Thu hút và giữ nhân tài bằng cách thưởng "không giống ai"
Chat với chuyên gia - Ngày đăng : 09:28, 05/04/2018
CEO Công ty CP Kiến Trúc Thước Tầm (trước đây là Công ty TNHH Kiến Trúc Thước Tầm) – KTS. Nguyễn Viết Khim cho biết, dù Công ty mới chỉ hoạt động 6 năm trên thị trường nhưng điều khiến vị CEO này “nặng đầu” nhất không phải là vấn đề doanh thu, lợi nhuận, mà là việc xây dựng, hoàn thiện quy trình làm việc và phát triển văn hóa công ty, đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người.
Công ty CP Kiến Trúc Thước Tầm hoạt động với 2 lĩnh vực chính: Thiết kế, thi công công trình kiến trúc dân dụng (khách sạn, resort, tòa nhà, văn phòng) và Sản xuất, lắp đặt đồ gỗ trang trí nội thất.
Từ một công ty với doanh thu chỉ vài trăm triệu, sau hơn 5 năm hoạt động, doanh thu của Công ty đã lên hàng triệu đô la Mỹ.
Văn hóa là “trái tim” của doanh nghiệp
Theo CEO Nguyễn Viết Khim, xây dựng một doanh nghiệp cũng như xây dựng một ngôi nhà mà nền tảng quan trọng chính là nguồn nhân lực vận hành doanh nghiệp. Và văn hóa doanh nghiệp chính là “trái tim” của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tìm được người tài và giữ chân họ ở lại. “Phương châm của Thước Tầm là “Đẹp trường tồn”. Từ “đẹp” ở đây bao hàm cả yếu tố thẩm mỹ lẫn chất lượng sản phẩm, và cả tính cách của nhân viên. Trong tuyển dụng nhân sự, chúng tôi chấp nhận đào tạo nhân viên thiếu kinh nghiệm nhưng không chấp nhận nhân viên thiếu thái độ và ý thức trách nhiệm với công việc”, KTS. Khim chia sẻ về phương châm hoạt động của Công ty.
Là kiến trúc sư, CEO Thước Tầm thừa nhận điểm yếu của mình là lĩnh vực quản trị tài chính, quản trị con người. Vì thế, anh đã đầu tư thời gian tham gia nhiều khóa học về quản trị, về Facebook marketing, Google adwords… để đánh giá được báo cáo tài chính, đồng thời quản lý phòng marketing, phòng kinh doanh, phòng kế toán… hiệu quả hơn.
Với phương pháp quản lý trao quyền cho nhân viên, giúp công ty có thể tự vận hành dù người điều hành vắng mặt, CEO Thước Tầm cũng từng bước xây dựng quy trình làm việc cụ thể cho công ty ở cả 2 mảng đồ gỗ và xây dựng. Mỗi năm, các phòng ban đều có chỉ tiêu kế hoạch theo tháng, theo quý... Đặc biệt, công ty đã xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá năng lực của nhân viên, từ đó làm cơ sở cho việc ghi nhận, khen thưởng, động viên kịp thời những nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao và có những sáng kiến, hiến kế sáng tạo.
CEO Thước Tầm cũng cho biết, Công ty còn có những nguồn quỹ dành riêng cho việc phục vụ nhân viên, công nhân trong công ty và một số chương trình thiện nguyện hằng năm bên ngoài công ty. Từ năm 2018 – 2022, ngoài phần lương và tiền thưởng thông thường, Thước Tầm sẽ chạy chương trình ESOP - trích lợi nhuận quy ra cổ phiếu để thưởng cho những nhân viên xuất sắc.
Cách tưởng thưởng “không giống ai”
Không như đa số doanh nghiệp thường thưởng đồng đều cho nhân viên vào dịp cuối năm, tại Thước Tầm, nhân viên làm việc dù một tháng, 2 tháng hay 3 tháng cũng đều được thưởng dựa trên hiệu quả công việc. Với tiêu chí đánh giá năng lực của nhân viên thông qua phiếu đánh giá, mỗi người sẽ tự đánh giá về năng lực, thành tích và thái độ của mình. Đây cũng được xem là cách để nhân viên tự nhìn nhận quá trình làm việc của bản thân, qua đó giúp công ty ghi nhận thành quả, đóng góp của nhân viên kịp thời.
Theo CEO Nguyễn Viết Khim, những người cống hiến nhiều, đem lại nhiều giá trị cho công ty sẽ xứng đáng được thưởng nhiều. Do đó, dù cùng một vị trí, chức vụ nhưng phần thưởng không hề giống nhau. KTS. Nguyễn Viết Khim nêu ví dụ, nếu được loại A, nhân viên sẽ được thưởng thêm 3 ngày lương trong tháng, loại B được thưởng 2 ngày lương. Đây sẽ là nguồn động lực để nhân viên luôn cố gắng làm việc mỗi ngày.
Đến cuối năm, mỗi nhân viên làm bao nhiêu tháng sẽ có bấy nhiêu phiếu đánh giá tích lũy như vậy và được cộng lại để tính điểm trung bình. Như vậy, dù mới vào làm một tháng, nhân viên cũng sẽ được thưởng, còn những người có thái độ và tinh thần làm việc không nghiêm túc sẽ không thể tiếp tục công việc lâu dài tại Công ty.
Ngoài việc khen thưởng, động viên, Thước Tầm còn chú trọng đến việc bồi dưỡng, phát triển năng lực chuyên môn của từng nhân viên, thông qua các khoá đào tạo trong và ngoài công ty. Nhưng hơn hết, sự hài lòng của khách hàng đối với mỗi sản phẩm chính là thước đo hiệu quả nhất cho năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân sự của Công ty.
“Do vẫn chỉ là một công ty nhỏ nên phần quỹ chăm lo cho nhân viên chưa được nhiều như mong đợi, nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong khả năng để tìm kiếm và giữ chân những nhân tài phù hợp. Tại Thước Tầm, nhiều nhân viên có thâm niên làm việc bằng với “tuổi đời” của công ty”, KTS. Nguyễn Viết Khim chia sẻ.