Để đẩy nhanh tiến độ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Trong nước - Ngày đăng : 07:21, 05/04/2018

Để đẩy nhanh tiến độ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, trước mắt phải làm rõ mô hình đầu tư, cơ chế đầu tư, tức ai đầu tư và đầu tư như thế nào.
Để đẩy nhanh tiến độ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Ảnh minh họa

Ngày 28/3, Chính phủ đã quyết định phương án mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phía nam nhà ga hiện hữu. Cụ thể là xây thêm nhà ga hành khách với diện tích sàn 200.000m2, năng lực khai thác khoảng 20 triệu hành khách/năm. Tức từ nay đến năm 2025, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 50 triệu hành khách/năm.

Đây cũng là thời điểm khai thác dự kiến giai đoạn 1 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Phần diện tích sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất và phần đất của Bộ Quốc phòng (ở phía bắc) sẽ được khai thác từ năm 2025 nhưng chủ yếu là các công trình phụ trợ.

Đa số ý kiến của các chuyên gia hàng không tham dự Hội thảo Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành mới đây đều nhất trí, với Vùng TP.HCM - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, thì trước mắt, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là  không thể không làm và việc mở rộng cần được xem xét một cách đồng bộ với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Về phía địa phương, theo đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai - ông Dương Trung Quốc, trong 10 năm qua, người dân Long Thành gần như sống chung với tình trạng dự án treo. Bao nhiêu nguồn lực (hạ tầng) sẽ tiếp tục bị lãng phí nếu không sớm triển khai xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Link bài viết

Công trình này khi hình thành còn tạo ra lợi ích cho những đô thị xung quanh. Song, cần thiết phải có quy hoạch chung. Không đơn thuần chỉ là xây Cảng Hàng không quốc tế Long Thành mà còn là việc quy hoạch xây dựng khu đô thị cảng hàng không, nếu để người dân làm tự phát sẽ dẫn đến sự nhếch nhác.

Theo ông Dương Trung Quốc, quá trình triển khai xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành phải được tiến hành sớm, nhằm tránh tình trạng trượt giá, đội vốn hay nảy sinh những vấn đề tiêu cực.

Liên quan đến vấn đề này, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Đỗ Tất Bình (cũng là đơn vị được giao làm chủ đầu tư cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành) chia sẻ kinh nghiệm, đầu tư hàng không cứ 5 năm sẽ trượt giá gấp đôi, nếu giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành lùi lại 5 năm nữa (so với dự kiến hoàn thành năm 2025) thì chi phí đầu tư xây dựng sẽ là 10 tỷ USD, thay vì là 5,4 tỷ USD như tính toán ban đầu.

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, trước mắt phải làm rõ mô hình đầu tư, cơ chế đầu tư, tức ai đầu tư và đầu tư như thế nào. Nếu giải quyết được những vấn đề này thì khi đó dự án mới bắt đầu.

THIÊN YẾT