Ông Sim Joon Beom: 'Chất lượng là yếu tố thúc đẩy điện ảnh Việt phát triển'

Chuyện làm ăn - Ngày đăng : 08:50, 11/04/2019

Chiếm khoảng 60% thị phần rạp chiếu tại Việt Nam, GCV góp phần không nhỏ vào cuộc đua phòng vé của phim Việt. Ông Sim Joon Beom - Tổng Giám đốc CGV Viêt Nam khẳng định, chất lượng phim là yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nên thành công của bộ phim mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của điện ảnh Việt.
Ông Sim Joon Beom: 'Chất lượng là yếu tố thúc đẩy điện ảnh Việt phát triển'

Thưa ông, ông nhận xét như thế nào về cú bứt phá của điện ảnh Việt tại phòng vé trong thời gian qua?

Phim Việt đang trong giai đoạn chuyển mình rực rỡ, nhất là trong giai đoạn hiện tại. Cách đây khoảng 5-6 năm thì trung bình một năm chỉ có khoảng 9-10 phim Việt được sản xuất, chỉ chiếm khoảng 10% thị phần, rất ít trong số đó có được doanh thu “trăm tỷ”. Thế nhưng trong khoảng 3 năm trở lại đây, tổng số phim Việt đã tăng lên con số 30-40 phim mỗi năm, chiếm khoảng 25% thị phần toàn quốc. Đây thực sự là một bước phát triển lớn.

Càng đáng mừng hơn khi số lượng phim Việt gia nhập “câu lạc bộ trăm tỷ” ngày càng nhiều. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, phim Việt đã bứt phá mạnh mẽ và hoàn toàn áp đảo tại các rạp chiếu, chiếm hơn 50% thị phần nhờ vào các bộ phim chất lượng tốt như: Hai Phượng, Trạng Quỳnh, Cua lại vợ bầu, Vu quy đại náo... Thành công này đến từ chính chất lượng phim tốt, phù hợp với thị hiếu khán giả, nắm bắt được xu hướng của thị trường.

- Là đơn vị có số lượng rạp chiếu áp đảo, thời gian tới, CGV có kế hoạch gì để hỗ trợ phim Việt, nhất là khi phim Việt phải đối đầu với những phim bom tấn, mà trước mắt trong tháng 4 là “Avengers: Endgame”?

Hỗ trợ và giới thiệu phim Việt đến khán giả trên cả nước là ưu tiên hàng đầu của CGV. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ phát hành tất cả các bộ phim Việt tại rạp CGV và các cụm rạp khác trên toàn quốc. Cùng với đó, chúng tôi triển khai nhiều kế hoạch truyền thông, quảng bá và tư vấn hiệu quả về thời điểm phát hành cho từng bộ phim. Nhu cầu giải trí và xem phim của khán giả là rất lớn, do đó, các cụm rạp luôn cần có những bộ phim Việt hay để phục vụ khán giả.

Trong tháng 4 này, chúng tôi đã và đang tích cực hỗ trợ hai phim Việt sắp ra rạp là Lật mặt: Nhà có khách và Thiên Linh Cái. Chúng tôi tiến hành nhiều khảo sát trước và sau khi công chiếu để điều chỉnh kế hoạch marketing phù hợp. Chúng tôi chủ động lùi lịch ra mắt phim The Curse of La Lorona (trước đó được dự kiến ra mắt cùng ngày 19/04) sang tháng 5 để “nhường sân” cho Thiên Linh Cái.

Avengers: Endgame là hiện tượng toàn cầu chứ không chỉ riêng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu tôi nhớ không nhầm, vào năm 2018, Lật mặt: Ba chàng khuyết mặc dù ra rạp gần như cùng thời điểm với Avengers: Infinity War thì vẫn được khán giả yêu thích vì chất lượng. Doanh thu của Lật mặt: Ba chàng khuyết là 84 tỷ. Từ thực tế này, tôi nghĩ, điều quan trọng nhất tạo nên một bộ phim thành công đến từ chất lượng phim và sự đón nhận của khán giả.

Vong-tron-phat-trien-JPG-6172-1554979394

Vòng tròn phát triển của điện ảnh Hàn

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành giải trí tại Hàn Quốc, ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân giúp điện ảnh Hàn phát triển mạnh mẽ như hiện tại?

Vào thập niên 70-80, thị trường điện ảnh Hàn hầu như không phát triển. Tuy nhiên, với những nỗ lực từ các đơn vị trong ngành và áp dụng mô hình mà chúng tôi gọi là “vòng tròn phát triển”, điện ảnh Hàn đã phát triển nhanh và vươn xa ngoài lãnh thổ. Trọng tâm của mô hình này chính là các bộ phim nội địa chất lượng cao.

Khoảng 20 năm trước, tại Hàn chỉ có khoảng 50-60 phim nội địa ra rạp mỗi năm, nhỉnh hơn chút ít so với số lượng phim Việt hiện nay. Sau những nỗ lực phát triển từ các cụm rạp, số lượng rạp chiếu phim trên toàn quốc tăng rất nhanh, với hơn 3.000 màn hình. Điều này giúp người dân tại hầu hết các thành phố lớn, nhỏ và cả các khu vục vùng sâu vùng xa đều dễ dàng đến rạp, góp phần tăng doanh thu cho các bộ phim. Bên cạnh đó, các nhà phát hành cũng hỗ trợ mạnh mẽ khâu phân phối và tiếp thị nhằm khuyến khích nhà sản xuất đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng của các tác phẩm.

Từ phía các nhà đầu tư, nhờ sự hỗ trợ và khuyến khích của chính phủ, họ đầu tư mạnh mẽ, thậm chí với các thể loại khó. Kể cả khi không đạt được mục tiêu lợi nhuận, nhà sản xuất vẫn kiên trì bởi họ hướng đến tiềm năng phát triển lâu dài. Điều này giúp các nhà sản xuất phim có cơ hội thử nghiệm nhiều điều mới mẻ khi làm phim.

Về phía chính phủ, các nhà quản lý văn hóa rất nỗ lực khuyến khích nền điện ảnh bằng nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức các chương trình điện ảnh tầm cỡ quốc tế như LHP Busan, nới lỏng kiểm duyệt, khuyến khích và hỗ trợ các đơn vị đưa phim đi quảng bá tại các LHP lớn và hội chợ điện ảnh trên toàn cầu.

Chính nhờ sự chung tay cho một mục tiêu “cùng phát triển” đã tạo nên chìa khóa thành công cho nền điện ảnh Hàn Quốc.

Áp dụng với điện ảnh Việt, theo ông, cần chú trọng những yếu tố nào để đẩy mạnh sự phát triển nhanh chóng và bền vững?

Hiện tại, chúng tôi đang hướng đến cùng các bên liên quan như các cơ quan ban ngành, các nhà đầu tư, nhà sản xuất, nhà phát hành, các cụm rạp... áp dụng mô hình “vòng tròn phát triển” như đã trình bày ở trên. Nếu cùng nhau nỗ lực, tôi tin điện ảnh Việt sẽ vươn xa trong thời gian tới.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Minh Nguyễn