Du lịch Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha với bán đảo Iberia và những dấu ấn lịch sử

Du lịch - Ngày đăng : 07:00, 18/05/2018

Vừa qua, đoàn du lịch chúng tôi có dịp đến bán đảo Iberia để trải nghiệm hành trình đi tìm dấu ấn thời đại vàng son của đế quốc hàng hải Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
Cáp treo lên núi Răng cưa

Cáp treo lên núi Răng cưa

Vào thế kỷ XV - XVI, những đội hải thuyền của họ đã căng buồm đến tận châu Mỹ, châu Á. Khi ấy, châu Âu vừa thoát khỏi "đêm trường Trung cổ”, những sáng tạo, phát minh của các nhà khoa học không còn bị Giáo hội Công giáo La Mã hạn chế. Các ngành vật lý, hóa học, thiên văn học... có những thành tựu không tưởng và con người cũng can đảm, tự tin hơn để khám phá những vùng đất mới.

Lần lượt diễn ra những cuộc phiêu lưu gây chấn động thế giới, phần lớn do vương triều Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tài trợ hoặc tổ chức, các nhà thám hiểm thi nhau lập công, như Bartolomeu Diaz vượt qua mũi Hảo Vọng vào năm 1488, Cristoforo Colombo phát hiện ra châu Mỹ năm 1492, Vasco da Gama du hành đến Ấn Độ vào năm 1498, Ferdinand Magellan viễn du vòng quanh thế giới trong những năm 1519 - 1522 v.v..

Người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã tiên phong tạo ra những hải trình mới cùng các cuộc khai phá, chinh phục, xâm chiếm. Của cải, tài nguyên vơ vét được từ các thuộc địa mang về đã tạo nên sự thịnh vượng vô đối cho họ tại châu Âu. Cả đến giáo hoàng Alexander VI vào năm 1494 đã tuyên bố chia thế giới thành hai nửa, phần phía tây cho Tây Ban Nha và phía đông dành cho Bồ Đào Nha, trước sự ngậm ngùi và tức giận của Pháp, Anh và các quốc gia châu Âu yếu thế khi ấy.

Đến thế kỷ XVII, với cuộc cách mạng công nghiệp, Anh đã vươn lên hàng đầu. Ánh hào quang vùng Iberia tắt dần từ đấy. Nhưng với lịch sử hào hùng, sau những thăng trầm lịch sử thì Tây Ban Nha ngày nay vẫn giữ được bản sắc một thời với GDP gần 1.800 tỷ USD (CIA Book 2017) và hiện là nền kinh tế lớn thứ 4 tại châu Âu, chỉ sau Đức, Pháp, Ý.

Thánh đường Valencia

Thánh đường Valencia

Trên đỉnh núi Răng cưa

Từ trung tâm Barcelonia chạy khoảng 50km là đến Montserrat - vùng núi linh thiêng của xứ Catalonia, nơi còn được biết đến với biệt danh "đỉnh núi Răng cưa" vì hình đáng khác thường của nó. Và đây cũng là nơi tọa lạc tu viện
Montserrat - một điểm tham quan và hành hương nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Barcelonia.

Tại Montserrat tồn tại một truyền thuyết về bức tượng Đức Maria rất cuốn hút. Vào cuối thế kỷ IX, những chú mục đồng địa phương tình cờ phát hiện các hiện tượng lạ xuất hiện trên núi và báo cho người lớn trong làng. Dân làng kéo nhau lên núi tìm và thấy bức tượng Đức Mẹ tại một hang động. Tin rằng đây là điềm lành, họ biến nơi này thành nơi thờ tự. Ngày tháng dần trôi, sự linh thiêng của Montserrat vượt khỏi ranh giới địa phương, bất chấp địa thế hiểm trở, dòng người khắp nơi lũ lượt kéo về đây bái viếng, cầu nguyện.

Đến đầu thế kỷ XI thì một tu viện được xây dựng tại đây, truyền thuyết nói rằng, khi xây tu viện, các thầy dòng muốn dời bức tượng đi nơi khác nhưng không tài nào dịch chuyển nổi dù bức tượng chưa cao đến một mét. Họ đành phải xây tu viện bọc quanh bức tượng, điều này giải thích được thắc mắc là với diện tích khá rộng mà sao bức tượng lại đặt nằm sâu tít bên trong.

Bàn thờ với "Chén Thánh"

Bàn thờ với "Chén Thánh"

Viếng thăm tu viện vừa lúc tan lễ, dòng người đông đúc vội vã rời gian điện chính, tranh thủ xếp hàng tại hành lang nhỏ bên cạnh để được hành lễ với tượng Đức Mẹ ngay trên án thờ phía tít trên cao. Mọi người trong đoàn nhận xét, so với các tu viện lưng chừng giữa mây trời tại Mateora - Hy Lạp trong chuyến du hành Đông Âu năm vừa rồi thì Montserrat kém lôi cuốn hơn bởi sự trắc trở, cheo leo và kể cả về kiến trúc. Điều này đúng vì Monserrat là địa điểm hành hương, còn Mateora vốn là chốn thanh tu.

