Cầu Cát Lái có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng
Trong nước - Ngày đăng : 05:43, 19/04/2019
Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện: Phần đường dẫn phía TP.HCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang 60m, có chi phí thực hiện 755 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 215 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP khoảng 540 tỷ đồng); kiến nghị UBND TP.HCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của Thành phố hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, quy mô mặt cắt 56m, có chi phí khoảng 410 tỷ đồng (xây lắp khoảng 134 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 276 tỷ đồng) do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Phần cầu chính và cầu dẫn, chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng-chuyển giao), quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện 2019-2024.
Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TPHCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng cho rằng xây dựng cầu Cát Lái là rất cấp bách không cho cho Đồng Nai mà cả TP.HCM.
Do đó, đồng ý phương án đề xuất của Đồng Nai và cho biết các sở ngành của TP.HCM sẽ tham mưu những hình thức đầu tư phù hợp, chặt chẽ về thủ tục, kinh phí để 2 địa phương thống nhất báo cáo trình bộ ngành Trung ương và Thủ tướng xem xét quyết định, triển khai sớm dự án.
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) Lê Hoàng Châu cũng cho rằng chủ trương xây cầu Cát Lái cũng là một trong những nội dung mà Horea từng kiến nghị với lãnh đạo thành phố để tăng thêm năng lực giao thông kết nối TP HCM với Đông Nam Bộ và cả sân bay Long Thành sau này.
Theo ông Châu, cầu Cát Lái sẽ giúp thực hiện được mục tiêu biến Nhơn Trạch thành ngoại ô TP HCM cũng như làm cho địa phương này phát triển hơn trước.
Cầu cũng sẽ kết nối TP HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu thuận lợi hơn nữa. Bên cạnh đó, nó cũng góp phần kéo giãn lượng dân cư, thay vì ở TP HCM người ta có thể về Nhơn Trạch ở và đến TP HCM làm việc rất thuận lợi.