Huawei tiếp tục bỏ xa Apple tại thị trường Trung Quốc

Quốc tế - Ngày đăng : 05:37, 12/02/2019

Top 4 thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đều củng cố vị thế trong thị phần năm 2018.
Huawei tiếp tục bỏ xa Apple tại thị trường Trung Quốc

Huawei, thương hiệu điện thoại số một Trung Quốc, năm ngoái đã tăng doanh số trong nước lên 15,5%, bất kể nhu cầu của toàn thị trường sụt giảm.

Trong khi đó hãng Apple của Mỹ ghi nhận mức giảm 11,7%.

Tổng các lô hàng điện thoại ở Trung Quốc giảm 10,5% trong năm 2018, xuống còn 397,7 triệu chiếc, theo công ty nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ).

Đây là năm thứ hai thị trường này sụt giảm, và thậm chí giảm đậm hơn so với mức 4,9% ghi nhận năm 2017. Đây cũng là lần đầu tiên sau 5 năm, số lượng điện thoại thông minh tiêu thụ ở Trung Quốc rớt xuống dưới ngưỡng 400 triệu chiếc.

Mặc dù tình hình kinh tế Trung Quốc phát triển chậm hơn các năm trước, Huawei vẫn tăng các đơn hàng lên 105 triệu chiếc, qua đó tăng thị phần thêm 6 điểm phần trăm, đạt 26,4%. Tính đến nay những chiếc điện thoại P20 của hãng này vẫn được tiêu thụ tốt.

Ngược lại, Apple giảm số lượng tiêu thụ xuống còn 36,3 triệu chiếc. Lý do một phần nằm ở việc người tiêu dùng Trung Quốc bắt đầu lánh xa những chiếc iPhone đắt tiền, và nó khiến thị phần Apple sụt giảm 0,2 điểm phần trăm xuống còn 9,1%.

Công ty Mỹ vẫn chỉ xếp thứ 5 trong thị phần Trung Quốc, sau Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi. Bốn công ty hàng đầu Trung Quốc cũng tiếp tục mở rộng sự thống trị của mình hơn 10%, từ 66,3% năm 2017 lên 78,4% năm nay.

THÁI DUY