Park Hang-seo: Góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

Thể thao - Ngày đăng : 07:00, 28/04/2018

Thành công của HLV Park Hang-seo với U23 Việt Nam không chỉ được biết đến ở lĩnh vực thể thao mà còn là chất xúc tác để thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Park Hang-seo: Góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

Huấn luyện viên Park Hang-seo (trái) và Tổng thống Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 3/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến trụ sở Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Việt Nam để gặp gỡ HLV Park Hang-seo. Người đứng đầu Nhà Xanh xem vị HLV đồng hương là hình mẫu cho mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc.

Niềm cảm hứng

Park Hang-seo thuộc thế hệ những người hùng cũ của bóng đá Hàn Quốc. Dù có tài năng, tâm huyết, tuy nhiên sau chiến công vào bán kết World Cup 2002, ông cũng như nhiều đồng nghiệp lớn tuổi không được các câu lạc bộ trong nước tin tưởng trao cho cơ hội xứng đáng.

Đó là một trong những lý do quan trọng khiến ông nhận lời sang Việt Nam, bởi LĐBĐ Việt Nam đã cầu thị và trao cho ông sứ mệnh đưa đội tuyển quốc gia lên tầm cao mới. Ngoài những mục tiêu được cam kết trong hợp đồng, HLV này còn tâm niệm phải thành công để mở đường cho những đồng nghiệp trẻ tuổi sang Việt Nam.

Ông đã làm được và trở thành niềm cảm hứng cho rất nhiều người Hàn Quốc. Vì thế khi sang Việt Nam, Tổng thống Moo Jae-in đã nhắc đến Park Hang-seo khi dự các sự kiện quan trọng, đặc biệt là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tại Hà Nội.

Tổng thống Moon Jae-in nói rằng hai quốc gia sẽ đạt được nhiều hơn khi làm việc cùng nhau hơn là tự làm một mình và không quên nhấn mạnh đến cái gọi là "phép thuật Việt Nam - Hàn Quốc" trong màn trình diễn ấn tượng của U23 Việt Nam, được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo.

"Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã đứng thứ 2 tại giải đấu U23 châu Á, thành tích tốt nhất trong lịch sử của bất cứ quốc gia Đông Nam Á nào. Thành tích ấy có phần đóng góp quan trọng của HLV Park Hang-seo. Như mọi người đã thấy, những điều tốt đẹp xảy ra khi Việt Nam và Hàn Quốc làm việc cùng nhau" - ông Moon nói.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc thu hút 650 doanh nhân từ hơn 400 doanh nghiệp của hai nước. Thông qua chuyến thăm này, Tổng thống Moon Jae-in hy vọng thương mại song phương sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Link bài viết

Mục tiêu 100 tỷ USD sẽ chiếm hơn một nửa trong số 200 tỷ USD trong thương mại đối với thành viên các nước ASEAN. Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc dự báo, trong tương lai gần, Việt Nam sẽ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của họ, vượt qua cả Mỹ.

Nhiệm vụ đặc biệt của ông Park

Sau thành công cùng U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo nhận được nhiều sự quý trọng từ quê nhà. Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc đã bổ nhiệm ông làm đại sứ để quảng bá sản phẩm nông sản của nước này.

Thông qua đó, người Hàn muốn HLV U23 Việt Nam làm cầu nối để xuất khẩu nhiều hơn sản phẩm Hàn Quốc đến dải đất hình chữ S. Trong năm 2017, Hàn Quốc đã xuất khẩu lượng nông sản với giá trị 375 triệu USD sang Việt Nam, chỉ xếp sau 5 quốc gia khác.

Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc cho rằng, hình ảnh vui vẻ, thân thiện và quan trọng nhất là niềm tin mà HLV Park Hang-seo đã tạo dựng được, những sản phẩm nông sản của họ sẽ có chỗ đứng vững chắc và tăng sản lượng tại thị trường Việt Nam.

HLV Park Hang-seo cũng được hai doanh nghiệp nổi bật của Hàn Quốc là Ngân hàng Shinhan và Samsung Vina chọn làm đại sứ thương hiệu tại thị trường Việt Nam. Những giá trị mà HLV U23 Việt Nam đã tạo ra có nhiều sự tương đồng với mục tiêu mà doanh nghiệp Hàn Quốc muốn hướng đến, nên các bên rất nhanh chóng tìm thấy sự kết nối.

Kim Cheol-gil - Tổng giám đốc Samsung Vina nhấn mạnh - với kỳ tích cùng U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo là người có thể truyển cảm hứng cho bất cứ ai. Thông qua việc hợp tác lần này, chúng tôi hy vọng HLV Park Hang-seo cùng với Samsung sẽ lan truyền mạnh mẽ tinh thần tiên phong, kiến tạo nên những giá trị mới trong cuộc sống.

Có thể sau một vài năm nữa, làn sóng này sẽ qua đi nhưng chắc chắn những giá trị ông đã tạo dựng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sự giao thương giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

ĐĂNG KHOA