Bay xa với "Nữ hoàng của các bầu trời"
Du lịch - Ngày đăng : 04:18, 03/03/2019
B747-400 Thai Airways tung cánh - Ảnh: R. Vandervord |
Vì vậy, những hành khách yêu thích máy bay trên khắp thế giới cảm thấy vui như "bắt được vàng", khi tình cờ được bay cùng những con chim sắt với phần lưng gù nổi tiếng từng được phong là "Nữ hoàng của các bầu trời" (Queen of the Skies).
Du hành đầu năm mới, lúc nửa đêm 24/2/2019 trong khu vực trung chuyển ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok), tôi vui mừng như "bắt được vàng", khi thấy hiện ra trước mắt, qua khung cửa kính hình dáng chiếc B747 với logo hoa lan và nước sơn hai màu trắng, tím rất bắt mắt của Thai Airways International.
Tôi vui vì không ngờ được bay đến Hokkaido (Nhật Bản) với một trong số 6 chiếc B747-400 còn lại trong đội máy bay của Hãng hàng không quốc gia Thái Lan (THAI). Và đây còn là một trong những chuyến bay cuối cùng của 747 do Hãng đã quyết định đến năm 2022 sẽ ngưng khai thác thương mại dòng máy bay này. Niềm vui của tôi còn được nhân lên, vì đúng dịp 50 năm ngày những con chim sắt dòng 747 thực hiện chuyến bay thử đầu tiên (9/2/1969).
Khi ấy, 747 là siêu sao do có chiều dài gấp hai lần loại máy bay dân dụng lớn nhất. Nó được gán cho biệt danh "Jumbo jet" theo nhân vật chú voi Jumbo trong phim hoạt hình Walt Disney. Nó là một kỳ tích của công nghệ hàng không, vì đã hình thành chỉ trong khoảng thời gian hai năm rưỡi, sau khi bản vẽ của kỹ sư trưởng Joe Sutter (qua đời đầu năm 2018) và ê-kíp của ông được hoàn tất.
747 được sản xuất theo những yêu cầu của hãng bay dân sự lớn nhất thời ấy là Pan American Airways (đọc tắt là Pan Am, từng bay đến Tân Sơn Nhất trước thời điểm 30/4/1975). Và vào ngày 22/1/1970, B747 đã có chuyến bay thương mại đầu tiên với màu sắc và logo Pan Am, từ New York đến sân bay quốc tế Heathrow (London, Anh).
Theo dòng thời gian dòng B747 đã được cải tiến, nâng cấp thành nhiều phiên bản khác nhau, từ 747-100 qua 747-200; 747-300 đến 747-400; 747-400 Combi (vừa chở khách vừa chở hàng), 747-400F (chở hàng) và mới nhất là 747-8 Intercontinental. Tính đến năm 2018, Hãng Boeing đã bán được 1.568 chiếc 747 các loại. Và từ lâu B747 đã được mang danh Queen of the Skies (Nữ hoàng của các bầu trời).
THAI là hãng bay thuộc châu Á có nhiều năm kinh nghiệm khai thác thương mại máy bay B747, kể từ khi nhận về sử dụng chiếc 747-200 đầu tiên năm 1970. Sáu chiếc 747-400 còn lại hiện nay của Hãng có độ tuổi trung bình 19 năm và có thiết kế khác nhau, như có chiếc có 14 ghế hạng nhất ở khúc đầu mũi máy bay, 50 ghế hạng thương gia ở tầng 2 phía trước và 325 ghế hạng phổ thông ở phần thân giữa và thân sau máy bay.
Kế hoạch nghỉ hưu của đội máy bay này là năm 2019: 1 chiếc; năm 2020: 1 chiếc; năm 2021: 2 chiếc và năm 2022: 2 chiếc còn lại. Ngoài đường bay tầm trung Bangkok- Chitose, Hokkaido; các chiếc 747 của THAI còn được sử dụng ở các đường bay đi Bắc Kinh; Tokyo-Haneda; Denpasar (Bali); Quảng Châu, Phuket, Mumbai; Sydney; Frankfurt và Zurich.
