám đốc điều hành đầy tham vọng. Một phương pháp để thành công mà không chấp nhận trả giá bằng cuộc sống cá nhân.
Chúng tôi đã cùng nhau bỏ ra 2 năm để khám phá thế giới, nói chuyện với hàng trăm doanh nhân với mục tiêu tìm ra ai là người đã khám phá ra bí quyết đó, ai là người cực kỳ thành công, hạnh phúc và đạt được sự cân bằng: những kẻ xuất chúng - người thách thức suy nghĩ của chúng tôi về mối quan hệ giữa thành công và sự trả giá. Khi tìm hiểu, chúng tôi sớm phát hiện ra rằng thực sự có điều gì đó đang diễn ra, một sự thay đổi đích thực hướng tới phương pháp làm việc bền vững và nhân văn hơn.
Những doanh nhân này đủ phóng khoáng để tiết lộ cho chúng tôi biết làm thế nào họ đã đạt được những điều mà rất nhiều người nghĩ là không thể. Qua đó, chúng tôi thấy bản thân mình thật tầm thường.
Đa số họ đều tự gây dựng cơ nghiệp trong thập niên vừa qua. Với cách tiếp cận công việc bằng một thái độ hoàn toàn khác biệt và bộ chiến lược mới, họ đã làm việc hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với những doanh nhân ở mức trung bình, trong khi vẫn đề cao chất lượng cuộc sống. Trong quá trình xây dựng doanh nghiệp, họ vẫn duy trì, phát triển và vui vẻ với những mối quan hệ gia đình và bạn bè, du lịch vòng quanh thế giới và tận hưởng tất cả những trải nghiệm tuyệt vời mà cuộc sống mang lại.
Ngạc nhiên hơn, những doanh nhân này không điều hành các doanh nghiệp nhỏ mà là những doanh nghiệp giá trị hàng triệu (thậm chí hàng tỷ) đô la, có khả năng làm thay đổi cả một ngành. Đơn giản vì họ đã tìm thấy biện pháp tối ưu kép.
Cuốn sách này (Winning Without Losing) được cấu trúc thành 66 bài viết ngắn, mỗi bài tiết lộ một chiến lược, một phương pháp hoặc quan điểm sâu sắc có liên quan đến thành công không cần trả giá”.
66 bài viết đó là: những cuộc đối thoại của các tác giả với những người thành công trong cả công việc lẫn cuộc sống; những nghiên cứu và lời khuyên từ các chuyên gia nổi tiếng thế giới, những đóng góp, trí tuệ và nguồn cảm hứng của những người thành công; và những kinh nghiệm của chính các tác giả về khởi động và điều hành các doanh nghiệp.
Một cách khoa học, 66 bài viết ấy lại được các tác giả phân thành 7 phần với những nội dung cụ thể, như: Tăng cường hiệu suất, Phương thức mới làm những điều cũ, Xác định yếu tố gây lãng phí thời gian và công sức, Đứng dậy sau thất bại, Thiết kế cân bằng, Tư duy mới, và Hành động.
Bạn có thể khám phá Winning Without Losing qua bản tiếng Việt của Thaiha Books với tựa đề Thành công không cần trả giá, do NXB Công Thương ấn hành. Sách dày 350 trang, giá bìa 89.000 đồng.