Hãng bay ANA trở thành nhà khai thác mới nhất của A380
Đời thường - Ngày đăng : 03:46, 28/03/2019
Chiếc A380 đầu tiên của ANA (bàn giao ngày 20/3/2019 - Ảnh: Airbus |
Khi đồng hồ sắp chỉ 11 giờ ngày 21/3/2019 (theo giờ VN) thì một chiếc máy bay khổng lồ sơn màu xanh biển và hình ảnh con rùa biển đã đáp xuống đường băng sân bay quốc tế Narita, Tokyo. Đó là chiếc A380 đầu tiên trong số 3 chiếc mà hãng All Nippon Airways đã chính thức đặt mua nơi nhà sản xuất Airbus vào tháng 12/2015 sau khi mua lại hãng Skymark bị phá sản.
A380 được trang bị với 4 động cô Rolls-Royce Trent 900 và có chỗ cho 520 hành khách, gồm: ở tầng trên, 8 không gian cá nhân hạng nhất theo cấu trúc 1-2-1 (mỗi suite có cửa trượt, màn hình 32inch, ghế-giường...); 56 ghế hạng thương gia trải thành giường dài và 73 ghế hạng phổ thông đặc biệt. Tầng dưới là không gian dành cho 383 hạng phổ thông, trong số đó tại phía đuôi có 60 ghế với thiết kế 4 ghế/hàng dễ dàng chuyển đổi thành giường nhỏ cho hành khách có trẻ em cùng bay (gọi là hạng ANA Couch) đã từng được lắp đặt trên những chiếc máy bay tầm xa của Air New Zealand và sau đó là China Airlines. Như vậy A380 của ANA có nhiều chỗ cho hành khách chỉ sau 13 chiếc của Emirates Airline với 615 ghế.
Chuyến bay thương mại đầu tiên của chiếc A380 đầu tiên của ANA (được đặt tên Lani, mang số seri sản xuất tại nhà máy Airbus MSN 262 và số đăng ký giao thông vận tải hàng không Nhật JA381A) sẽ diễn ra vào ngày 24/5/2019, từ sân bay quốc tế Narita, Tokyo bay đến Honolulu, Hawaii. Hai chiếc còn lại sẽ có màu sơn khác, một chiếc màu xanh ngọc, gọi là Kai đại diện cho đại dương (dự kiến sẽ sơn xong vào ngày 25/3 và giao hàng vào tháng 7/2019) và một chiếc màu đỏ cam, tên Ka La tượng trưng cho mặt trời lúc hoàng hôn (nhận hàng năm 2020). Ông Shinya Katanozaka, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn ANA Holdings Inc. cho biết sẽ dành cả 3 chiếc A380 cho thị trường Tokyo-Honolulu vốn lâu nay là một trong những thị trường có lưu lượng hành khách dồi dào nhất của hãng. Bước đầu ANA sẽ sử dụng A380 mỗi tuần 3 chuyến đến Honolulu (các ngày thứ ba, thứ sáu và thứ bảy) và từ 1/7/2019 tăng lên 10 chuyến/tuần sau khi nhận chiếc thứ hai.
Nội việc khoác lên thân chiếc A380 Lani (khoảng 3.600m2) cũng đã là một kỳ tích của Airbus: phủ 3.300 lít sơn thuộc 16 màu khác nhau bởi 120 người làm việc trong suốt 21 ngày. Lần đầu tiên Airbus phải tốn nhiều thời gian như vậy để sơn một máy bay. Tưởng cũng nên nhắc rằng ANA đã là khách hàng của Airbus từ 33 năm qua với đơn đặt hàng đầu tiên hồi năm 1986 mua chiếc máy bay thân hẹp A320.
Thành lập năm 1952 với duy nhất 2 chiếc máy bay trực thăng, nay ANA là hãng hàng không lớn nhất ở Nhật với đội máy bay 267 chiếc các loại phục vụ 80 đường bay quốc tế và 118 đường bay nội địa. Hãng đã được Skytrax công nhận là Hãng hàng không 5 sao kể từ năm 2012.
Từ chuyến bay thương mại đầu tiên ngày 25/10/2007 với Singapore Airlines đến nay, các chiếc A380 đã vận chuyển trên 250 triệu lượt hành khách. Ngày 14/2/2019, Airbus cho biết sẽ ngừng sản xuất A380 kể từ năm 2021 do không có nhiều hãng đặt mua. Hiện nay câu lạc bộ các hãng khai thác A380 gồm có Emirates Airline (109 chiếc), Singapore Airlines (24), Lufthansa (14), British Airways (12), Qantas (12), Air France (10), Etihad Airways (10) , Korean Air (10), Qatar Airways (10), Asiana Airlines (6), Malay-sia Airlines (6), Thai Airways International (6), China Southern Airlines (5), Hi Fly Malta (1).