Bay xa êm ái, an toàn trên những cánh chim sắt hiện đại

Du lịch - Ngày đăng : 06:00, 13/06/2019

Những chiếc máy bay Fokker 100, Airbus A320, A330, Boeing 767-300ER, B777-200 ER trong đội máy bay của Vietnam Airlines đã lần lượt xếp cánh. Bây giờ, mỗi khi tung cánh bay xa, du khách không chỉ bay êm, bay an toàn mà còn thích thú trải nghiệm sản phẩm tốt trên những chiếc máy bay hiện đại, thân thiện với môi trường. Và không bao lâu nữa, du khách sẽ lại được yên vị trên những dòng máy bay hiện đại hơn nữa.
Bay xa êm ái, an toàn trên những cánh chim sắt hiện đại

Máy bay hiện đại

Hiện nay, những chuyến bay xa liên lục địa của Vietnam Airlines (VNA) đi London, Paris, Frankfurt, Moscow, Sydney, Melbourne và những chuyến bay tầm trung khu vực đi Bắc Kinh, Tokyo, Seoul, Hồng Kông... đều được khai thác bằng máy bay hiện đại Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Đây là hai kiểu máy bay bán chạy vì rất an toàn, hiện đại, ít hao tốn nhiên liệu, bay xa hiệu quả. Trong dòng máy bay thân rộng, Airbus có A350 XWB (viết tắt của Extra Wide Body, thân rất rộng) và Boeing có 787 Dreamliner. Ở những chuyến bay khu vực, chúng ta cũng đã bắt đầu được bay trên những chiếc A321neo (viết tắt của new engine option) trang bị động cơ mới, mạnh mà ít hao nhiên liệu. Nhưng như Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đã nói với tạp chí chuyên ngành hàng không Orient Aviation (trụ sở tại Hồng Kông) hồi tháng 5/2019, không bao lâu nữa, hành khách sẽ còn được bay trên những máy bay mới hơn.

“Đội máy bay A350 đã nhận đủ (tức 14 chiếc) và 8 chiếc 787-10 sẽ bắt đầu giao nhận từ tháng 7/2019 đến đầu năm 2021. Những chiếc Boeing 787-10 sẽ cho phép chúng tôi tăng tải ở một số đường bay nội địa và quốc tế có nhu cầu vận chuyển cao,” ông Dương Trí Thành cho biết. “Vào cuối năm nay, đội máy bay của chúng tôi sẽ có thêm 12 chiếc A321 và 3 chiếc 787-10. Như vậy, trong vòng 5-10 năm tới, chúng tôi có đủ máy bay thân rộng và nay chuyển trọng tâm sang gia tăng số máy bay thuộc loại thân hẹp, tiết kiệm nhiên liệu”.

Dự kiến VNA sẽ bổ sung đội bay với 50 máy bay loại này và ưu tiên chọn mua thêm 50 chiếc nhằm cung ứng cho nhu cầu thị trường từ 2021 -2025. Còn về những chuyến bay non-stop (bay thẳng không dừng ở một sân bay thứ ba) đến Mỹ, ông Thành nói rằng VNA đang xem loại máy bay nào thích hợp khai thác hiệu quả kinh tế nhất đến Bắc Mỹ, gồm kiểu Boeing 777-8X và kiểu Airbus A350-1000 với thời điểm dự kiến về đến Hà Nội từ năm 2022, một khi đơn hàng đã được quyết xong.

Từ Boeing 787-10

39Boeing-787-10-4088-1560334557.jpg

Boeing 787-10. Ảnh: Boeing

Ngày 3/6/2019, các vị phụ trách truyền thông của Boeing tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho chúng tôi biết rằng không bao lâu nữa, VNA sẽ nhận về chiếc 787-10 đầu tiên từ số 8 chiếc đã hợp đồng thuê dài hạn để khai thác thương mại. Tám chiếc này thuê của ALC (Air Lease Corporation) một công ty chuyên kinh doanh cho thuê máy bay rất có uy tín. Được biết 787-10 của VNA có hệ thống giải trí trong chuyến bay Avant của công ty Thales, tức hệ thống đang có trong A350-900 và 787-9 của hãng. Bước đầu ,VNA sẽ sử dụng 787-10 ở các đường bay đi Seoul, Busan (Hàn Quốc).

