Long An nêu khó, xin không điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM
Trong nước - Ngày đăng : 05:57, 09/05/2023
Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM cụ thể như sau: Vành đai 4 TPHCM đi qua Long An dài nhất (78,3km), tỉnh Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng.
Về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Còn Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật thủ đô.
Về kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch. Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc ĐBSCL.
Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, Vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp.
Do đó việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.
Từ những khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.