TP.HCM hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Trong nước - Ngày đăng : 09:00, 18/10/2018

Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM 2018 (WHISE 2018) là sự kiện lớn nhất trong năm về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của TP.HCM.
TP.HCM hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Trong 2 ngày 18 - 19/10, Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo - sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace.

Đây là sự kiện thường niên do UBND TP.HCM phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cùng chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) và Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (BSSC) thực hiện.

Tham dự triển lãm có gần 200 doanh nghiệp trưng bày với nhiều hoạt động phong phú như triển lãm “Trẻ em sáng tạo”, sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp, chương trình kết nối đầu tư, đầu tư vào startups tại Việt Nam… Sở Khoa học và Công nghệ, Lotte Accelerator và Vietnam Silicon Valley Accelerator đã ký kết ghi nhớ hợp tác nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của TP.HCM.

Trong hai ngày triển lãm, UBND TP.HCM và Đại sứ quán Phần Lan đồng tổ chức chương trình chung với chủ đề Giải pháp Thông minh từ Phần Lan với nội dung liên quan tới đổi mới sáng tạo, giáo dục, dữ liệu và công nghệ tài chính... Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiếp nối các chương trình hợp tác giữa TP.HCM và Phần Lan đã được thống nhất trong năm 2017. Đây là cơ hội cho các đối tác của Phần Lan và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nhằm xây dựng TP.HCM thành thành phố thông minh và sáng tạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc - Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, TP.HCM dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng GRDP của cả nước. Thành phố đóng góp trung bình hàng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Để tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu trên, Thành phố đã xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Trong năm qua, với thông điệp xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông (bao gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức) trở thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khai thác tiềm lực của cộng đồng trí thức và doanh nghiệp địa phương, Thành phố đã ban hành và triển khai nhiều chương trình và kế hoạch hành động, với những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, đồng bộ. Nổi bật là Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, Đề án Quy hoạch thiết kế Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố, kế hoạch thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, kế hoạch hợp tác với Cơ quan Đổi mới sáng tạo Israel, các hoạt động triển khai chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hợp tác quốc tế…

Các hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong thời gian qua đã góp phần hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Thành phố, tạo sức lan tỏa mạnh và đạt được nhiều kết quả khả quan. Điển hình như Diễn đàn kết nối startup Việt trong và ngoài nước; các chương trình hội thảo xây dựng thành phố thông minh, chính phủ điện tử, khoa học dữ liệu lớn (Big Data), làm việc và tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố…

TP.HCM sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động liên kết, tương trợ lẫn nhau, hướng đến kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ trong vùng mà lan rộng ra cả nước và quốc tế để những dự án, mô hình khởi nghiệp sáng tạo, có tiềm năng, có khả năng gọi vốn đầu tư được tiếp thêm sức mạnh và phát triển bền vững trong tương lai.

H.NGA