Dolce & Gabbana sắp gặp khó vì bị thương mại điện tử Trung Quốc tẩy chay?
Quốc tế - Ngày đăng : 06:32, 28/11/2018
Ảnh minh họa |
CNBC cho biết, tính đến ngày 22/11, hàng hóa của Dolce & Gabbana (D&G) đồng loạt bị rút khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc khi làn sóng tẩy chay lan rộng. Từ khóa Dolce & Gabbana không còn cho kết quả nào trên các trang thương mại điện tử lớn như Tmall của Alibaba hay JD.com.
“Dù sức mạnh có hạn, chúng tôi vẫn phải thể hiện quan điểm của mình. Chúng tôi tự hào là người Trung Quốc”. Một cửa hàng miễn thuế tại sân bay Haikou Meilan trên đảo Hải Nam của Trung Quốc cũng cho biết đã hạ tất cả sản phẩm của D&G khỏi kệ hàng của mình.
Làn sóng tẩy chay ngày càng dâng cao kể từ khi ảnh chụp màn hình cho thấy những tin nhắn Instagram với lời lẽ thô tục nói về Trung Quốc về các video quảng cáo bị cho là “phân biệt chủng tộc” trước đó của đồng sáng lập D&G Stefano Gabbana bị lan truyền.
Ngoài ra, trong một trao đổi khác, tài khoản Instagram Dolce & Gabbana cũng được cho là sử dụng ngôn ngữ xúc phạm nói về Trung Quốc.
Tuy thương hiệu thời trang Italia đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định cả 2 tài khoản này đều bị tấn công. “Chúng tôi không có gì ngoài sự tôn trọng dành cho Trung Quốc và người Trung Quốc”, D&G viết. Tuy nhiên, lời xin lỗi muộn màng không thể cứu vãn được sự kiện thời trang lớn tại Thượng Hải mà D&G gọi là một trong những show thời trang lớn nhất ngoài Italia của mình. Nhiều người nổi tiếng cũng rút khỏi sự kiện dự kiến diễn vào đêm 21/11. D&G cuối cùng quyết định hủy sự kiện này.
“Đây là một đòn giáng mạnh đối với Dolce & Gabbana. Tôi cho rằng họ sẽ lâm vào khó khăn thực sự trong 6 – 12 tháng tới”, nhà phân tích Shaun Rein – sáng lập, Giám đốc điều hành của China Market Research Group tại Thượng Hải - nhận định.
Rein cho rằng các công ty phương Tây đã mắc sai lầm lớn khi đưa ra các nội dung sáng tạo nhưng không hiểu về cách tiếp nhận của khách hàng Trung Quốc, “Một thương hiệu phương Tây làm bất cứ điều gì có vẻ là đang chế nhạo văn hóa Trung Quốc thì sẽ phải trả giá”. Ông cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc.
Tờ People’s Daily của Trung Quốc hôm 21/11 viết trên Weibo: “Trung Quốc luôn thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có giới hạn. Chỉ có thể làm ăn khi có sự tôn trọng”.
Trước đó, 3 video quảng cáo với hình ảnh một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn các món truyền thống của Italia như pizza, mỳ Ý, vấp phải phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng những video này mang tính phân biệt chủng tộc và mang đậm những định kiến về Trung Quốc. 3 video này đã được xóa khỏi tài khoản mạng xã hội Weibo của D&G.
(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)