Như vậy, Vietnam Airlines sẽ là một trong số ít những hãng bay khai thác hai trong số ba mẫu của dòng máy bay thân rộng 787 Dreamliner (gồm mẫu 787-8 nhỏ nhất, đến mẫu 787-9 và cuối cùng là mẫu 787-10 lớn nhất). Đồng thời, VNA cũng thuộc một trong số ít hãng hàng không lớn trên thế giới có khai thác thương mại 787-10. Tính đến tháng 4/2019, Boeing đã bán được 173 chiếc 787-10 cho các khách hàng gồm ANA, ALC, British Airways, Emirates Airline, Etihad Airways, GE Capital Aviation Services, KLM... và đã giao được 24 chiếc. Khách hàng gần đây nhất, hãng Air New Zealand, hôm 27/5/2019 đã chính thức đặt mua 8 chiếc 787-10, trang bị động cơ Genx (của nhà sản xuất General Electric, Mỹ), nhận hàng từ 2022 đến 2027.

787-10 là phiên bản thân dài nhất (68m, tức dài hơn 6m so với 787-9 và 11,3m so với 787-8) và có sức chở nhiều hành khách nhất (trên 330 khách) trong dòng máy bay hiện đại 787 Dreamliner. Mẫu 787-10 được thiết kế để khai thác sinh lợi cao ở các tuyến bay tầm ngắn khu vực (từ 2-8 tiếng), tầm hoạt động tối đa của nó là 11.910km (mẫu 787-9 có tầm hoạt động 14.140km, còn 787-8 có tầm 13.621km).

Trong số khách hàng đặt mua 787-10 thì Singapore Airlines (SIA) đã đặt mua 40 chiếc, nhận chiếc đầu tiên hồi gần cuối tháng 3/2018 và bay thương mại từ ngày 3/4/2018. Tính đến tháng 4/2019, SIA đã nhận khai thác 9 chiếc và cũng có sử dụng ở đường bay Singapore - TP.HCM. Các hãng khác đang sử dụng 787-10 gồm ANA (mới nhận 1 chiếc, 294 ghế); United Airlines (8 chiếc, 318 ghế); Etihad Airways (5 chiếc, 299 ghế). British Airways sắp nhận chiếc đầu tiên.

Đến A350-900 ULR, A350-1000 hoặc B777X

39-A350-1000-1886-1560334557.jpg

Airbus A350-1000 tại Nội Bài ngày 2/2/2018. Ảnh: P. Nguyễn Dũng

Có nhiều khả năng trong vài ba năm nữa thôi, khi tung cánh bay xa non-stop đến tận Bờ Tây Hoa Kỳ, bạn sẽ ngồi ở một trong ba kiểu máy bay với tầm hoạt động rất xa và sức chở rất lớn này. Phiên bản A350-900 ULR (viết tắt của Ultra Long Range, tầm cực xa) đang được SIA sử dụng để bay khoảng 19-20h từ Singapore đến New York (hạ cánh sân bay Newark, bang New Jersey).

VNA có thể sẽ mua loại này. Tuy nhiên, nhiều khả năng VNA cũng có thể sẽ chọn phiên bản thân rộng tuy tầm hoạt động kém hơn nhưng lại có thể chở nhiều hành khách hơn là A350-1000. Hiện đã có một số hãng bay thuộc châu Á sử dụng kiểu A350-1000 này và nó cũng đã từng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) rồi tiến hành bay biểu diễn hồi đầu tháng 2/2018.

Ngoài ra, còn một chọn lựa khác là loại máy bay chở khách lớn nhất, dài nhất của Boeing mà chỉ gắn hai động cơ là 777X (còn được xem như dòng 777 thế hệ thứ ba) gồm kiểu ngắn/nhỏ bay xa 777-8 và kiểu dài/lớn 777-9 với tầm bay kém hơn. Với chiều dài 76,7m và sải cánh 71,8m (hai đầu cánh gấp lên được), 777-9 là máy bay lớn nhất của Boeing hiện nay, dài hơn “đàn chị” lâu năm 747. Nếu thiết kế 3 hạng ghế (hạng nhất, hạng thương gia và hạng phổ thông), 777-9 có thể chở 349 hành khách; hai hạng ghế (thương gia và phổ thông) thì chở được 414 khách.

39-B787-9-Vietnam-Airlines-2066-15603345

B787-9 của Vietnam Airlines. Ảnh: airsoc.com

Tuy trang bị hai động cơ khổng lồ GE9X nhưng tầm xa không phải là “yếu tố cám dỗ” tiên quyết của các kiểu ba số bảy mới này. Mẫu 777-8 có tầm hoạt động 16.090km; còn mẫu 777-9 là 13.940km tức kém tầm bay 9.700nm của kiểu A350-900 ULR mà hãng SIA đang khai thác bay non-stop từ Changi đến New York. Giá một chiếc 777-9 được báo là 426 triệu USD, tức máy bay đắt tiền nhất của Boeing hiện nay, trình làng và bay thử trước (có thể trong tháng 7/2019), mẫu 777-8 sẽ trình diện năm 2021.

Hãy chờ xem rồi đây chúng ta sẽ được bay cực xa với Airbus A350ULR hay Boeing 777-8, 777-9?

P. Nguyễn Dũng