Công nghệ xanh là cơ hội lớn cho ngành nhựa, bao bì Việt Nam

Trong nước - Ngày đăng : 00:00, 25/04/2019

Các doanh nghiệp (DN) đã ngày càng quan tâm đến thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm để gây ấn tượng cho khách hàng. Điều này đã tạo cơ hội cho ngành nhựa, bao bì, in ấn của Việt Nam phát triển.
Công nghệ xanh là cơ hội lớn cho ngành nhựa, bao bì Việt Nam

Tại Hội thảo "Ngành công nghiệp nhựa - in ấn - đóng gói Việt Nam: Cơ hội lớn từ Cách mạng công nghiệp 4.0" diễn ra ngày 24/4, các chuyên gia cho biết chi phí sản xuất tại Việt Nam thấp hơn so với Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, cộng với nhu cầu bao bì ngành ăn uống - thực phẩm tăng nhanh nên các tập đoàn nước ngoài, nhất là Trung Quốc, đã và đang tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hàng loạt thương hiệu nhựa nổi tiếng của Việt Nam dần rơi vào tay các DN Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Thị phần của các DN nội ngày càng bị thu hẹp, nhất là những DN còn hạn chế về tài chính, thiết kế mẫu mã và đổi mới công nghệ, trong khi mặt bằng giá nhân công đang tăng lên.

Thị trường in bao bì thu hút sự quan tâm đầu tư trực tiếp hoặc mua bán, sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài. Theo Hiệp hội Bao bì Việt Nam, sản lượng bao bì sẽ tăng bình quân 20%/năm. Ước tính tăng trưởng thời kì 2015 - 2020: thực phẩm đóng gói tăng 38%, trong đó thịt và chế biến hải sản tăng 58%, thức ăn trẻ em tăng 76%.

Cùng với sự bùng nổ của Cách mạng công nghiệp 4.0, giai đoạn 5 năm tới, ngành nhựa và bao bì sẽ ngày càng phát triển cả về quy mô và công nghệ. Đặc biệt, công nghệ "bao bì xanh" giúp tiết kiệm tài nguyên không tái tạo, giảm phát thải sẽ lên ngôi, gắn với xu hướng thay đổi mô hình tăng trưởng từ "nâu sang xanh" và mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường sống.

Trong bối cảnh Việt Nam và thế giới đang đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ trái đất, ngành nhựa và bao bì Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Nếu không có sự thay đổi thì rất khó nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và xã hội.

Thực tế hiện nay, nhiều nhãn hàng đã thay thế bao bì, vỏ nhựa bằng những loại vật liệu thân thiện môi trường hơn như giấy, màng sinh học hay bột gạo/ngô... Đây được coi là xu hướng văn minh và cũng mở ra cơ hội cho các DN chế tạo các loại vật liệu mới, thân thiện môi trường.

Bên cạnh việc cải tiến công nghệ và dây chuyền hiện đại thì các DN trong nước cũng cần chạy theo nhu cầu thị trường. Thay vì dùng sản phẩm với bao bì dùng một lần thì người tiêu dùng hiện nay thích chọn mua sản phẩm với bao bì đa tiện ích, chất lượng cao để bảo quản thực phẩm hoặc tái sử dụng mà hiện nay rất ít DN Việt Nam sản xuất được.

T. Nguyên