Ấn Độ - hi vọng của Spotify và âm nhạc toàn cầu?
Đời thường - Ngày đăng : 07:00, 18/03/2019
![]() |
Một thị trường đầy tiềm năng
Trong bảng xếp hạng doanh thu tổng hợp bởi Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế (IFPI) năm 2017, Ấn Độ chỉ xếp thứ 19 với 130,7 triệu USD được tích lũy bởi các hãng thu âm và nghệ sĩ. Dù tăng 13,6% so với năm 2016, song chỉ đạt 0,1 USD/đầu người chi cho âm nhạc thu sẵn mỗi năm, thấp hơn Trung Quốc, Philippines, Peru, Thái Lan, Indonesia và Nga. Tuy nhiên, giới kinh doanh âm nhạc đang quan tâm đến Ấn Độ, vì Spotify - hiện đang có mặt ở 79 quốc gia - vừa ra mắt ở đây hôm 26/2 vừa qua.
Trước sự kiện này, Spotify và Warner Music Group (WMG) - một trong ba công ty âm nhạc lớn nhất thế giới, đã có bất đồng quan điểm, vì WMG không hài lòng với khoản thanh toán sẽ nhận được từ Spotify ở Ấn Độ. Bởi một người đăng ký gói Spotify cao cấp (Spotify Premium) ở Ấn Độ sẽ chỉ trả 1,67 USD/tháng, ít hơn gần sáu lần giá một công dân Mỹ phải trả. Spotify đã không thể đạt được thỏa thuận cấp phép trực tiếp với WMG cho Ấn Độ và hiện đang dựa vào việc cấp phép theo luật định cho việc sử dụng âm nhạc từ danh mục của Warner.
Vì sao Spotify lại hứng thú với Ấn Độ? Và giới kinh doanh âm nhạc toàn cầu có vẻ cũng như vậy? Báo cáo mới nhất của Deloitte/IMI (Công nghiệp Âm nhạc Ấn Độ) đưa ra một số lời giải đáp như tổng doanh thu phát trực tuyến của ngành thu âm ở Ấn Độ đạt 87,4 triệu USD năm 2017, tăng 61% so với năm trước.
Những nhân tố cơ bản khác tại Ấn Độ cũng cho thấy triển vọng tươi sáng cho kinh doanh âm nhạc trong hơn nửa thập kỷ tới. Theo số liệu từ Chính phủ, số người dùng smartphone tại Ấn Độ đã đạt 404,1 triệu vào cuối năm 2017 và dự đoán là 829 triệu trước năm 2020. David Bianchi của Various Artists (Anh) - Công ty đang quản lý hai nhà soạn nhạc “ăn khách” của Ấn Độ là Vishal và Shekhar chia sẻ: “Với Apple Music và giờ là Spotify đến Ấn Độ, mọi chuyện đang trở nên rất thú vị. Có hơn 1,3 tỷ người ở Ấn Độ và đây là một thị trường với tầng lớp trung lưu đang phát triển, nhiều hơn 15 triệu người so với toàn bộ dân số nước Anh”.
Không chỉ toàn là hoa hồng
Tuy nhiên, vẫn có những thách thức mà giới kinh doanh âm nhạc toàn cầu phải vượt qua, nếu Ấn Độ khai phá được những tiềm năng trên. Trở ngại đầu tiên và đáng sợ nhất là nạn vi phạm bản quyền. Dựa theo ước tính của IMI, khoảng 250 triệu USD trong doanh thu tiềm năng đã bị mất, bởi vi phạm bản quyền trong ngành công nghiệp thu âm tại Ấn Độ mỗi năm. Thị trường âm nhạc hợp pháp năm 2017 thu khoảng 130 triệu USD, tức là đã tổn thất gấp đôi số tiền nhận được.
Theo nghiên cứu của IMI, 76% người dùng internet tại Ấn Độ vẫn truy cập âm nhạc lậu. Điều này khiến Ấn Độ trở thành thủ phạm lớn nhất trên thế giới (Trung Quốc khoảng 64%, Mexico 55%). Hy vọng vi phạm bản quyền có thể bị tiêu diệt tại Ấn Độ, nhờ sự xuất hiện của những dịch vụ như Spotify. Tại Bắc Âu và đặc biệt là ở Na Uy vào năm 2009 có 80% người dưới 30 tuổi thừa nhận sử dụng những trang chia sẻ dữ liệu bất hợp pháp để tải nhạc. Nhưng chỉ 6 năm sau, Spotify đã giúp loại bỏ hầu hết vấn đề này.
Thử thách quan trọng khác cho kinh doanh âm nhạc tại Ấn Độ và các công ty thu âm Mỹ là sự thống trị của nhạc phim Bollywood, với bản quyền được mua hoàn toàn bởi các hãng phim. Mandar Thakur của Times Music nhận định: “Thách thức lớn nhất mà nền âm nhạc toàn cầu phải đối mặt tại Ấn Độ là cần phải thoát khỏi cái bóng của nền công nghiệp phim ảnh Bollywood”. Tuy nhiên, theo số liệu của IMI thì năm 2016 nhạc phim Bollywood (tiếng Hindi) chiếm 70% tổng tiêu thụ phát trực tuyến trên các dịch vụ âm thanh ở Ấn Độ, nhưng năm 2018 giảm còn 50%.
Trước khi ra mắt, Spotify cũng ký một hiệp ước cấp phép với T-Series - công ty âm nhạc và phim hàng đầu Ấn Độ, cho toàn bộ danh mục Ấn Độ của T-Series với hơn 160.000 bài hát, bao gồm cả nhạc phim Bollywood. “Bên cạnh việc tiêu thụ âm nhạc đang phát triển thì tại Ấn Độ vốn có một nền văn hóa âm nhạc hơn 100 tuổi và tiếng Anh được sử dụng rất rộng rãi. Hiện tại Spotify có thể mang đến sự phát triển của âm nhạc ngoài Bollywood. Những điều này khích lệ nhiều nghệ sĩ nhạc pop và nhà viết nhạc tài năng trẻ tuổi Ấn Độ vươn ra thế giới” - Mandar Thakur nói thêm.
(Nguồn: The Rollingstone.com)