Cách Hàn Quốc làm du lịch: Biến công trình kinh tế lỗi thời, tàu chiến bị xếp xó làm công viên văn hóa

Chat với chuyên gia - Ngày đăng : 06:00, 10/06/2018

Trong khi nhiều quốc gia dỡ bỏ các công trình văn hóa cũ kỹ, thì một nước phát triển như Hàn Quốc đang tái sinh lại những công trình xếp xó nhiều thập kỷ.
Cách Hàn Quốc làm du lịch: Biến công trình kinh tế lỗi thời, tàu chiến bị xếp xó làm công viên văn hóa

Kho chứa dầu không còn sử dụng, tàu chiến ngưng hoạt động… đều được tái sinh thành những địa điểm hút khách du lịch, trở thành một phần của ngành công nghiệp không khói đóng góp 71 tỷ USD vào GDP của quốc gia này năm 2017.

Báo cáo của Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) cho biết, năm 2017, với việc thu hút 13,3 triệu khách du lịch, ngành công nghiệp không khói này đã mang lại cho Hàn Quốc 71,4 tỷ USD, đóng góp 4,6% vào GDP của xứ sở kim chi.

Hàn Quốc làm du lịch thế nào?

Nói riêng về Thành phố Seoul, từ năm 2017, thành phố này đã khai trương 20 địa điểm du lịch mới với concept "Thành phố tái sinh".

Rất nhiều trong số điểm du lịch ấy là những công trình kinh tế hay quân sự không còn sử dụng.

Link bài viết

Ví như Công viên văn hóa kho trữ dầu (Oil Tank Culture Park) ở quận Mapo chẳng hạn. Kho dầu ấy được xây dựng vào năm 1973 - thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên. Chính phủ thành phố đã xây nên kho chứa dầu này để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng dầu trong tương lai và trấn an nỗi lo lắng của công chúng.

Kho dầu 40 năm "ngoại bất nhập" nay đã trở thành một cơ sở văn hóa thân thiện với môi trường, có quy mô gấp 10 lần diện tích của Seoul Plaza.

Tuy nhiên, do việc tổ chức World Cup 2002, cơ sở kho chứa dầu đã được phân loại là một cơ sở nguy hiểm. Vào tháng 12/2000, cơ sở đã bị đóng cửa. Sau khi đóng cửa gần 20 năm, kho dầu cũ đã được tái sinh, chiếc thùng phuy chứa dầu được tu sửa thành sân khấu, khu vực triển lãm, trung tâm trao đổi thông tin, quán cà phê.

Trước thùng phuy là khu vực dã ngoại thoáng đãng mà tại đó Chợ đêm Quỹ đêm Seoul được diễn ra.

Kho dầu 40 năm "ngoại bất nhập" nay đã trở thành một cơ sở văn hóa thân thiện với môi trường, có quy mô gấp 10 lần diện tích của Seoul Plaza.

Một ví dụ khác là Công viên tàu hải quân Seoul (Seoul Battleship Park) tại khu vực sông Hàn Manwon. Đây là công viên ven sông được xây dựng từ 3 chiếc tàu hải quân đã ngưng hoạt động.

Du khách có thể tham quan những chiếc tàu chiến, tàu ngầm và trải nghiệm những trang thiết bị hiện đại cũng như những lễ hội, sự kiện theo mùa diễn ra tại đây.

Một công trình văn hóa khác được "tái sinh" từ công trình kinh tế ngủ quên là công viên đường ray xe lửa xuyên rừng ở Gyeongchun, được hình thành từ việc trùng tu 12 đường ray nhằm lưu giữ giá trị di sản văn hóa thời cận đại.

Thiết kế gói du lịch nhắm tới đối tượng du khách từng nước, với khách Việt sẽ có gói du lịch tiết kiệm, giá rẻ, thông dịch viên tiếng Việt

Tại 2 thị trường du lịch lớn nhất của Hàn Quốc là Nhật Bản và Trung Quốc, các chương trình du lịch được thiết kế nhắm tới nhóm mục tiêu là phụ nữ, người trẻ, người cao tuổi và du lịch gia đình.

Còn với thị trường Việt Nam, theo ông Jun, các du khách Việt có xu hướng lựa chọn các tour du lịch trọn gói theo đoàn. Một số thích đi du lịch tự túc.

3 đặc điểm dễ nhận diện của du khách Việt là lựa chọn phương thức du lịch sao cho chi phí tiết kiệm nhất có thể, thích tìm những địa điểm du lịch nổi tiếng để tham quan, và dành sự quan tâm rất lớn về văn hóa Hallyu (Hàn Lưu).

Để tìm hiểu thị hiếu và hỗ trợ du lịch cho các du khách muốn đến Hàn, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) có 31 văn phòng đại diện ở nước ngoài, đặt tại các thành phố trọng điểm hút khách du lịch, trong đó có Hà Nội. Các KTO nước ngoài có 5 nhiệm vụ chính, mà nhiệm vụ hàng đầu là khảo sát và thu thập thông tin về thị trường cũng như xu hướng du lịch tại các thành phố sở tại.

"Những chương trình quảng bá du lịch Seoul được tổ chức tại Hà Nội và ở thành phố các nước khác. Nhưng cách thức tổ chức các chương trình này sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nét đặc trưng của khách du lịch từng nước", ông Lee Jun - Giám đốc đại diện bộ phận Marketing của Quỹ hỗ trợ du lịch Seoul - trả lời Trí thức Trẻ tại sự kiện Seoul Show 2018 diễn ra tại Hà Nội mới đây.

"Những du khách trọng điểm bây giờ mà Hàn Quốc hay Thành phố Seoul đang tập trung tới là khách du lịch Việt Nam. Chúng tôi đang thực hiện một số chương trình, các gói du lịch dành cho từ người già đến trẻ con, ngay cả du học sinh và những người trẻ".

Với tính du lịch tiết kiệm của người Việt, ông Lee cho biết đơn vị ông đã ký kết với các công ty du lịch lớn của Việt Nam như Viettravel và Saigon Tourist để thiết kế các tour du lịch giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng dành riêng cho du khách Việt Nam.

Với người Việt không biết tiếng Anh, việc du lịch Hàn Quốc cũng không đáng ngại vì có hướng dẫn viên nói tiếng Việt, hoặc thông dịch viên tiếng Việt trong các gói du lịch cho du khách Việt Nam, Nguyễn Thụy Vân, Á hậu Việt Nam năm 2008, đồng thời là MC chương trình Seoul Show tiết lộ.

Du lịch là một trong những ngành mũi nhọn, đóng góp từ 4% - 5% cho GDP của Hàn Quốc mỗi năm. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Hàn Quốc thu hút 4,7 triệu du khách, trong đó gần 130.000 du khách đến từ Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc.

Du khách từ Việt Nam là điểm sáng của ngành du lịch xứ sở kim chi. Trong khi ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề từ lệnh dừng tổ chức tour du lịch sang nước này từ Trung Quốc với sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc lên tới 2 con số hàng tháng so với cùng kỳ năm trước đó, du khách Việt Nam dù không trong Top 5 nước đến du lịch Hàn Quốc nhiều nhất, nhưng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ thuộc top đầu.

Chỉ riêng tháng 4/2018, có 50.700 người Việt sang Hàn Quốc du lịch, tăng trưởng 61,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Theo Trí Thức Trẻ)

BẢO BẢO