Chuyến thăm Nga của Thủ tướng: ký kết 14 văn kiện hợp tác

Trong nước - Ngày đăng : 06:38, 23/05/2019

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitri Medvedev cùng chứng kiến các lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước. Hai Thủ tướng cũng đồng chủ trì họp báo chung công bố kết quả chuyến thăm cấp cao.
Chuyến thăm Nga của Thủ tướng: ký kết 14 văn kiện hợp tác

Hai Thủ tướng đồng chủ trì họp báo. (ảnh : Báo Quốc tế)

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Liên bang Nga vào chiều 22/5. Tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, con số đầu tư của doanh nghiệp Nga vào Việt Nam mới là 1 tỷ USD trong khi của Việt Nam vào Nga là 3 tỷ USD. Ông đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam?

Trao đổi về hợp tác Việt - Nga, Thủ tướng khẳng định, Nga là đối tác có vai trò lịch sử, có sự giúp đỡ quý báu đối với Việt Nam trong cuộc kháng chiến, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Vai trò lịch sử ấy Việt Nam mãi mãi khắc ghi, không bao giờ quên. Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Nga ở Đông Nam Á. Trao đổi thương mại với Việt Nam đứng thứ 23 của Nga với các nước trên thế giới và đứng đầu ASEAN. Những năm gần đây, thương mại hai chiều tăng mạnh, khoảng 30% năm 2018 so với năm 2017. Hiện nay có 123 dự án của Nga đầu tư vào Việt Nam (trừ dầu khí), với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD còn Việt Nam đầu tư vào Nga trên 3 tỷ USD. Nga cũng là nơi đào tạo nhiều cán bộ của Việt Nam, hiện có hàng nghìn sinh viên Việt Nam đang học tại các ngành quan trọng của Nga. Năm qua, có trên 600.000 du khách Nga đến Việt Nam. “Có thể nói, không khí đầu tư làm ăn đạt kết quả đáng mừng, mở ra xu hướng mới so với trước đây”, Thủ tướng nói. Tuy nhiên, con số kim ngạch thương mại khoảng 5 tỷ USD (số liệu phía Nga tính toán là 6 tỷ USD) dưới mức tiềm năng. Do đó, Diễn đàn này mở ra chương mới để hợp tác Việt - Nga đẩy mạnh toàn diện, trước hết là thương mại, đầu tư, du lịch, dịch vụ.

thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-du-6583-7656-

Thủ tướng gặp các doanh nghiệp tại Diễn đàn doanh nghiệp Viêt Nam- LB Nga ( ảnh: Báo Quốc tế)

Thủ tướng nói: “Người thực hiện trực tiếp các hoạt động thương mại chính là các doanh nghiệp có mặt hôm nay” và “ mỗi người Việt Nam ở đây cũng sẽ là một đại lý cùng với người Nga để thực hiện trao đổi thương mại giữa hai nước ngày càng tốt hơn”.

Nhân dịp này, trước đông đảo doanh nghiệp Nga, Thủ tướng đã giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhấn mạnh việc Việt Nam có mức tăng trưởng liên tục cao, hiện là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Và Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực giữ đà tăng trưởng này trong nhiều năm tới. Dẫn con số Việt Nam đã có 25.000 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn khoảng 350 tỷ USD, bao gồm nhiều nước, nền kinh tế lớn, Thủ tướng đặt vấn đề tại sao doanh nghiệp Nga chậm chân trong một số dự án đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam hiện mới đạt 16 triệu khách du lịch quốc tế “nhưng chúng tôi tự hỏi và sẽ trả lời câu hỏi vì sao chỉ có 16 triệu khách mà không phải 50 triệu khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó chỉ có 600.000 du khách Nga mà không phải 6 triệu người. Các bạn cũng sẽ là người trả lời câu hỏi như vậy”. Thủ tướng nêu rõ, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, là thành viên có trách nhiệm trong WTO với tinh thần ủng hộ tự do thương mại.

Thủ tướng nhấn mạnh, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư thương mại, du lịch của Nga vào Việt Nam và của Việt Nam vào Nga là chủ trương nhất quán của đoàn Việt Nam đến thăm chính thức Nga lần này, trong đó có thúc đẩy một số lĩnh vực mà Phó Thủ tướng Nga đề cập là chính phủ điện tử, thành phố thông minh, kinh tế số cũng như một số lĩnh vực mà Nga và Việt Nam có thế mạnh.

PV