Nhưng một điều phải công nhận là tại Monserrat, dòng tu quản lý nơi này quá chuyên nghiệp cả việc đạo lẫn việc đời. Một điểm hành hương linh thiêng và nổi tiếng với hàng triệu du khách bái viếng mỗi năm mà mọi thứ được sắp xếp vô cùng ngăn nắp, trật tự, im ắng. Từ phương tiện hiện đại như trạm tàu điện với nhà ga sạch đẹp, an toàn cùng hệ thống cáp treo phục vụ du khách lên, xuống núi nhanh chóng.

Trong khuôn viên tu viện còn có một bảo tàng nghệ thuật với những tác phẩm tranh vẽ thuộc loại độc bản và theo Maria, hướng dẫn viên người địa phương, có những tác phẩm đã hàng nghìn năm tuổi, do các tổ chức, các gia tộc tại châu Âu hiến tặng vô cùng giá trị, thậm chí có cả tác phẩm của danh họa Tây Ban Nha nổi tiếng Pablo Picasso.

Riêng hệ thống nhà hàng ngay vách núi thì vô cùng sạch đẹp, có thể phục vụ vài trăm thực khách với đủ loại thực đơn ngon miệng kèm rượu vang và tất nhiên giá tiền cũng khá cao.

Đoàn chúng tôi tạm xa đỉnh núi Răng cưa, xuôi cáp treo ở độ cao hơn 1.200m rẽ mây trở về cõi tục để tiếp tục hành trình tiến về phía nam bán đảo Iberia 350km, đến với thành phố Valencia đầy nắng và gió Địa Trung Hải.

Từ sân tu viện nhìn xuống núi

Từ sân tu viện nhìn xuống núi

Bí mật "Chén Thánh"

Valencia hiền hòa, không quá sầm uất và nhộn nhịp du khách như Barcelonia, nhưng sức cuốn hút không hề kém. Khu trung tâm cổ kính của Valencia toàn những kiến trúc có từ thế kỷ XIV, XV với các con phố nhỏ lát đá nép mình bên những hàng cây đang trổ hoa thơm lừng. Càng gần khu chợ cổ trung tâm càng đông vui với các hàng ăn bày la liệt bàn ghế ngay trên vỉa hè, tiếng nói cười rộn ràng vang khắp khu phố.

Các con phố nhỏ cuối cùng cũng dẫn về quảng trường Nhà thờ Chính Tòa Valencia. Không kỳ bí và hoành tráng như thánh đường Sagrada Familia tại Barcelonia nhưng điều hấp dẫn, lôi cuốn du khách dừng chân nơi này chính là thánh tích bí ẩn nằm bên trong gian sảnh cũ kỹ của ngôi thánh đường gần 800 tuổi này.

Những ai say mê nét phong trần của tài tử Hollywood Harrison Ford sẽ không thể bỏ lỡ các tập phim về anh chàng tiến sĩ điển trai "Indiana Jones" với chiếc roi da bên hông cùng chiếc mũ đội lệch không bao giờ rời khỏi đầu. Trong tập phim Cuộc Thập Tự Chinh cuối cùng (The last Crusade), tiến sĩ Jones vượt qua nhiều cam go, chống lại cả đội quân săn báu vật của nhà độc tài Hitler để tìm ra "Chén Thánh" huyền thoại do các hiệp sĩ sống từ thời Trung cổ canh giữ.

Tu viện trên núi Răng cưa

Tu viện trên núi Răng cưa

Người ta tin rằng Holy Grail, hay còn được gọi là "Chén Thánh", chứa đựng nhiều điều huyền bí. Ai sở hữu "Chén Thánh" sẽ có sức mạnh và quyền lực vô biên, biết cả quá khứ lẫn tương lai, cho nên đây chính là báu vật được săn lùng nhiều nhất từ ngàn năm nay.

Và "Chén Thánh" - báu vật vô giá mà thánh đường Valencia đang cất giữ - được cho là chiếc cốc Chúa Jesus đã dùng trong bữa tiệc Lễ Vượt Qua. Truyền thuyết cho rằng, ông Joseph - người thành Arimathea đã dùng chính chiếc cốc này hứng máu của Chúa Jesus khi Người bị đóng đinh trên thánh giá. "Chén Thánh" sau đó được Vua Alfonso V xứ Aragon tặng cho thánh đường Valencia vào năm 1436.

Hiện nay, chỉ riêng Tây Ban Nha, ngoài Valencia còn có nhà thờ San Isidoro ở thành phố Leon cũng tuyên bố sở hữu chiếc "Chén Thánh" huyền thoại mà người ta vẫn kiếm tìm bấy lâu nay. Ở Anh và vài nơi khác vẫn tồn tại vài "Chén Thánh" với những nguồn gốc thông tin khác nhau. Năm 2006, Đức Giáo hoàng Benedict XVI khi cử hành thánh lễ tại Valencia đã sử dụng "Chén Thánh" này với sự chứng kiến của hàng trăm nghìn cư dân và du khách.

Cái nào thật, cái nào giả, huyền năng có hay không, người trần mắt thịt làm sao có thể kiểm chứng, vì đã hàng nghìn năm trôi qua, tất cả giờ chỉ nằm ở đức tin của mỗi người. Cho nên mỗi ngày khách du lịch vẫn xếp hàng để mua cho được chiếc vé vào thánh đường, để một lần được chiêm ngưỡng, được thỏa mãn trí tò mò và được nghe kể về "Chén Thánh" huyền thoại này.

LÃ PHI LONG