Theo giới chuyên ngành, đường bay Bangkok - Sapporo (sân bay New Chitose) hiện là một trong những đường bay có rất nhiều khách của THAI với mỗi ngày một chuyến (TG670 khởi hành từ Suvarnabhumi lúc 23g45 đến nơi lúc 8g30 sáng hôm sau; chuyến trở về TG671 rời sân bay quốc tế New Chitose lúc 10g30, đến Bangkok lúc 15g30), thời gian bay khoảng 6 tiếng và 30 phút. Ngoài ra trong mùa cao điểm, THAI có tăng thêm chuyến thứ hai vào các ngày thứ ba, thứ năm và chủ nhật (cất cánh từ Bangkok lúc 8g, hạ cánh lúc 16g25; trở về lúc 18g, đến Bangkok lúc 23g50).
Như thông lệ, mỗi lần bay với THAI là hành khách được hưởng một hành trình êm đềm, dù là được yên vị ở khúc lưng gù của chiếc jumbo 747-400 lao vút trong màn đêm, nhắm về hướng Đông - Bắc hay là ở các hàng ghế phía sau. THAI đã nhiều năm liên tiếp được Skytrax trao giải Hãng hàng không với ẩm thực hạng phổ thông xuất sắc nhất.
Dĩ nhiên được ngồi trong những chiếc máy bay thế hệ mới hơn như A350-900, A380-800, B747-9 và B777-300ER trong đội máy bay của THAI hiện nay rất thú vị . Nhưng được bay với "Nữ hoàng của các bầu trời" thân quen cũng có sự hấp dẫn riêng. Vì chẳng bao lâu nữa, hành khách sẽ phải chia tay mãi mãi với "mỹ nhân" này!
Ba số bảy - chín sắp bay thử
Trong khi "Nữ hoàng của các bầu trời " 747 đang dần bay vào quá khứ thì nhà sản xuất Boeing đã sẵn sàng trình làng những "kỳ tích" công nghệ hàng không mới. Tiếp nối dòng máy bay thân rộng, hai động cơ 777 bán rất chạy với các phiên bản 777-200ER, 777-200LR và đặc biệt là 777-300ER, sẽ là phiên bản "ba số bảy - chín" bay thử lần đầu, dự kiến trong tháng 3 tới. B777X sẽ gồm phiên bản ngắn/nhỏ bay xa 777-8 và phiên bản dài/lớn 777-9 với tầm bay kém hơn.
Với chiều dài 76,7m và sải cánh 71,8m (hai đầu cánh gấp lên được), đây sẽ là loại máy bay lớn nhất của Boeing, dài hơn cả "đàn chị” lâu năm 747. Nếu thiết kế 3 hạng ghế (hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông), phiên bản 777-9 có thể chở 349 hành khách; hai hạng ghế thì chở được 414 khách (thương gia và phổ thông). Tuy trang bị hai động cơ cực lớn GE9X nhưng tầm xa không phải là "yếu tố cám dỗ” tiên quyết của các kiểu ba số bảy mới này.
Dự kiến phiên bản 777-8 sẽ có tầm hoạt động 8.690 nm (16.090km), phiên bản 777-9 bay 13.936km (kém tầm bay 9.700nm của A350-900ULR, viết tắt của ultra long range, tầm cực xa) mà Hãng Singapore Airlines đang khai thác bay non-stop từ Changi đến New York và Los Angeles. Giá một chiếc 777-9 được thông báo là 426 triệu USD, thuộc loại đắt tiền nhất của Boeing hiện nay. Phiên bản 777-9 sẽ trình làng và bay thử trước, còn 777-8 sẽ trình diện năm 2021.